Cập nhật: 13/01/2021 09:18:00
Xem cỡ chữ

Sau gần một tuần im lặng, lãnh đạo quân đội Mỹ đã ra một tuyên bố chung lên án vụ biểu tình bạo lực ở trụ sở quốc hội hay Điện Capitol hôm 6/1.

Quân đội Mỹ ra tuyên bố hiếm hoi về vụ bạo loạn ở quốc hội - 1

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley (Ảnh: Reuters)

Trong khi nhiều thành viên trong nội các của Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong đó có quyền Bộ trưởng Quốc phòng Chris Miller đã lên án vụ bạo loạn ở Điện Capitol, thì các tướng trong đó có Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Mỹ Mark Milley vẫn im lặng cho đến tận đầu tuần này.

"Vụ biểu tình bạo loạn ở Washington DC hôm 6/1 là một sự tấn công trực tiếp vào quốc hội, vào trụ sở quốc hội và quy trình hiến pháp", thông cáo chung của 7 tướng và 1 đô đốc Mỹ gửi đến các binh sĩ ngày 12/1. Tuyên bố cũng nhấn mạnh, quân đội tiếp tục cam kết bảo vệ hiến pháp.

Thông cáo nêu rõ: "Quyền tự do ngôn luận và tự do hội họp không cho phép bất cứ ai quyền sử dụng bạo lực, khuyến khích và tham gia bạo loạn. Bất cứ hành động nào làm gián đoạn tiến trình hiến pháp không chỉ đi ngược lại các truyền thống và giá trị của chúng ta mà còn đi ngược lại pháp luật".

Ngoài ra, thông cáo cũng khẳng định lại việc quốc hội xác nhận Tổng thống đắc cử Joe Biden: "Tổng thống đắc cử Biden sẽ tuyên thệ nhậm chức và sẽ trở thành Tổng tư lệnh thứ 46 của chúng ta".

Đây là tuyên bố hiếm hoi của các tướng lĩnh quân đội Mỹ kể từ sau vụ bạo loạn ở trụ sở quốc hội. Giới chức quân sự cho biết, sở dĩ ông Miller giữ im lặng đến tận bây giờ là bởi ông không muốn can thiệp vào các vấn đề chính trị. Trong khi đó một số binh sĩ nói rằng họ không nhận được chỉ đạo nào từ cấp trên sau vụ bạo loạn.

Quân đội Mỹ hôm qua cho biết, họ đang phối hợp với FBI để xác định liệu trong số những người biểu tình bạo loạn có ai là binh sĩ trong biên chế hay không, cũng như phối hợp với Mật vụ Mỹ để xem có cần rà soát thêm với gần 10.000 binh sĩ Vệ binh Quốc gia được điều động bảo vệ lễ nhậm chức của Tổng thống đắc cử Joe Biden hay không.

Chiều 6/1, hàng trăm người được cho là những người ủng hộ Tổng thống Trump đã xông vào trụ sở quốc hội ở Washington DC để đập phá, cướp bóc và đụng độ nhằm ngăn quốc hội xác nhận kết quả bầu cử. Vụ biểu tình đã làm rung chuyển chính trường Mỹ khi Hạ viện nỗ lực luận tội ông Trump lần hai với cáo buộc ông "kích động" bạo lực.

Về phần mình, ông Trump đã bác bỏ trách nhiệm về vụ việc, khẳng định những ngôn từ mà ông nói với người ủng hộ là hoàn toàn phù hợp, không kích động bạo lực. Ông cũng nói rằng, nỗ lực luận tội ông của phe Dân chủ chỉ là một cuộc "săn phù thủy".

Theo Minh Phương/dantri.com.vn - Ngày 13/1/2021

https://dantri.com.vn/the-gioi/quan-doi-my-ra-tuyen-bo-hiem-hoi-ve-vu-bao-loan-o-quoc-hoi-20210113063051274.htm