Cập nhật: 24/01/2021 15:14:00
Xem cỡ chữ

Ấn Độ và Trung Quốc hôm nay (24/1) tổ chức vòng 9 cuộc đàm phán quân sự ở cấp Tư lệnh quân đoàn về vấn đề giảm leo thang và rút quân khỏi khu vực biên giới tranh chấp.

Cuộc đàm phán bắt đầu lúc 9h30 sáng tại khu vực tiếp xúc chung Chushul - Moldo nằm trên đường Kiểm soát Thực tế (LAC). Mục tiêu của cuộc đàm phán lần này là tìm giải pháp cho cuộc đối đầu đang tiếp diễn tại khu vực Đông Ladakh.

Binh sĩ Ấn Độ ở vùng Ladakh. Ảnh: ANI.

Binh sĩ Ấn Độ ở vùng Ladakh. Ảnh: ANI.

Quân đội Ấn Độ và Trung Quốc bắt đầu có các hoạt động gia tăng căng thẳng tại khu vực dọc đường LAC kể từ tháng 5/2020. Trung Quốc được cho là đã huy động một lực lượng lớn binh lính, có thời điểm lên tới hơn 50.000 người tới biên giới với Ấn Độ.

New Delhi cũng đáp trả bằng việc tăng cường một lực lượng tương ứng. Cuối tháng 8/2020, Ấn Độ cũng đã cho binh lính chiếm giữa các điểm cao có tính chất chiến lược tại bờ Bắc và Nam hồ Pangong, một trong những tâm điểm đối đầu.

Cả hai bên đều đưa ra các yêu cầu phía bên kia phải rút quân trước để tiến tới hoàn trả nguyên trạng. Trong năm 2020, hai nước cũng đã tổ chức các cuộc gặp gỡ ở cấp bộ trưởng ngoại giao, quốc phòng và các cơ chế đối thoại khác nhưng vẫn chưa mang lại bất kỳ kết quả nào.

Theo PV/VOV-New Delhi - Ngày 24/1/2021

https://vov.vn/the-gioi/an-do-trung-quoc-to-chuc-vong-9-dam-phan-tranh-chap-lanh-tho-832722.vov