Cập nhật: 15/07/2020 10:24:00 Article Rating
Xem cỡ chữ

Nhằm giải quyết các vụ việc vi phạm pháp luật về đất đai, Vĩnh Phúc đã tăng cường các biện pháp quản lý, xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai. Từng bước chấn chỉnh những tồn tại, hạn chế, trong quản lý đất đai, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những hành vi lấn, chiếm, sử dụng đất không đúng mục đích.

Xã Chấn Hưng là 1 trong những địa phương đang có số trường hợp vi phạm đất đai nhiều của Huyện Vĩnh Tường. Để tăng cường công tác xử lý các vụ việc vi phạm pháp luật về đất đai, xã đã xây dựng kế hoạch xử lý dứt điểm các trường hợp vi phạm. Với quan điểm “dễ làm trước, khó làm sau”, trước mắt tập trung xử lý các trường hợp vi phạm luật đất đai tại những khu vực có nhiều hộ vi phạm với quy mô lớn; đồng thời thực hiện đồng bộ các biện pháp không để phát sinh các trường hợp vi phạm mới.

Theo thống kê, hiện nay, Vĩnh Phúc có 16.068 trường hợp vi phạm đất đai với diện tích trên 614,8 ha. Trong 6 tháng đầu năm 2020, toàn tỉnh chỉ giải quyết được 523 trường hợp, trong đó, xử lý, giải quyết xong 111 trường hợp lấn, chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất, các dạng vi phạm khác trước ngày 1/7/2014; 218 trường hợp lấn, chiếm, tự ý chuyển mục đích sử dụng đất sau ngày 1/7/2014; 128 trường hợp vi phạm giao đất trái thẩm quyền; 66 trường hợp đã thu tiền sử dụng đất nhưng chưa được giao đất.

Để tập trung xử lý triệt để các trường hợp vi phạm pháp luật về đất đai, tỉnh đã triển khai Đề án phòng ngừa, ngăn chặn, chống lấn chiếm và xử lý vi phạm pháp luật về đất đai. UBND tỉnh cũng yêu cầu UBND các huyện, thành phố, nhất là cấp xã tăng cường công tác quản lý về đất đai, giải quyết dứt điểm các tồn tại, vi phạm; chỉ đạo xử lý nghiêm túc, kiên quyết không để trường hợp phát sinh mới xảy ra trên địa bàn; xử lý nghiêm các cán bộ tiếp tay, né tránh bỏ mặc sai phạm hoặc xử lý mang tính hình thức. Phấn đấu đến năm 2021, chấm dứt các vụ việc vi phạm mới phát sinh; hết năm 2024 cơ bản giải quyết xong tình trạng vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai trái phép./.

Lưu Trường

Tệp đính kèm