Cập nhật: 24/06/2020 16:36:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Thời tiết nắng nóng gay gắt khiến cho đàn gia súc của người nông dân trên địa bàn tỉnh cũng chịu ảnh hưởng, có nguy cơ cao nhiễm bệnh. Trước thực trạng trên, để bảo vệ đàn vật nuôi, ngành nông nghiệp của tỉnh đã hướng dẫn và khuyến cáo cho người nông dân các biện áp dụng hiệu quả.

Hiện toàn xã Bồ Lý, huyện Tam Đảo có hàng trăm con bò sữa. Để chủ động phòng, chống nắng nóng bảo vệ an toàn cho đàn vật nuôi, những ngày qua, chính quyền địa phương liên tục tuyên truyền, hướng dẫn các hộ chăn nuôi thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống nắng nóng bảo vệ cho đàn vật nuôi.

Theo khuyến cáo của ngành nông nghiệp, để đảm bảo an toàn cho đàn vật nuôi, người dân cần bảo đảm chuồng trại cao ráo, sạch sẽ, thoáng mát, thích hợp với từng đối tượng vật nuôi; phủ lá, rơm, trồng cây dây leo lên mái chuồng trại để chống nóng trực tiếp; những ngày nắng nóng cần phun nước lên mái, phun sương trong chuồng nuôi và bố trí đủ quạt điện để làm mát, tránh tăng độ ẩm trong chuồng nuôi; khơi thông rãnh thoát nước thải và xử lý chất thải. Tuyệt đối không thả trâu, bò từ 10 giờ đến 16 giờ trong những ngày nắng nóng nhiệt độ cao vì dễ bị cảm nóng, chết đột ngột. Tăng cường vệ sinh chuồng trại, dụng cụ chăn nuôi, định kỳ phun thuốc sát trùng, tiêu độc để chống những tác nhân truyền nhiễm và gây bệnh trong mùa hè.

Theo dự báo thời tiết những tháng tới, nắng nóng có khả năng xuất hiện trên diện rộng với cường độ mạnh, công tác chống nóng cho đàn vật nuôi cần tiếp tục tăng cường, chủ động nhiều biện pháp. Để duy trì, phát triển ổn định hoạt động chăn nuôi trong mùa nắng nóng, người chăn nuôi cần chú ý chăm sóc, bảo vệ đàn vật nuôi./.

Đặng Thưởng

Tệp đính kèm