Cập nhật: 18/09/2020 10:45:00
Xem cỡ chữ

Tam Đảo có gần 42% dân số là đồng bào các dân tộc thiểu số sinh sống với mật độ dân số thấp, không đều giữa các xã. Nhưng với sự chung sức, đồng lòng của Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân, huyện Tam Đảo đã hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới.

Là huyện miền núi, xuất phát điểm khó khăn, song với sự quyết tâm, đồng lòng từ chính quyền và Nhân dân, huyện Tam Đảo dồn sức cho xây dựng nông thôn mới. Trong suốt quá trình triển khai xây dựng NTM, Nhân dân trong huyện đã đóng góp trên gần 10 tỷ đồng tiền mặt, hiến gần trên 170 nghìn m2 đất và trên 22 nghìn ngày công lao động. Nhờ vậy, đến hết năm 2018, 8/8 xã của huyện đã được công nhận xã Nông thôn mới và đã hoàn thành 9/9 tiêu chí của huyện Nông thôn mới vào năm 2019. Bộ mặt nông thôn tại các xã của Tam Đảo đã thay đổi rõ rệt.

Xác định xây dựng NTM là nâng cao đời sống của người dân, nên không dừng lại ở các chỉ tiêu đã đạt được theo quy định, các địa phương trong huyện tiếp tục duy trì đầu tư kinh phí, huy động các nguồn lực để củng cố, hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí đã đạt được. Trong đó, tập trung vào phát triển hạ tầng kinh tế - xã hội trên toàn huyện như giao thông nông thôn, cơ sở vật chất trường học, cơ cở vật chất văn hóa và nâng cao đời sống người dân. Các tuyến đường giao thông trên địa bàn huyện tiếp tục được mở rộng, được bê tông hóa; cảnh quan môi trường sống được quan tâm, đầu tư.

Bên cạnh việc nâng cao các tiêu chí để thực sự trở thành huyện Nông thôn mới, Tam Đảo đang bắt tay vào xây dựng NTM nâng cao, thôn dân cư kiểu mẫu ở các địa phương. Đây là tiền đề để huyện Tam Đảo thực hiện thắng lợi mục tiêu Đại hội Đảng bộ Huyện Tam Đảo nhiệm kỳ 2020-2025 đề ra, trong đó phấn đấu đến năm 2025 huyện Tam Đảo sẽ trở thành thị xã. Để đạt mục tiêu này trước mắt huyện chỉ đạo các địa phương tập trung hoàn thiện cơ sở hạ tầng, nâng cao đời sống của người dân.

Mặc dù lộ trình được công nhận huyện NTM chậm hơn so với kế hoạch đề ra, song huyện Tam Đảo vẫn đang nỗ lực nâng cao các tiêu chí đã đạt được và tiếp tục hoàn thiện hồ sơ để công nhận là huyện đạt chuẩn nông thôn mới vào cuối năm nay.

Hà Giang