Cập nhật: 14/05/2020 17:45:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ khi Người về thăm Vĩnh Phúc: “Phải làm cho Vĩnh Phúc thành một trong những tỉnh giàu có, phồn vinh nhất ở miền Bắc nước ta”. Sau hơn 20 năm tái lập tỉnh, vượt qua những khó khăn, thách thức Vĩnh Phúc đã vươn lên trở thành một trong những tỉnh có giá trị công nghiệp lớn của cả nước. Vĩnh Phúc giờ đây mang vóc dáng của tỉnh công nghiệp năng động, hiện đại, theo hướng đô thị xanh.

Mặc dù hoàn thành giai đoạn 1, song đến nay KCN Thăng Long Vĩnh Phúc do Tập đoàn Sumitomo-Nhật Bản đầu tư, đã thu hút 12 dự án với tổng vốn 260 triệu USD, dự kiến hết năm nay, tổng vốn đầu tư các dự án tại KCN đạt khoảng 400 triệu USD. Khi toàn bộ dự án hoàn thành sẽ thu hút khoảng 80 dự án đầu tư, với số vốn đăng ký khoảng 1,5 tỷ USD; giải quyết việc làm cho hàng vạn lao động. Tập đoàn Sumitomo-Nhật Bản là một trong những nhà đầu tư hàng đầu đã triển khai dự án tại Vĩnh Phúc trong những năm gần đây.

Thực hiện lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh khi Người về thăm tỉnh năm 1963: “Phải làm cho Vĩnh Phúc thành một trong những tỉnh giàu có, phồn vinh nhất ở miền Bắc nước ta”. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh qua nhiều nhiệm kỳ đều đã xác định: Tập trung phát triển công nghiệp, coi công nghiệp là nền tảng trong quá trình phát triển kinh tế; tăng cường cải thiện môi trường đầu tư với phương châm “Doanh nghiệp đến đầu tư ở Vĩnh Phúc là công dân Vĩnh Phúc”. Những năm qua, công tác xúc tiến đầu tư đạt nhiều kết quả tích cực; các cấp chính quyền, ngành chức năng luôn đồng hành, tháo gỡ khó khăn cùng doanh nghiệp; công tác quy hoạch, giải phóng mặt bằng các Khu, cụm công nghiệp luôn đi trước một bước tạo động lực để thu hút các nhà đầu tư, phát triển công nghiệp.

Nếu như ngày đầu tái lập tỉnh, từ chỗ chỉ có một khu công nghiệp và 8 dự án FDI, đến nay Vĩnh Phúc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch 18 khu công nghiệp với quy mô trên 5.200ha; 9 KCN được thành lập và cấp giấy chứng nhận đầu tư. Bên cạnh đó, đã có gần 400 dự án FDI đến từ 18 quốc gia và vùng lãnh thổ, trên 750 dự án DDI đầu tư vào tỉnh. Bên cạnh việc tập trung thu hút các dự án FDI với quy mô vốn đầu tư lớn, Vĩnh Phúc cũng chú trọng phát triển cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp tư nhân tạo sự bền vững trong phát triển kinh tế xã hội của tỉnh. Tính đến nay, toàn tỉnh có gần 11 nghìn doanh nghiệp đăng ký kinh doanh với số vốn đăng ký trên 119 nghìn tỷ đồng.

Những thành quả đạt được trong suốt chặng đường đã qua, là nền móng vững chắc để tỉnh tiếp tục gặt hái thêm nhiều thành tựu to lớn hơn nữa, trên tất cả các lĩnh vực phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân, tạo thế và lực mới cho giai đoạn phát triển tiếp theo, xứng đáng với mong muốn và kỳ vọng của Người./.

Hải Đăng

Tệp đính kèm