Cập nhật: 13/01/2021 09:47:00
Xem cỡ chữ

Cảnh sát Mỹ cảnh báo về 3 kịch bản đáng lo ngại có thể xảy ra vào ngày Tổng thống đắc cử Joe Biden nhậm chức, trong đó có âm mưu bao vây tòa nhà quốc hội và ám sát các nghị sĩ.

Cảnh báo âm mưu ám sát nghị sĩ Mỹ vào ngày ông Biden nhậm chức - 1

Người biểu tình phá rào xông vào tòa nhà quốc hội Mỹ hôm 6/1. (Ảnh: Reuters)

Theo Huffington Post, trong một cuộc gọi riêng vào tối 11/1, các lãnh đạo mới của Lực lượng Cảnh sát Quốc hội Mỹ đã thông báo với các nghị sĩ Dân chủ tại Hạ viện rằng, họ đang theo dõi chặt chẽ 3 âm mưu có thể gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với các thành viên của quốc hội, khi Washington đang chuẩn bị cho lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden vào ngày 20/1.

Âm mưu đầu tiên là tổ chức "cuộc biểu tình vũ trang lớn nhất từ trước đến nay trên lãnh thổ Mỹ".

Âm mưu thứ hai là tổ chức một cuộc biểu tình để tưởng niệm Ashli Babbitt - người phụ nữ thiệt mạng trong vụ bạo loạn của những người ủng hộ Tổng thống Donald Trump tại tòa nhà quốc hội Mỹ hôm 6/1.

Âm mưu thứ ba, cũng là âm mưu khiến cảnh sát Mỹ lo ngại nhất, là những người biểu tình sẽ bao vây tòa nhà quốc hội (Điện Capitol), Nhà Trắng và Tòa án Tối cao, sau đó sẽ ngăn các nghị sĩ Dân chủ vào tòa nhà quốc hội, thậm chí ám sát họ, để phe Cộng hòa có thể kiểm soát chính quyền.

Ngoài bao vây tòa nhà quốc hội, người biểu tình được cho là còn âm mưu bao vây Nhà Trắng để bảo vệ Tổng thống Trump và bao vây Tòa án Tối cao để đóng cửa các tòa án. Trong khi đó, âm mưu bao vây tòa nhà quốc hội bao gồm kế hoạch "thủ tiêu" các nghị sĩ Dân chủ cũng như Cộng hòa - những người không ủng hộ nỗ lực lật kèo bầu cử của Tổng thống Trump, đồng thời cho phép các nghị sĩ Cộng hòa vào trong tòa nhà quốc hội để nắm quyền kiểm soát.

Các thành viên của quốc hội Mỹ cho biết họ vô cùng lo ngại về nội dung cuộc gọi trên. "Thật quá sức tưởng tượng", một người cho biết.

Các quan chức Cảnh sát Quốc hội Mỹ cảnh báo các nghị sĩ không chia sẻ quá nhiều thông tin với truyền thông, đặc biệt về thời gian, địa điểm cũng như các biện pháp phòng ngừa, vì có thể tiếp tay cho âm mưu của các đối tượng cầm đầu.

Một nguồn tin cho biết các nhóm biểu tình đang tìm cách lôi kéo các nhà báo đưa tin về kế hoạch của họ.

"Một số kênh truyền thông chính của họ (các nhóm biểu tình) để tổ chức các kế hoạch đã bị cắt đứt, do vậy họ đang cố tình thu hút sự chú ý của truyền thông để đưa tin, như một cách để phát tán thông tin, đồng thời lôi kéo thêm sự hỗ trợ cho cuộc tấn công của họ", một nguồn tin cho biết.

Các nghị sĩ Dân chủ được cảnh báo rằng, Cảnh sát Quốc hội Mỹ và Vệ binh Quốc gia đang chuẩn bị ứng phó với hàng chục nghìn người biểu tình có vũ trang đổ về Washington. Cảnh sát và quân đội không có ý định nổ súng vào bất kỳ ai, trừ khi người biểu tình nổ súng trước, tuy nhiên vẫn không loại trừ các ngoại lệ.

Theo Huffington Post, các âm mưu trên có thể không bao giờ trở thành hiện thực. Cảnh sát Quốc hội Mỹ đã thiết lập vòng vây xung quanh tòa nhà quốc hội bằng hàng rào và dây thép. Vệ binh Quốc gia cũng được huy động để bảo vệ Điện Capitol và các nghị sĩ.

Mặc dù cảnh sát trấn an các nghị sĩ rằng các âm mưu tấn công đã được đưa vào tầm ngắm, song nhiều nghị sĩ vẫn tỏ ra lo ngại. Một chủ đề đang được thảo luận là cần đưa tất cả thành viên quốc hội đi qua máy dò kim loại trước khi vào lễ nhậm chức.

Tổng thống Donald Trump ngày 11/1 tuyên bố tình trạng khẩn cấp ở thủ đô Washington sau khi giới chức Mỹ cảnh báo về các mối đe dọa an ninh trong lễ nhậm chức của ông Joe Biden. Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) nhận được thông tin cho thấy các phần tử cực đoan âm mưu biểu tình vũ trang ở nghị viện trên khắp nước Mỹ trong dịp ông Biden tuyên thệ nhậm chức.

Theo Thành Đạt/dantri.com.vn – Ngày 13/1/2021

https://dantri.com.vn/the-gioi/canh-bao-am-muu-am-sat-nghi-si-my-vao-ngay-ong-biden-nham-chuc-20210113081456549.htm