Cập nhật: 18/10/2020 09:32:00
Xem cỡ chữ

Học sinh tiểu học được dạy hướng nghiệp nhằm giúp các em nhận diện năng lực bản thân, phát hiện sở trường để tăng cường, phát huy và điều chỉnh, giảm thiểu tác động các sở đoản.

Hướng nghiệp, tư vấn việc làm và  Hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục, sẽ áp dụng xuyên suốt từ tiểu học đến đại học.

Có quá sớm để hướng nghiệp?

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Trong Dự thảo Thông tư quy định công tác hướng nghiệp, tư vấn việc làm và hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục. Trong đó, sẽ được tăng cường ngay từ bậc tiểu học và thực hiện xuyên suốt tại 4 cấp học.

Trao đổi về một số băn khoăn về việc, liệu hướng nghiệp cho học sinh tiểu học có quá sớm, ông Bùi Văn Linh, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh sinh viên, Bộ GDĐT cho biết, Thông tư được xây dựng trên nguyên tắc, nội dung, hoạt động đảm bảo phù hợp với nhận thức, trình độ và nhu cầu người học ở từng cấp học, bậc học, sẽ không gây quá tải hay quá sức đối với người học.

Theo đại diện Bộ GDĐT, hai mảng công tác chính được quy định trong dự thảo Thông tư là: Hướng nghiệp, tư vấn việc làm và  Hỗ trợ khởi nghiệp trong các cơ sở giáo dục, sẽ áp dụng xuyên suốt từ tiểu học đến đại học.

Từ đây, hoạt động bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng được quy định tại Thông tư này không làm ảnh hưởng đến khung chương trình GDĐT của các cơ sở giáo dục.

Ở từng lĩnh vực công tác, Thông tư quy định cụ thể về nhiệm vụ, các hình thức triển khai, điều kiện đảm bảo triển khai đối với mỗi cấp học. Nhìn vào đó, các cơ sở đào tạo có thể hoạch định kế hoạch, chương trình hoạt động của mình.

Cụ thể, trong công tác hướng nghiệp, việc làm, cấp tiểu học sẽ thực hiện 04 hoạt động chính ở mức độ sơ khai, đơn giản.

Trước tiên là giáo dục học sinh nhận biết một số công việc, nghề nghiệp của cha mẹ, người thân, các nghề truyền thống ở địa phương và một số việc làm cơ bản trong xã hội.

Tiếp đến, học sinh tiểu học được hướng dẫn tham gia các công việc thường ngày tại gia đình và nhà trường. Các em rèn luyện, bồi dưỡng các kỹ năng cơ bản như tìm hiểu về gia đình, cộng đồng, quản lý bản thân,...

Ông Linh cho rằng, từ đây, năng khiếu của học sinh sẽ được chú trọng phát hiện, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng, phát triển cho các em.

Trong công tác này, ông Linh cho biết, mục tiêu quan trọng nhất là giúp học sinh nhận diện năng lực bản thân, phát hiện sở trường để tăng cường, phát huy và điều chỉnh, giảm thiểu tác động các sở đoản.

Hướng nghiệp, tư vấn việc làm còn trực tiếp giúp công tác phân luồng sau cấp THCS tốt hơn. Luật Lao động hiện nay cho phép 1 số công việc phù hợp với 15 tuổi trở lên; Bộ GDĐT sẽ phối hợp với Bộ Lao động Thương bình và Xã hội cùng nghiên cứu có qui định, điều kiện về việc làm thêm cho học sinh, sinh viên phù hợp với Luật Lao động.

Làm tốt công tác hướng nghiệp: Chất lượng nguồn nhân lực sẽ thích ứng tốt với yêu cầu thị trường cao hơn; sẽ giúp nâng cao chất lượng việc làm, giảm thất nghiệp, đảm bảo làm việc đúng sở trường, đồng thời thúc đẩy dịch chuyển lao động trong khu vực Asean và trên thế giới. “Hướng nghiệp, tư vấn việc làm tốt sẽ cân đối được ngành, nghề trong xã hội tốt hơn”, ông Bùi Văn Linh khẳng định.

Trong công tác hỗ trợ khởi nghiệp, học sinh tiểu học được giáo dục để sớm nhận biết vai trò của đổi mới sáng tạo trong học tập, rèn luyện. Các em cũng được cung cấp các kiến thức, kỹ năng cơ bản về đổi mới sáng tạo, liên quan đến công dân tích cực, đổi mới sáng tạo, công nghệ, tư duy tài chính.

Riêng hoạt động dạy kỹ năng quản lý tài chính, dạy học sinh biết trân trọng đồng tiền và thành quả lao động có ý nghĩa rất quan trọng; học sinh biết quản lý, biết tiêu pha hợp lý; nội dung này dựa trên nội dung giáo dục tài chính trong Chương trình giáo dục phổ thông mới 2018 do World Bank tài trợ cho Bộ GD&ĐT, là một nội dung rất quan trọng của phần giáo dục khởi nghiệp trong dự thảo Thông tư, ông Linh nhấn mạnh.

