Cập nhật: 13/05/2020 18:00:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, lượng rác sinh hoạt thải ra môi trường đang ngày một gia tăng, kéo theo những hệ lụy ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường sống của người dân. Ở nhiều địa phương, tình trạng vứt rác thải bừa bãi và quá tải tại các bãi rác đã và đang trở thành vấn đề cấp bách, đòi hỏi chính quyền các cấp cần có những giải pháp cụ thể trong vấn đề quy hoạch tổng thể các điểm tập kết rác và xử lý ô nhiễm môi trường tại các bãi rác.

Theo quy định, các bãi rác thải sinh hoạt, hoặc bãi rác tạm phải nằm cách xa khu dân cư, xa đường giao thông, không gây ảnh hưởng đến đời sống và tình hình sản xuất của người dân. Tuy nhiên, hiện nay ở nhiều địa phương, nhất là khu vực nông thôn tình trạng các điểm tập kết rác thải quá tải, không bảo đảm vệ sinh môi trường nằm lẫn trong khu vực dân cư đang sinh sống ổn định vẫn xảy ra khá phổ biến. Đơn cư như bãi rác thải tại thôn Hoàng Chung, xã Đồng Ích, bãi rác này được quy hoạch nằm sát chân ruộng, chỉ cách đường tỉnh lộ 305 và các hộ dân chưa đầy 100m. Hàng ngày, lượng rác được tập kết về khá nhiều, nên bãi rác thường xuyên quá tải; nhiều khối rác được đổ tràn ra sát mép đường, lại không có biện pháp xử lý, khiến cho tình trạng ô nhiễm môi trường xung quanh khu vực này ngày càng trở nên gây nghiêm trọng.

Không chỉ Đồng Ích, hiện nay tình trạng quá tải, cũng như ô nhiễm môi trường từ những bãi tập kết rác, hay những bãi rác tạm vẫn diễn ra khá phổ biến. Tình trạng chung là tại các bãi tập kết, chôn lấp khi tiếp nhận rác thải chưa được phân loại tại nguồn, nên thường có thành phần hữu cơ cao, chiếm nhiều diện tích đất, phát sinh lượng lớn nước rỉ rác. Đây chính yếu tố gây ra tình tạng quá tải và gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng.

Để giải quyết một phần bài toán về ô nhiễm môi trường, hiện nay nhiều địa phương đã đầu tư hệ thống lò đốt Công nghệ để xử lý một phần rác thải được tập kết về.  Đồng thời, thực hiện hiệu quả công tác thu gom xử lý rác thải tại khu dân cư và có phương án xử lý, kiểm soát chặt chẽ nước thải, khí thải phát sinh có thể gây ô nhiễm. Tuy nhiên, đây cũng chưa phải biện pháp hữu hiệu.

Bảo vệ môi trường khu dân cư và nơi công cộng là chủ trương lớn, xuyên suốt nhiều năm qua của tỉnh, cũng như các địa phương. Vì vậy, cùng với các biện pháp quyết liệt từ chính quyền các cấp trong việc xử lý vấn đề tồn đọng rác thải hiện nay, rất cần sự chung tay vào cuộc của cả cộng đồng, nhất là việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong công tác bảo vệ môi trường./.

Trường Giang

Tệp đính kèm