Cập nhật: 22/02/2021 08:15:00
Xem cỡ chữ

Hôm nay 22/2, các cơ sở giáo dục đại học trong cả nước quay trở lại học tập sau thời gian nghỉ Tết. Do dịch Covid-19 phức tạp nên các trường tổ chức giảng dạy, học tập dưới hình thức trực tuyến.

Sinh viên cả nước quay lại học trực tuyến

Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, hiện có 191 cơ sở đào tạo, trong đó có 03 trường cao đẳng sư phạm (không có trường thuộc khối an ninh quốc phòng) đã có báo cáo thông tin về tình hình cho sinh viên nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 và quay trở lại học.

Theo đó, trong tuần 22-28/2, hầu hết các cơ sở giáo dục đại học quay trở lại học tập sau thời gian nghỉ Tết, và giảng dạy, học tập dưới hình thức trực tuyến.

Còn một số các cơ sở (dưới 10%) là vẫn đang thời gian cho sinh viên nghỉ tết tới ngày 01/3/2021 (các trường này khi SV đi học lại cũng dự kiến sẽ học trực tuyến.

Một số cơ sở đào tạo như khối ngành sức khỏe ngoài khu vực dịch (Hải Dương) vẫn tổ chức cho sinh viên học tập trung từ 22/02/2021 và điều chỉnh lịch học thực hành tại các bệnh viện (Trường ĐH Y Hà Nội, Trường ĐH Y Dược TPHCM, Trường ĐH Y Dược Cần Thơ, Trường ĐH Y Dược - Đại học Huế, Trường ĐH Võ Trường Toản, Trường ĐH Phan Châu Trinh…).

Đặc biệt, đối với các cơ sở giáo dục đại học tại 2 tỉnh Quảng Ninh và Hải Dương tiếp tục cho sinh viên nghỉ học tập trung và tổ chức học trực tuyến từ 01/3/2021, tùy theo tình hình dịch bệnh tại địa phương sẽ có kế hoạch thông báo học tập trung sau.

Trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương hiện Bệnh viện Trường được dùng làm bệnh viện dã chiến khu vực; trừ một số sinh viên được huy động tham gia công tác phòng dịch và chăm sóc bệnh nhân, tất cả các sinh viên vẫn nghỉ Tết và chưa có lịch học tập trung.

Trường Đại học Sao Đỏ (huyện Chí Linh đang là tâm dịch) thì khu KTX của trường tại cơ sở 1 được trưng dụng làm nơi nghỉ cho cán bộ chiến sĩ công an tham gia chống dịch; cơ sở 2 là khu cách ly và bệnh viện dã chiến số 3 của tỉnh Hải Dương.

Hôm nay, sinh viên của gần 200 trường đại học bắt đầu học trực tuyến - 1

Hôm nay 22/2, hầu hết các sinh viên trên cả nước bắt đầu học trực tuyến

Cần đặt thời gian còn lại của năm học trong trạng thái sẵn sàng ứng phó với dịch

Trước đó, theo báo cáo của Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 Bộ GDĐT ngày 19/2 cho biết, sau khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, có 14 tỉnh, thành phố cho học sinh đi học trở lại từ ngày 17/2; 49 tỉnh, thành phố tiếp tục cho học sinh nghỉ học trên lớp, trong đó có 1 tỉnh cho nghỉ đến hết ngày 19/2; 17 tỉnh, thành phố cho nghỉ đến hết 21/2; 6 tỉnh, thành phố cho nghỉ đến hết 22/2; 10 tỉnh, thành phố cho nghỉ đến hết 28/2; 15 tỉnh, thành phố cho nghỉ đến khi có thông báo mới.

Các Sở GDĐT đã chỉ đạo các cơ sở giáo dục kích hoạt lại hệ thống phòng, chống dịch; phối hợp chặt chẽ với ngành Y tế để truy vết F1, F2,...và hướng dẫn học sinh, sinh viên, giáo viên khai báo y tế theo đúng quy định. Hầu hết các địa phương cho học sinh nghỉ học trên lớp đã triển khai hình thức dạy học trực tuyến.

Đánh giá cao sự chủ động của địa phương, cơ sở giáo dục trong việc nhanh chóng đưa ra những quyết định về dạy và học nhằm thích ứng với tình hình dịch bệnh, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đồng thời chỉ đạo: "Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, cần đặt thời gian còn lại của năm học trong trạng thái sẵn sàng ứng phó với dịch, từ đó kịp thời có kịch bản phòng, chống, dạy học, thi, kiểm tra đánh giá phù hợp".

Theo Bộ trưởng, mặc dù tình hình hiện nay vẫn đang trong tầm kiểm soát, song diễn biến tiếp theo chưa thể nói trước, vì vậy, các đơn vị chuyên môn tùy theo chức năng, nhiệm vụ đưa ra các kịch bản tình huống khác nhau, trong đó lưu tâm tới kịch bản điều chỉnh kế hoạch thời gian năm học; kịch bản thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, cao đẳng… "Cần chủ động xây dựng phương án, để dù tình huống nào xảy ra cũng thực hiện được ngay", Bộ trưởng chỉ đạo.

Theo  Hồng Hạnh/dantri.com.vn - Ngày 22/2/2021

https://dantri.com.vn/giao-duc-huong-nghiep/hom-nay-sinh-vien-cua-gan-200-truong-dai-hoc-bat-dau-hoc-truc-tuyen-20210222065957409.ht