Cập nhật: 04/01/2021 17:12:00
Xem cỡ chữ

Chủ động đối thoại để nắm bắt, tháo gỡ kịp thời những vướng mắc trong đời sống của người dân vừa là yêu cầu, vừa là giải pháp xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ cơ sở của tỉnh ta. Với cách làm dân chủ, thẳng thắn, trách nhiệm, các hội nghị đối thoại đã góp phần hạn chế số vụ khiếu kiện, tố cáo vượt cấp, tăng cường sự tham gia của người dân vào quá trình phát triển KT-XH địa phương, tạo thêm niềm tin của Nhân dân vào các đường lối, chủ trương của Ðảng, Nhà nước, cũng như của tỉnh.

Năm 2020, huyện Vĩnh Tường cần thực hiện bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 310 ha đất để triển khai 10 dự án trọng điểm do cấp huyện làm chủ đầu tư. Tuy nhiên, một bộ phận Nhân dân chưa chấp hành chủ trương chính sách của Đảng và Nhà nước về bồi thường, GPMB, dẫn đến quá trình giải phóng mặt bằng các dự án gặp nhiều khó khăn. Một trong những giải pháp được huyện Vĩnh Tường chú trọng thực hiện nhằm khắc phục tình trạng này là công tác đối thoại giữa người đứng đầu chính quyền với người dân. Trong năm, Chủ tịch UBND huyện đã chủ trì 4 cuộc đối thoại tại 4 cụm xã, thị trấn theo Quyết định số 55 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, hơn 20 cuộc đối thoại với hơn 1.000 công dân các xã có dự án trọng điểm. Nhờ vậy, đến nay công tác GPMB ở huyện Vĩnh Tường đã triển khai hiệu quả, đa số các dự án đều nhận được sự ủng hộ, tán thành của người dân.

Với tinh thần trọng dân, gần dân và vì dân, các đơn vị, địa phương trong tỉnh luôn xác định công tác đối thoại với dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của dân là một nhiệm vụ chính trị quan trọng và tập trung chỉ đạo quyết liệt, coi đây là giải pháp quan trọng hàng đầu để giải quyết những bức xúc từ cơ sở; nhất là người đứng đầu phải tăng cường đối thoại với người dân ngay từ khi phát sinh vụ việc. Từ đó lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người dân, làm rõ nguyên nhân phát sinh bức xúc, giải đáp thấu đáo những vấn đề người dân còn thắc mắc.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thực tế qua các buổi tiếp xúc, đối thoại, còn một số kiến nghị chưa được quan tâm giải quyết. Do vậy, thời gian tới cấp ủy, chính quyền các cấp cần rà soát, nâng cao hơn nữa chất lượng và số lượng cuộc đối thoại định kỳ, đột xuất giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Nhân dân, kịp thời giải quyết kiến nghị của người dân, những vấn đề người dân bức xúc ngay từ cơ sở./.

Tạ Hương