Phân luồng học sinh sau THCS là một trong những giải pháp để tạo nguồn nhân lực phù hợp cho phát triển KT-XH; giúp học sinh có điều kiện vừa học văn hóa, vừa học nghề, rút ngắn thời gian và giảm chi phí trong quá trình tìm kiếm việc làm. Xác định nhiệm vụ quan trọng đó, các trường THCS trên địa bàn huyện Yên Lạc đã triển khai nhiều giải pháp để định hướng, phân luồng học sinh sau THCS.
Buổi học chuyên đề tư vấn, hướng nghiệp được cô giáo Cao Thị Yên, Trường THCS Kim Ngọc, huyện Yên Lạc tổ chức định kỳ hằng tháng cho các em học sinh thân yêu của mình. Nội dung tư vấn, hướng nghiệp cũng được cô Yên chuẩn bị kỹ lưỡng, sinh động, sát với thực tế, từ đó giúp học sinh nhận thức đúng và có quyết định sáng suốt khi lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực bản thân.
Gần 40% học sinh lựa chọn đi học nghề sau khi tốt nghiệp THCS là kết quả nổi bật, nỗ lực đạt được của Trường THCS Kim Ngọc trong công tác tư vấn, hướng nghiệp cho các em học sinh lớp 9. Từ kết quả trên cho thấy công tác tư vấn, hướng nghiệp cho học sinh ở các trường THCS đã thực sự phát huy hiệu quả, đáp ứng nhu cầu của xã hội.
Từ việc thay đổi nhận thức của các bậc phụ huynh và học sinh, Vĩnh Phúc đang từng bước giải quyết bài toán thừa thầy, thiếu thợ, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc lần thứ XVII đề ra là đến năm 2025, tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt 82%, trong đó lao động qua đào tạo được cấp bằng, cấp chứng chỉ nghề đạt 40%./.
Nguyễn Toàn