Cập nhật: 18/10/2020 15:10:00
Xem cỡ chữ

Trong những năm qua, hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trong trên địa bàn tỉnh đã từng bước thay đổi về hình thức, quy mô và chất lượng đào tạo theo nhu cầu của thị trường lao động, tạo điều kiện để thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào Vĩnh Phúc.

Những lớp học nghề như: Điện tử, May công nghiệp… đang được mở tại Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp- Giáo dục thường xuyên Tam Đảo đang thu hút rất đông các em học sinh tham gia. Bên cạnh việc tư vấn nghề nghiệp cho các em học sinh ngay từ những ngày vào trường, Trung tâm luôn quan tâm tới việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy nghề, mở rộng những ngành nghề đào tạo theo nhu cầu xã hội. Tham gia học nghề, các em được trang bị đầy đủ kiến thức, vững tay nghề trước khi ra trường.

Hiện nay, Trung tâm GDNN & GDTX Huyện Tam Đảo có khoảng 600 học sinh tham gia học văn hóa và học nghề. Để mở rộng ngành nghề đào tạo, Trung tâm đã liên kết với các đơn vị dạy nghề uy tín trên địa bàn tỉnh mở 6 ngành nghề gồm: Điện Tử, Điện lạnh, Điện công nghiệp, May công nghiệp, Tin học và Du lịch. Các giáo viên tham gia đào tạo nghề tại Trung tâm đều là các giáo viên cốt cán, có trình độ được các trường nghề cử về phối hợp với Trung tâm đào tạo cho các em học sinh.

Với đặc thù có gần 50% học sinh là đồng bào dân tộc thiểu số nên việc hướng nghiệp, đào tạo nghề phù hợp với năng lực, nhu cầu của các em cũng được Trung tâm đặc biệt quan tâm. Hiện nay, Trung tâm đã liên kết với các trung tâm đào tạo, xuất khẩu lao động mở nhiều lớp học ngoại ngữ miễn phí để cung cấp cho thị trường lao động nước ngoài. Đồng thời, liên kết, kết nối với các Công ty, doanh nghiệp trong việc tìm kiếm việc làm cho học sinh sau khi tốt nghiệp. Nhờ vậy, mà hầu hết các em học sinh của Trung tâm sau tốt nghiệp đã được nhận vào các Công ty, doanh nghiệp và có thu nhập ổn định, nhiều em học sinh đã sang lao động tại một số thị trường như Nhật Bản và Đài Loan. Đây là một hướng mở cho các em học sinh vùng núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số được học nghề, tìm kiếm việc làm phù hợp với năng lực bản thân và nhu cầu của xã hội./.

Thu Hoài