Cập nhật: 14/01/2021 17:14:00
Xem cỡ chữ

Tổng thống Donald Trump đã ký sắc lệnh bổ sung, yêu cầu các nhà đầu tư Mỹ thoái vốn khỏi các công ty bị nghi ngờ có dính líu tới quân đội Trung Quốc.

Ông Trump lệnh nhà đầu tư Mỹ rút vốn khỏi các công ty Trung Quốc - 1

Tổng thống Donald Trump (Ảnh: Reuters)

Theo thông báo ngày 13/1 của Nhà Trắng, Tổng thống Donald Trump đã ký thông qua bản sửa đổi lệnh cấm được ban hành từ tháng 11/2020, yêu cầu các nhà đầu tư Mỹ thoái hết vốn khỏi các công ty nằm trong danh sách mà Bộ Quốc phòng Mỹ cho là do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát. Hạn chót cho hoạt động này là ngày 11/11/2021.

"Sắc lệnh hành pháp hôm nay nhằm đảm bảo rằng Mỹ vẫn nắm trong tay công cụ then chốt để ngăn các nhà đầu tư Mỹ khỏi việc rót tiền vào việc hiện đại hóa quân đội Trung Quốc", Reuters dẫn lời một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ cho biết.

Sắc lệnh này là một phần trong nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm củng cố di sản cứng rắn với Trung Quốc trong những ngày cuối nhiệm kỳ.

Tính đến nay đã có 35 công ty Trung Quốc bị Bộ Quốc phòng Mỹ đưa vào danh sách trừng phạt, trong đó có nhà sản xuất chip hàng đầu SMIC và tập đoàn dầu khí CNOOC. Các công ty nằm trong danh sách đen sẽ bị cấm tiếp cận các công nghệ của Mỹ.

Bộ Quốc phòng Mỹ vào tháng 12 năm ngoái cũng đưa thêm 4 doanh nghiệp Trung Quốc vào danh sách trừng phạt, cho rằng các doanh nghệp này thuộc sở hữu hoặc bị kiểm soát bởi quân đội Trung Quốc và có thể gây ra mối đe dọa với an ninh quốc gia của Mỹ.

Dưới thời Tổng thống Trump, Mỹ thường xuyên triển khai các biện pháp trừng phạt Trung Quốc với lý do an ninh quốc gia. Các biện pháp này bao gồm tăng thuế hay hạn chế các công ty Trung Quốc tiếp cận các nhà cung cấp quan trọng của Mỹ.

Theo Thành Đạt/dantri.com.vn  - Ngày 14/1/2021.

https://dantri.com.vn/the-gioi/ong-trump-lenh-nha-dau-tu-my-rut-von-khoi-cac-cong-ty-trung-quoc-20210114154922920.htm