Cập nhật: 26/01/2021 11:00:00
Xem cỡ chữ

Công ty cung cấp máy bỏ phiếu của Mỹ Dominion đã đệ đơn kiện luật sư Rudy Giuliani của cựu Tổng thống Trump, yêu cầu bồi thường 1,3 tỷ USD, do các cáo buộc sai sự thật nhằm vào họ.

Công ty máy bỏ phiếu Dominion của Mỹ đã đệ đơn kiện ông Rudy Giuliani, luật sư của cựu Tổng thống Trump, yêu cầu bồi thường 1,3 tỷ USD với cáo buộc luật sư này có hành vi phỉ báng trong một chiến dịch “nói dối to lớn” liên quan đến cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020.

Luật sư Rudy Giuliani. Ảnh: AP

Luật sư Rudy Giuliani. Ảnh: AP

Công ty Dominion Voting Systems có trụ sở tại Denver, bang Colorado trước đó đã đệ đơn kiện Sidney Powell, một luật sư ủng hộ ông Trump, với cáo buộc lan truyền các thuyết âm mưu sai lầm về cuộc bầu cử tổng thống.

Eric Coomer, một nhân viên cấp cao của Dominion, cũng đệ đơn kiện chiến dịch tranh cử Trump, nói rằng bản thân phải lẩn trốn vì bị người ủng hộ ông Trump đe dọa tính mạng.

Ông Giuliani nói trong một tuyên bố rằng, vụ kiện của Dominion nhằm mục đích đe dọa những người khác thực hiện quyền tự do ngôn luận.

“Vụ kiện của Dominion với giá 1,3 tỷ USD sẽ cho phép tôi điều tra lịch sử, tài chính và hoạt động của họ một cách đầy đủ và toàn diện”, ông Giuliani cho biết và nói thêm rằng, ông có thể đệ đơn kiện công ty vì đã vi phạm quyền của ông.

Theo Reuters, ông Trump và các đồng minh đã mất 2 tháng để thách thức kết quả bầu cử. Họ cho rằng đã xảy ra gian lận bầu cử trên diện rộng, nhưng không cung cấp đủ bằng chứng.

Công ty Dominion muốn luật sư Giuliani bồi thường thiệt hại 1,3 tỷ USD với cáo buộc “ông và các đồng minh đã gieo rắc ‘lời nói dối to lớn’, vốn đã lan truyền và đánh lừa hàng triệu người tin rằng Dominion đã đánh cắp phiếu bầu và định đoạt kết quả bầu cử”.

Dominion cho biết, họ đệ đơn kiện để “đính chính thông tin gây hiểu lầm” và “bảo vệ chính mình, các nhân viên của công ty cùng quy trình bầu cử”.

Tuần trước, một nhóm luật sư nổi tiếng đã yêu cầu cơ quan tư pháp New York đình chỉ giấy phép hành nghề của luật sư Giuliani vì ông đã đưa ra những tuyên bố sai trong các vụ kiện sau cuộc bầu cử và cáo buộc ông kích động những người ủng hộ ông Trump xâm nhập vào Điện Capitol hôm 6/1.

Dominion tuyên bố trong đơn kiện rằng, họ đã chi 565.000 USD cho an ninh tư nhân để bảo vệ nhân viên, những người đang phải đối mặt với những lời đe dọa đến tính mạng và sự quấy rối.

“Các tuyên bố của ông Giuliani đã được tính toán và trên thực tế đã kích động sự phẫn nộ, gây thiệt hại to lớn cho Dominion”, đơn kiện cho biết.

Được thành lập năm 2002, Dominion là nhà sản xuất máy bỏ phiếu lớn nhất tại Mỹ. Các máy bỏ phiếu Dominion khác nhau đã được sử dụng ở hơn 20 bang trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020./.

Theo CTV Mai Trang/VOV.VN (biên dịch) -  Ngày 26/1/2021

https://vov.vn/the-gioi/luat-su-cua-ong-trump-bi-kien-yeu-cau-boi-thuong-13-ty-usd-vi-tuyen-bo-gian-lan-bau-cu-833085.vov