Cập nhật: 23/01/2021 08:53:00
Xem cỡ chữ

Ngay sau khi chúc mừng ông Joe Biden đắc cử tổng thống Mỹ, giới chức Trung Quốc đã nỗ lực để sắp xếp một hội nghị thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước, nguồn thạo tin cho biết.

Ông Joe Biden (trái) và và Tập Cận Bình tại Bắc Kinh tháng 8/2011 (Ảnh: Xinhua)

Sputnik dẫn nguồn thạo tin cho hay, hồi tháng 12, ngay sau khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình gửi lời chúc mừng ông Joe Biden đắc cử tổng thống Mỹ, Bắc Kinh đã đưa ra kế hoạch cử Ủy viên Bộ Chính trị Dương Khiết Trì đến Washington. Đề xuất này đã được gửi đến Washington thông qua đại sứ Trung Quốc tại Mỹ và các kênh trung gian khác.

Bắc Kinh tính gửi đến ông Biden một thông điệp liên quan đến các vấn đề khác ngoài vấn đề thương mại. Do ông Biden đặt trọng tâm vào vấn đề biến đổi khí hậu và đại dịch, nên ông Dương Khiết Trì cũng dự định tập trung vào các vấn đề đó và tìm cách để sắp xếp một hội nghị thượng đỉnh giữa ông Biden và ông Tập Cận Bình, nguồn tin cho hay.

Thông tin trên được tiết lộ trong bối cảnh tân Tổng thống Mỹ Joe Biden bắt đầu nhiệm sở với hàng loạt sắc lệnh hành pháp nhằm giải quyết các vấn đề cấp bách của nước Mỹ như ông đã cam kết trong chiến dịch tranh cử. Dưới thời chính quyền cựu Tổng thống Donald Trump, quan hệ Mỹ - Trung liên tục leo thang căng thẳng do hàng loạt vấn đề, đặc biệt là cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Chính quyền ông Trump cũng cáo buộc đại dịch Covid-19 bắt nguồn từ Trung Quốc.

Ngay ngày đầu nhiệm sở của ông Biden, Trung Quốc đã công bố lệnh trừng phạt đối với 28 quan chức dưới thời ông Trump. Tuy nhiên, động thái này đã vấp phải sự chỉ trích của chính quyền Tổng thống Biden, Washington cho rằng hành động này của Bắc Kinh sẽ "phản tác dụng".

Giới quan sát cho rằng, ông Biden sẽ tiếp tục chính sách cứng rắn với Trung Quốc. Điều này có thể thấy qua việc ông Biden trước đó tuyên bố sẽ tiếp tục các biện pháp đánh thuế với hàng hóa Trung Quốc mà chính quyền tiền nhiệm đưa ra. Các ứng viên nội các do ông Biden đề cử cũng tuyên bố quan điểm cứng rắn với Bắc Kinh.

Minh Phương/dantri.com.vn -Ngày 23/01/2021

Theo Sputnik

https://dantri.com.vn/the-gioi/trung-quoc-nong-long-sap-xep-thuong-dinh-giua-ong-tap-can-binh-va-ong-biden-20210123075126779.htm