Cập nhật: 12/02/2021 17:42:00
Xem cỡ chữ

Triển khai xây dựng NTM nâng cao, nhiều địa phương đã bắt tay vào xây dựng thôn dân cư kiểu mẫu. Sau hơn 1 năm thực hiện, nhiều thôn dân cư đã thực sự trở thành những vùng quê đáng sống. Khí thế của một mùa Xuân đang tiếp thêm quyết tâm cho các địa phương phấn đấu cao hơn, hành động quyết liệt hơn nữa để nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người dân.

Năm nay người dân Thôn Phúc Lập Trong, xã Tam Phúc, huyện Vĩnh Tường đón Tết trong sự hân hoan vì làng quê đã khoác lên mình một diện mạo mới. Tranh tường được vẽ dọc con đường chạy vào làng, cờ Tổ quốc được treo trang trọng trước mỗi cửa  nhà, ngõ vào các xóm được trang trí hoa tươi rực rỡ. Năm 2019, xã Tam Phúc là một trong 2 xã được tỉnh chọn làm điểm xây dựng NTM nâng cao, và thôn Phúc Lập Trong được xã chọn làm làm điểm về xây dựng thôn dân cư kiểu mẫu. Để thực sự là thôn kiểu mẫu, trên nền tảng đã có trong quá trình xây dựng NTM, chính quyền và người dân trong thôn bắt tay vào xây  dựng rãnh thoát nước thải sinh hoạt, đổ lại đường bê tông, chỉnh trang nhà cửa và cải tạo vườn nhà. Sau hơn 1 năm triển khai, đến nay các tiêu chí của thôn dân cư kiểu mẫu đã cơ bản đạt được. Với diện mạo mới, sắc Xuân mới khiến người dân trong thôn ai cũng thấy phấn khởi, vui mừng.

Khi triển khai xây dựng xã NTM nâng cao, thôn dân cư kiểu mẫu, xã Liên Châu, huyện Yên Lạc đã xác định mục đích là nâng cao đời sống của Nhân dân, thay đổi bộ mặt nông thôn. Những bờ rào bằng cây xanh được cắt tỉa gọn gàng, những con đường bích họa với đủ màu sắc đã tạo nên một xã Liên Châu hoàn toàn mới. Mùa xuân dường như gõ cửa sớm hơn với người dân trong xã khi một số tuyến đường trục thôn được trải nhựa, những bức tranh phong cảnh, tranh cổ động và các công trình phục vụ Nhân dân được hoàn thành đúng dịp Tết.

Xã Liên Châu, huyện Yên Lạc và xã Tam Phúc, huyện Vĩnh Tường đã được UBND tỉnh đã chọn triển khai làm điểm xây dựng nông thôn mới nâng cao trong giai đoạn 2019-2020. Với quyết tâm của cấp ủy, sự đồng lòng của Nhân dân, bộ mặt của xã NTM nâng cao đã hiện hữu, các thôn dân cư được lựa chọn làm điểm thôn dân cư kiểu mẫu thực sự trở thành những miền quê đáng sống và là khuôn mẫu để nhân rộng trong toàn tỉnh. Trong khí thế hân hoan của mùa Xuân sẽ tiếp thêm động lực để các địa phương trong tỉnh bước vào giai đoạn mới - Giai đoạn xây dựng NTM nâng cao, thôn dân cư kiểu mẫu./.

Hà Giang