Cập nhật: 18/11/2020 10:30:00
Xem cỡ chữ

Đất đai nếu không được quản lý tốt thì rất dễ xảy ra vi phạm và cũng là nguyên nhân chủ yếu phát sinh đơn thư, khiếu nại, tố cáo, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Đối với cấp xã nơi trực tiếp thực hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai; sự chủ động, quyết liệt của đội ngũ cán bộ cấp này có ý nghĩa quyết định đến hiệu quả công tác quản lý đất đai từ cơ sở.

Thời gian qua, các vi phạm đất đai đã diễn ra ở nhiều địa phương, điển hình như tại khu vực Đồi Xúc thuộc Xã Đạo Tú, huyện Tam Dương, lợi dụng ngày nghỉ, đến tối, các đối tượng đã tiến hành hạ cốt, khai thác đất trái phép. Tuy nhiên, UBND xã đã kịp thời phát hiện và xử phạt theo quy định.

Để ngăn chặn tình trạng vi phạm đất đai , một trong những giải pháp được các địa phương chú trọng triển khai là gắn trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, người đứng đầu, trong công tác quản lý đất đai, phấn đấu không để phát sinh các vi phạm mới về đất đai.

Cùng với tăng cường công tác quản lý đất đai, công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo về đất đai cũng được các địa phương chú trọng thực hiện. Đồng thời tăng cường công tác tuyên truyền vận động đi đôi với xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Từ thực tế công tác quản lý nhà nước về đất đai cho thấy, địa phương nào chủ động, phát huy vai trò, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên trong quản lý đất đai thì ở nơi đó hạn chế được các vi phạm về đất đai; đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ngay từ cơ sở.

Văn Hải