Cập nhật: 05/12/2020 14:25:00
Xem cỡ chữ

Ngày 2/12 vừa qua, Đảng, Nhà nước và Nhân dân các bộ tộc Lào long trọng kỷ niệm 45 năm ngày Quốc khánh nước Cộng hòa Dân chủ nhân dân Lào. Suốt chặng đường ấy, Việt Nam và Lào đã có nhiều hoạt động củng cố mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống đặc biệt. Tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã có nhiều hoạt động đóng góp vào mối quan hệ hợp tác giữa 2 Đảng, 2 Nhà nước và Nhân dân 2 nước.

Nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của việc củng cố và phát triển mối quan hệ đoàn kết, keo sơn Việt - Lào, thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng, tỉnh Vĩnh Phúc đã không ngừng xây dựng và phát triển mối quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương của Lào. Đến nay, Tỉnh đã có quan hệ với 10 địa phương của Lào, trong đó, kết nghĩa với tỉnh Luông-Nậm-Thà. Trong những năm qua, quan hệ hợp tác giữa Vĩnh Phúc và các tỉnh bạn được triển khai tích cực, hiệu quả và giành được nhiều thành tựu quan trọng trên trên tất cả các lĩnh vực: chính trị, kinh tế, giáo dục, giao lưu nhân dân. Vĩnh Phúc thường xuyên trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là cấp cao với các địa phương của bạn. Thông qua hoạt động trao đổi đoàn, lãnh đạo hai bên đã có cơ hội trao đổi kinh nghiệm xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, đồng thời khẳng định sự tin tưởng, đúng đắn, thủy chung của mối quan hệ đoàn kết đặc biệt giữa hai Đảng, chính quyền, nhân dân hai tỉnh. Trong lĩnh vực kinh tế, từ năm 2009 đến nay, Vĩnh Phúc đã triển khai nhiều dự án hỗ trợ cơ sở vật chất cho các địa phương của Lào với tổng kinh phí hơn 11 triệu USD. Hoạt động giao lưu văn hóa, giao lưu nhân dân cũng được đẩy mạnh thông qua các chương trình giao lưu với lưu học sinh Lào nhân các ngày lễ của nước bạn và các chương trình ý nghĩa của Hội hữu nghị Việt-Lào, Ban Liên lạc quân tình nguyện Việt - Lào. Các hoạt động hợp tác, hỗ trợ giữa Vĩnh Phúc và các địa phương của Lào đã góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống nhân dân và góp phần vun đắp, tô thắm mối quan hệ đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước Việt Nam - Lào.

Tỉnh Vĩnh Phúc cũng đã đẩy mạnh các hoạt động hợp tác về lĩnh vực giáo dục góp phần hỗ trợ đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao cho các địa phương nước bạn. Từ năm 2008 đến 2020, Vĩnh Phúc đã giúp đào tạo cho các tỉnh của Lào 188 học sinh học tập tại các trường Cao đẳng, Đại học tại Việt Nam bằng nguồn ngân sách của tỉnh. Nhiều lưu học sinh đã trở về Lào cống hiến xây dựng quê hương và còn 55 lưu học sinh đang theo học tại 4 trường Cao đẳng, Đại học trên địa bàn tỉnh theo chương trình hợp tác đào tạo giữa 2 bên gồm: Đại học sư phạm Hà Nội 2; Cao đẳng Kinh tế Kỹ thuật Vĩnh Phúc, Đại học Trưng Vương và Đại học Công nghệ Giao thông vận tải cơ sở Vĩnh Phúc.

Tại buổi gặp mặt giao lưu lưu học sinh Lào đang học tập tại Vĩnh Phúc nhân dịp kỷ niệm 45 năm Quốc khánh nước Cộng hòa DCND Lào, Đại diện Đại sứ quán Lào tại Việt Nam đánh giá cao mối quan hệ hợp tác hữu nghị truyền thống tốt đẹp giữa 2 đất nước, giữa Vĩnh Phúc và các địa phương của Lào, đồng thời cảm ơn tỉnh Vĩnh Phúc đã quan tâm giúp đỡ Lào trong hợp tác đào tạo nguồn nhân lực.

Ghi nhận những đóng góp của tỉnh Vĩnh Phúc trong sự nghiệp phát triển KT - XH của đất nước Lào, Đảng, Nhà nước CHDCND Lào đã trao tặng Huân chương Phát triển hạng Nhất cho tỉnh Vĩnh Phúc và nhiều Huân chương, Bằng khen cho các tập thể, cá nhân của tỉnh Vĩnh Phúc. Với truyền thống tốt đẹp của mối quan hệ đặc biệt, quan hệ giữa Việt Nam - Lào nói chung và quan hệ giữa Vĩnh Phúc và các địa phương của Lào nói riêng tiếp tục được tăng cường, mở rộng, góp phần vun đắp cho mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào./.

Ngọc Anh