Cập nhật: 29/04/2020 17:00:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Vụ Đông Xuân 2019-2020, lần đầu tiên người dân xã Phú Đa, huyện Vĩnh Tường được canh tác trên những thửa ruộng lớn, bằng phẳng và kết hợp đồng bộ nhiều loại cơ giới vào sản xuất. Chứng kiến những nụ cười rạng rỡ của người nông dân nơi đây, càng thêm tin vào một mùa vụ bội thu đang được khởi đầu từ chính sự đổi mới trong nếp nghĩ, cách làm.

Lần đầu tiên sau hơn 50 năm gắn bó với đồng ruộng, bà Trần Thị Tĩn, xã Phú Đa được gieo cấy trên một thửa ruộng lớn đến vậy, nước tưới thì thuận lợi, đường xá được trải bê tông ra tận ruộng. Đây chính là kết quả của đồng thuận của người dân trong công tác dồn thửa, đổi ruộng ở địa phương.

Vẫn cánh đồng này, trước kia mỗi hộ ở đây có khi có tới hàng chục thửa ruộng. Nhiều người đã không dấu được niềm vui khi chứng kiến cánh đồng lúa bạt ngàn, tốt tươi, rất thuận tiện trong quá trình gieo cấy và chăm sóc.

Phương châm thực hiện “dân biết, dân bàn, dân kiểm tra”, các cấp chính quyền đóng vai trò quản lý, kiến tạo và phục vụ, giúp đỡ, hỗ trợ người dân thực hiện. Chính điều này đã tạo được sự đồng thuận trong mọi tầng lớp Nhân dân. Thông qua công tác tuyên truyền chủ trương, nghị quyết, kế hoạch DTĐR trên địa bàn, Nhân dân đã thấy được lợi ích lâu dài, lợi ích rất thiết thực từ công tác DTĐR. Và vụ Đông Xuân năm nay, hơn 300 ha đất nông nghiệp của địa phương đã được phủ xanh bởi những cánh đồng lúa. Đây chính là thành quả lao động, cho thấy sự đồng tâm, hiệp lực của các cấp ủy, chính quyền và Nhân dân. Có cánh đồng lớn, Nhân dân sẽ tập trung chuyên canh quy mô lớn, tập trung sản xuất theo hướng hàng hóa.

Việc triển khai hoàn thành công tác dồn thửa đổi ruộng đã tạo điều kiện thuận lợi để người dân chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng hàng hóa, phát triển ngành Nông nghiệp bền vững, tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, nâng cao thu nhập trên cùng một đơn vị diện tích canh tác, đặc biệt là góp phần quan trọng trong việc nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới./.

Đặng Thưởng

Tệp đính kèm