Cập nhật: 01/02/2021 10:31:00
Xem cỡ chữ

Rất nhiều trường hợp học sinh, sinh viên điều khiển phương tiện giao thông không chấp hành các quy định đảm bảo an toàn giao thông, thiếu kỹ năng lái xe an toàn dẫn đến những tai nạn đáng tiếc xảy ra. Từ thực trạng trên, đòi hỏi cần nâng cao hơn nữa trách nhiệm cũng như sự phối hợp giữa Công an, nhà trường và gia đình trong đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an Thành phố Vĩnh Yên đã bắt được nhóm thanh niên gồm 70 đối tượng đi trên 38 xe mô tô lạng lách, đánh võng, “bốc đầu xe” tại tuyến đường Chùa Hà, xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên. Chứng kiến hình ảnh lạng lách, đánh võng, bốc đầu của các đối tượng khiến người tham gia giao thông không khỏi ngán ngẩm và bức xúc. Đáng nói, các đối tượng trên mới chỉ ở độ tuổi 15, 16, chưa đủ tuổi sử dụng xe có dung tích xi lanh lớn và chưa được cấp giấy phép lái xe; điều này thể hiện sự thiếu hiểu biết, coi thường pháp luật của những thanh niên hiếu động. Đặc biệt, việc vi phạm giao thông theo nhóm đông sẽ dẫn tới hậu quả rất thương tâm nếu có va chạm xảy ra trên đường.

Trước tình trạng học sinh, sinh viên vi phạm trật tự an toàn giao thông có chiều hướng gia tăng, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây tai nạn giao thông, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị chức năng tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các vi phạm về trật tự an toàn giao thông đối với học sinh.

Tuy nhiên, cùng với chế tài xử phạt của lực lượng chức năng, gia đình và các nhà trường cũng cần có những biện pháp cụ thể giáo dục ý thức chấp hành luật ATGT cho học sinh.

Bên cạnh quá trình xử lý vi phạm của lực lượng thực thi công vụ, các bậc phụ huynh cần phải loại bỏ tâm lý chiều chuộng, nghiêm khắc hơn trong việc giao phương tiện cho con trẻ và có sự giám sát cần thiết để việc giao xe cho con không tạo nên “tội ác”, ảnh hưởng đến xã hội./.

Tạ Hương