Cập nhật: 04/09/2020 10:53:00
Xem cỡ chữ

Từ một xã còn nhiều khó khăn của huyện Sông Lô, nhưng với tinh thần đoàn kết, sáng tạo, xã Cao Phong đã bứt phá vươn lên, trở thành một xã điển hình tiên tiến của huyện trong phong trào Chung sức xây dựng NTM.

Vượt qua những khó khăn, năm 2015 xã Cao Phong hoàn thành 19/19 tiêu chí về xây dựng NTM. Về đích NTM nhưng không có nghĩa là dừng lại, chính quyền xã tiếp tục vận động người dân giữ vững, nâng cao các tiêu chí đã đạt được. Trong đó, tập trung vào nâng cao đời sống người dân. Với quan điểmg “đời sống kinh tế của người dân có phát triển thì mới có điều kiện để đầu tư xây dựng quê hương” nên chính quyền xã đã vận động, tạo mọi điều kiện để giúp người dân phát triển kinh tế. Nhờ vậy, chỉ trong gần 5 năm, đời sống của người dân phát triển mạnh mẽ. Nếu như năm 2015 thu nhập bình quân đầu người trong xã chỉ đạt 25,1 triệu đồng/người/năm thì đến năm 2019 đã đạt 53,7 triệu đồng. Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 5% xuống còn 0,65%. Đời sống được nâng cao, người dân đã tập trung cải tạo môi trường nông thôn, biến từng thôn dân cư trở thành nơi đáng sống.

Với cách làm hay, sáng tạo, xã đã phát động phong trào “Mỗi người dân góp một ý tưởng xây dựng NTM”; giao về từng thôn dân cư, từng tổ liên gia cùng tự quản, tự làm đường giao thông nông thôn, kênh mương thoát nước theo quy chuẩn. Cùng với đó, phong trào “hiến đất mở đường, xây dựng đường đẹp, ngõ đẹp”, phong trào “góp đất làm đường giao thông nội đồng” do xã phát động được nhân dân nhiệt tình hưởng ứng. Nhờ vậy, đã có hàng nghìn m2 đất được hiến, trên 10km đường giao thông nông thôn được cải tạo, xây mới trong giai đoạn 2016-2020; trên 12km rãnh thoát nước được xây dựng. Đời sống kinh tế, đời sống tinh thần của người dân được nâng lên, đường làng ngõ xóm được chỉnh trang, sạch đẹp đã làm nên một diện mạo mới ở Cao Phong.

Với những thành quả đạt được trong quá trình xây dựng NTM, năm 2019 chính quyền và Nhân dân xã Cao Phong đã vinh dự được Chính phủ tặng bằng khen. Phát huy những thành quả đã có, xã Cao Phong đặt mục tiêu trong năm 2022 sẽ hoàn thành chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, NTM kiểu mẫu và trở thành đô thị loại V trong nhiệm kỳ 2020-2025./.

Hà Giang