Cập nhật: 19/02/2021 10:31:00
Xem cỡ chữ

Đã thành truyền thống, cứ vào dịp đầu Xuân năm mới người dân đến các cơ sở thờ tự cầu mong may mắn, bình an, mọi điều tốt lành. Năm nay, với tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các cơ sở thờ tự, địa điểm văn hóa tín ngưỡng trong tỉnh đã tăng cường việc thực hiện biện pháp phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho người dân, du khách thập phương du Xuân.

Để phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với những diễn biến mới phức tạp, chính quyền các địa phương, Ban Quản lý các điểm di tích lịch sử - văn hóa, tín ngưỡng trên địa bàn tỉnh, những nơi thường xuyên có lượng du khách đến thăm quan, đi lễ đầu năm đã triển khai những phương án phòng, chống dịch bệnh. Các cơ sở thờ tự đã chủ động trang bị thiết bị đo thân nhiệt, cung cấp miễn phí khẩu trang, dung dịch rửa tay sát khuẩn cho người dân, du khách; Tiến hành phun khử trùng xung quanh khuôn viên, bên trong nơi thờ tự; dán thông tin nhắc nhở du khách về tuân thủ các biện pháp phòng dịch bệnh theo hướng dẫn của Bộ Y tế. Đối với các lễ hội truyền thống năm nay, thực hiện theo chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh, chỉ tổ chức phần lễ, không tổ chức phần hội, tránh tập trung đông người và duy trì, tăng cường các biện pháp phòng dịch tuân thủ đúng quy định. Đồng thời, xây dựng các điểm chốt kiểm tra với lực lượng Công an, Y tế nhắc nhở người dân đeo khẩu trang, rửa tay sát khuẩn, dừng việc kinh doanh xung quanh bên ngoài khuôn viên nơi thờ tự.

Đền Bắc Cung, xã Tam Hồng, huyện Yên Lạc năm nay lượng du khách, người dân đến làm lễ đầu xuân cũng không đông như mọi năm, các biện pháp an toàn phòng dịch đã được địa phương thực hiện nghiêm, lực lượng chức năng thường xuyên theo dõi, kịp thời nhắc nhở việc đeo khẩu trang, sát khuẩn trước khi vào Đền. Dù việc đi lễ đầu năm đã trở thành truyền thống nhưng để đảm bảo yêu cầu phòng, chống dịch, mỗi người dân, du khách xa gần vẫn tuân thủ đúng theo quy định.

Thực tế, tại các di tích, cơ sở thờ tự khác trên địa bàn tỉnh, công tác phòng, chống dịch Covid-19 được thực hiện khá nghiêm túc, với cách làm chủ động, hiệu quả. Các lực lượng chức năng được huy động, phối hợp kiểm soát việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, kịp thời nhắc nhở người dân, du khách tuân thủ đúng quy định, khuyến cáo của ngành Y tế; đồng thời, tăng cường công tác vệ sinh môi trường, an ninh trật tự.

Trong thời điểm dịch bệnh còn có nhiều diễn biến phức tạp, các địa phương có di tích văn hóa, tín ngưỡng cần tăng cường tuyên truyền cho Nhân dân và du khách về việc chỉ tổ chức các nghi lễ tôn giáo đơn giản, không tổ chức các hoạt động phần hội và thực hiện nghiêm các quy định phòng, chống dịch, bệnh, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, khử khuẩn theo quy định; sẵn sàng các phương án nhằm đảm bảo an toàn đáp ứng nhu cầu tín ngưỡng của Nhân dân./.

Tiến Trang