Các em cũng từng bước được hướng dẫn sử dụng các kỹ năng đổi mới sáng tạo trong học tập, rèn luyện, phát triển phẩm chất, năng lực bản thân và vận dụng trong học tập, hoạt động trải nghiệm, hoạt động cộng đồng phù hợp nhận thức, hiểu biết của học sinh.

Chuẩn bị cho quá trình này, ông Bùi Văn Linh chia sẻ, trong thời gian qua, Bộ GDĐT đã triển khai Đề án 1665 của Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ học sinh, sinh viên khởi nghiệp đến 2025, triển khai mạnh mẽ; hơn nữa hoạt động giáo dục tuyên truyền tinh thần đổi mới, sáng tạo cho học sinh từ thấp lên cao.

Ở bậc ĐH, hiện đã có nhiều dự án, nhiều nhóm đề tài liên lớp, liên trường. Trong 2 năm qua, nhiều đề tài, dự án của sinh viên đạt giải cao, thu hút được nhiều nhà đầu tư. Điều quan trọng, các em đã nhận thức và lan toả tâm thế khởi nghiệp, dứt khoát không chịu nghèo khổ, không chịu đứng yên.

“Trường đại học nào không nhận thức được tầm quan trọng trong việc đưa ra thiết chế, khích lệ đổi mới, sáng tạo, tinh thần khởi nghiệp cho học sinh, sinh viên thì sẽ bị thụt lùi”, ông Linh nhận định.

Hướng nghiệp là câu chuyện dài hơi

 TS Lê Đông Phương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Giáo dục Đại học và Nghề nghiệp, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam cho biết, hiện nay nhiều học sinh lớp tốt nghiệp lớp 12 vẫn chưa biết mình muốn làm nghề gì, việc chọn lựa ngành chủ yếu vì “nghe nói” có thu nhập cao.

Kết quả của một khảo sát trực tuyến 1.700 học sinh ở 63 tỉnh, thành do TS Phương thực hiện cho thấy, hầu hết các em ưa thích ngành nghề công an, quân đội, sau đó là bác sĩ, giáo viên.

Đáng chú ý, có tới 2% học sinh Việt Nam bày tỏ mong muốn làm nghề ca sĩ. Đây là một tỷ lệ khá lớn, trong khi danh mục nghề Việt Nam có tới 900 nghề. Với 900 nghề, để có thể giới thiệu tới học sinh, trong 1-2 năm khó có thể hoàn thành.

Theo TS Phương, do không được giới thiệu đầy đủ, nên có tới 90% học sinh chỉ nghĩ tới một số nghề. Có những nghề các em không hề nghĩ đến, thậm chí không biết đó là nghề. Một trong những nguyên do là từ nhỏ, các con chỉ làm quen một vài nghề mà người trong gia đình đang làm, dẫn tới ấn tượng về mặt tâm lý.

Cho rằng hiện còn có những nhầm lẫn khi đồng nhất ngành và nghề, học gì làm nấy, TS Phương khẳng định, học một ngành có thể làm nhiều nghề và muốn làm một nghề có thể học từ nhiều ngành.

Từ góc độ nhà nghiên cứu, qua tiếp xúc với giáo viên, học sinh, TS Phương nhận định, có lẽ bản thân nhiều gia đình đang nặng về “học gì để sau này kiếm nhiều tiền”. Có những trường hợp tuy sở thích nghề nghiệp rõ ràng nhưng gia đình định hướng theo nghề khác.

Với các nhà giáo, thế hệ trước đây được chỉ định nghề nghiệp, được giao nhiệm vụ nào cố gắng hoàn thành nhiệm vụ đó. Sau này đất nước chuyển sang kinh tế thị trường, chọn ngành nghề trở thành trách nhiệm cá nhân, vì vậy đến những năm 80 mới nghĩ đến hướng nghiệp, năm 2000 mới thành môn hướng nghiệp.

Tuy vậy, các nghiên cứu hướng nghiệp của Việt Nam vẫn còn đi theo hướng xác định ngành nghề theo năng khiếu. Thực tế, ham muốn nghề nghiệp và năng khiếu có khi không giống nhau.

 “Vì vậy, đang có khoảng trống trong giáo dục nghề nghiệp cho học sinh từ tiểu học trở lên. Tôi không muốn 27 điểm vẫn trượt đại học do học sinh định hướng nghề và chọn ngành, trường chưa phù hợp”, TS Phương nói.

TS Phương đánh giá, môn học hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông trước đây đã bị “tụt hạng” trở thành hoạt động hướng nghiệp, chỉ thực hiện chứ không kiểm tra, đánh giá. Chương trình Giáo dục phổ thông mới 2018 cũng có hoạt động hướng nghiệp, nhưng đặt trong hoạt động trải nghiệm. Hướng nghiệp là câu chuyện dài hơi, cần có sự chuẩn bị từ sớm.

Theo Thùy Linh/dantri.com.vn