Cập nhật: 22/11/2020 09:45:00
Xem cỡ chữ

Đã nhiều ngày qua, nước ta không ghi nhận ca mắc Covid-19 tại cộng đồng, nhưng tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, vì vậy người dân không được chủ quan, lơ là trong việc phòng dịch, nhất là đeo khẩu trang nơi công cộng.

Từ ngày 15/11, thời điểm Nghị định 117 của Chính Phủ chính thức có hiệu lực, phạt tiền từ 1-3 triệu đồng đối với hành vi không thực hiện biện pháp bảo vệ cá nhân đối với người tham gia chống dịch và người có nguy cơ mắc bệnh dịch theo hướng dẫn của cơ quan y tế. Đáng chú ý, mức phạt tiền nêu trên là mức phạt tiền đối với cá nhân. Đối với các hành vi vi phạm nêu trên thì mức phạt tiền đối với tổ chức bằng 2 lần mức phạt tiền đối với cá nhân. Tuy nhiên, theo ghi nhận của phóng viên tại các khu vực công cộng, vẫn còn xảy ra tình trạng người dân không đeo khẩu trang ở những nơi tập trung đông người như: chợ, công viên, các điểm vui chơi giải trí, siêu thị,… Thậm chí ở nhiều nơi như các bệnh viện, trung tâm y tế, người dân đi lại, chờ khám bệnh có đeo khẩu trang nhưng chỉ mang tính hình thức, chưa tự giác và thường xuyên.

Việc chung tay phòng, chống dịch Covid-19 là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi người, vì vậy, mỗi cá nhân phải tự ý thức tuân thủ triệt để các biện pháp phòng dịch như thường xuyên rửa tay bằng xà phòng, nước sát khuẩn, nhất là việc  đeo khẩu trang ở nơi công cộng theo những quy định của Thủ tướng Chính phủ, ngăn chặn nguy cơ dịch bệnh quay trở lại bất cứ lúc nào.

Đặng Thưởng