Cập nhật: 12/03/2020 16:30:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Rác thải vô cơ, hữu cơ, thâm chí cả vật liệu xây dựng không được phân loại được thải ra môi trường mỗi ngày khiến nhiều bãi rác thải tập trung ở các địa phương quá tải gây ô nhiễm môi trường. Việc phân loại rác ngay từ nguồn thải, tức là từ mỗi gia đình, có ý nghĩa quan trọng trong xử lý rác, bảo vệ môi trường. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có nhiều địa phương thực hiện được việc phân loại rác.

Với 12.000 dân, Đồng Tĩnh là địa phương đông dân nhất của huyện Tam Dương, hàng ngày lượng rác thải ra của môi trường lên đến gần 2 tấn khiến bãi rác thải của địa phương đã quá tải. Để giải quyết tình trạng này, từ tháng 1/2020 xã đã thành lập và đi vào hoạt động Hợp tác xã Vệ sinh môi trường. Đồng thời quy hoạch xây dựng bãi rác thải tập trung thứ 2 của xã với diện tích 1000m2.

Tuy nhiên, cũng như nhiều địa phương khác của huyện Tam Dương việc phân loại rác ngay từ nguồn thải, tức là ngay từ mỗi gia đình, đến nay xã Đồng Tĩnh vẫn chưa thực hiện được.

Một nguyên nhân khiến công tác phân loại rác ở các địa phương hiện nay gặp nhiều khó khăn do ý thức của người dân chưa cao, mặc dù các địa phương đã thường xuyên tăng cường công tác tuyên truyền về công tác bảo vệ môi trường.

Việc phân loại được rác ngay từ nguồn thải có ý nghĩa tích cực, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, thực tế chứng minh ở các địa phương đã vận động nhân dân phân loại rác như ở xã Tân Phong, huyện Bình Xuyên. Từ năm 2018, Hợp tác xã Vệ sinh môi trường của xã này đã vận động nhân dân chủ động phân loại rác ngay tại gia đình và đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác vệ sinh môi trường.

Trong khi các địa phương và tỉnh chưa xây dựng được nhà máy xử lý rác thải tập trung với quy mô lớn thì việc phân loại rác ngay từ mỗi gia đình sẽ giúp xử lý rác thải được thuận lợi hơn, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, đồng thời hạn chế các loại dịch bệnh, trong bối cảnh dịch Covid-19 đang có diễn biến phức tạp như hiện nay./.

Văn Hải

Tệp đính kèm