Cập nhật: 03/03/2020 09:30:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Sau khi triển khai thực hiện, Nghị quyết số 38/2019/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh về hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, cải tạo cống, rãnh thoát nước và nạo vét các thủy vực tiếp nhận nước thải, khắc phục ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư đã thực sự phát huy hiệu quả, phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh và hợp với lòng dân. Chính vì vậy, tinh thần Nghị quyết số 38 đã tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ và ngày càng được nhân dân đồng tình hưởng ứng.

Trước kia, hệ thống rãnh thoát nước ở khu dân cư trên địa bàn tỉnh chủ yếu là rãnh đất, hoặc được xây bao, nhưng hầu như không có nắp đậy, nhiều đoạn đường không có rãnh thoát nước nên nước thải sinh hoạt thường xuyên tràn ra lòng đường, gây ngập úng, ách tắc, nhất là khi trời mưa to. Thêm vào đó, các hộ dân chưa ý thức được việc giữ gìn vệ sinh môi trường, phần lớn các chất thải sinh hoạt, gia súc đều thải trực tiếp ra cống rãnh, khiến tình trạng ô nhiễm môi trường ngày càng cao, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sức khỏe của người dân.

Khắc phục tình trạng này, ngày 15/7/2019, HĐND tỉnh tiếp tục ban hành Nghị quyết về việc hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, cải tạo cống, rãnh thoát nước và nạo vét các thủy vực tiếp nhận nước thải, khắc phục ô nhiễm môi trường tại các khu dân cư trên địa bàn tỉnh với phương châm “ Nhân dân làm, Nhà nước hỗ trợ”. Tuy nhiên, khi bước vào triển khai, các địa phương đều gặp phải khó khăn, vì một bộ phận người dân không mặn mà với chủ trương này do khoản đóng góp khá cao. Để người dân nhận thức đúng và đầy đủ về chủ trương hỗ trợ, các địa phương đã tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền; giải đáp những thắc mắc, giúp nhân dân hiểu, từ đó đồng tình, ủng hộ.

Khi đã hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng và chủ trương của tỉnh, nhiều địa phương từ thành phố đến khu vực nông thôn đã và đang sôi nổi chung tay xây dựng, cải tạo hệ thống rãnh thu gom nước thải trong khu dân cư và vệ sinh môi trường, bước đầu góp phần giảm thiểu ô nhiễm, hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh.

Từ sự quyết tâm của cấp ủy, chính quyền, cùng với sự đồng lòng chung sức của nhân dân trong phong trào cải tạo rãnh thoát nước, đã khiến cho hàng trăm tuyến đường đang là nỗi ám ảnh thường nhật của người dân vì tình trạng ô nhiễm nặng nề, nay bỗng trở nên khang trang, sạch đẹp, trở thành nơi đáng sống hơn.

Sự thành công từ việc xây dựng rãnh thoát nước, không chỉ góp phần cải thiện môi trường sống, mà còn khẳng định ý nghĩa thiết thực của Nghị quyết 38/2019. Có thể thấy, khi có được 1 nghị quyết hợp lòng dân, cùng với sự vận dụng sáng tạo các chủ chương, đường lối của đảng, thành những chính sách phù hợp, thu hút được sự vào cuộc của các tầng lớp nhân dân, thì việc lớn hay nhỏ, khó hay dễ đều sẽ thành công./.

Trường Giang 

Tệp đính kèm