(Ảnh minh họa: NHNN)
Thực hiện Chỉ thị số 33/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, hệ thống ngân hàng đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt, đúng quy định, phục vụ tốt nhu cầu của người dân đặc biệt trong dịp Tết cổ truyền Canh Tý.
Giảm tải cho các ATM
Trong dịp Tết Nguyên Đán, thời gian nghỉ kéo dài do đó nhu cầu giao dịch của khách hàng trong thời điểm này rất lớn, đặc biệt là vào những ngày giáp Tết. Tại Việt Nam, hoạt động thanh toán qua ngân hàng vẫn còn hạn chế, các giao dịch bằng tiền mặt vẫn là phổ biến, vì vậy công tác bảo đảm hoạt động của hệ thống máy rút tiền tự động (ATM) là rất cần thiết.
Theo văn bản số 9722/NHNN-TT mới ban hành, NHNN Việt Nam yêu cầu các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố, Sở Giao dịch NHNN thực hiện tốt các nội dung nhằm đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt, đúng quy định, phục vụ tốt nhu cầu thanh toán trong thời gian quyết toán năm 2019 và dịp Tết Nguyên đán 2020.
Nội dung văn bản nêu rõ, các ngân hàng thương mại, chi nhánh ngân hàng nước ngoài triển khai các công việc sau: Chủ động xây dựng và triển khai kế hoạch cụ thể về hoạt động ATM dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, giám sát chặt chẽ hoạt động của hệ thống ATM, đảm bảo mạng lưới ATM hoạt động an toàn và thông suốt; có biện pháp phù hợp giảm tải cho ATM tại các địa bàn thường xảy ra hiện tượng ATM quá tải; chủ động làm việc với các doanh nghiệp để điều chỉnh thời gian trả lương hợp lý, xây dựng phương án dự phòng chi trả lương, thưởng Tết bằng tiền mặt; tuyên truyền, quảng bá, hướng dẫn khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt phù hợp nhằm giảm việc rút tiền mặt tại các ATM.
Cũng tại văn bản này, NHNN yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và các văn bản chỉ đạo của NHNN nhằm đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh, an toàn trong hoạt động cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán. Tổ chức cung ứng dịch vụ ví điện tử cần phối hợp chặt chẽ với các ngân hàng thương mại thực hiện theo dõi, đối chiếu hàng ngày, bảo đảm số dư trên tài khoản đảm bảo thanh toán phải được duy trì không thấp hơn so với tổng số dư của tất cả các ví điện tử của các khách hàng tại cùng một thời điểm; kiểm tra, đối chiếu bảo đảm khớp đúng với số liệu giao dịch trên tài khoản đảm bảo thanh toán với ngân hàng. Công ty cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (Napas) tập trung nguồn lực để thực hiện kiểm tra, bảo trì, bảo dưỡng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và theo dõi, giám sát chặt chẽ để đảm bảo hoạt động chuyển mạch tài chính an toàn, thông suốt và ổn định.
Giám sát từ xa để đảm bảo giao dịch
Đại diện của Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) chia sẻ, ngân hàng đã tăng cường giám sát các máy ATM để chủ động tiếp quỹ, đảm bảo luôn có lượng tiền mặt đầy đủ tại các máy ATM; tăng cường nhân sự trực 24/7 trong dịp cuối năm để kịp thời xử lý sự cố, tránh trường hợp ATM bị dừng hoạt động.
Các nhà băng khác như Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank), Ngân hàng TMCP Quân đội (MB), Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB)… cũng cam kết đảm bảo hoạt động thanh toán diễn ra an toàn, thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán 2020.
Trao đổi với chúng tôi, ông Đoàn Mạnh Vinh, Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) Khu công nghiệp Hải Dương cho biết, công tác chuẩn bị để bảo đảm hoạt động thanh toán và các máy ATM luôn đủ tiền mặt, vận hành thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán đã sẵn sàng. Chi nhánh đã chuẩn bị và bố trí lực lượng theo dõi, giám sát, tiếp quỹ kịp thời.
"Thực hiện rà soát toàn bộ hệ thống máy ATM bảo đảm tất cả các máy luôn trong tình trạng hoạt động tốt, bảo trì, bảo dưỡng định kỳ theo đúng quy định; bộ phận tiền tệ kho quỹ, phối hợp chặt chẽ với bộ phận kế toán giao dịch để theo dõi thường xuyên tình trạng tồn quỹ tiền mặt tại các máy, xác định tần suất tiếp quỹ, số tiền mỗi lần tiếp quỹ để có kế hoạch chuẩn bị tiền mặt phù hợp; tăng cường tần suất tiếp quỹ trong những ngày cao điểm, bố trí bộ phận thường xuyên cập nhật thông tin ATM qua email, tin nhắn SMS để theo dõi trạng thái hoạt động của từng máy, kịp thời nắm bắt các sự cố phát sinh và xử lý sự cố" - .ông Đoàn Mạnh Vinh chia sẻ
"Đồng thời, thiết lập hệ thống giám sát từ xa để bảo đảm an ninh, an toàn các máy cũng như khách hàng giao dịch. Tại mỗi máy ATM của Chi nhánh đều thiết lập đường dây nóng để khách hàng có thể liên hệ, phản ánh các vấn đề, vướng mắc phát sinh trong quá trình giao dịch. Xây dựng kế hoạch tiếp quỹ, phân công cán bộ luân phiên trực tiếp quỹ cho các máy ATM trong suốt thời gian nghỉ Tết để bảo đảm các máy luôn đủ tiền phục vụ nhu cầu giao dịch của khách hàng" - Giám đốc Chi nhánh Vietinbank Khu công nghiệp Hải Dương cho biết thêm.
Các chuyên gia tài chính-ngân hàng khuyến cáo, thời điểm cận Tết hằng năm luôn là thời điểm khách hàng có nhu cầu giao dịch tăng cao đột biến, đặc biệt là các giao dịch mua sắm trực tuyến. Đây cũng là thời điểm mà các hoạt động gian lận, lừa đảo tài chính diễn ra phức tạp với những thủ đoạn ngày càng tinh vi.
Do đó, người dân cần giữ bí mật thông tin bảo mật các dịch vụ ngân hàng điện tử bao gồm: Mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch một lần (OTP), mật khẩu truy cập địa chỉ email cá nhân hoặc các thông tin về thẻ (số thẻ, ngày hiệu lực, mã số bảo mật của thẻ)…
Tuyệt đối không được chia sẻ cho bất cứ ai và bằng bất cứ hình thức nào (nhắn tin, trả lời điện thoại, tiết lộ trực tiếp...). Bên cạnh đó, khách hàng nên chủ động thu xếp rút tiền mặt, tránh dồn vào những ngày cuối cùng của năm.
Theo VIỆT ANH/nhandan.com.vn