Cập nhật: 02/04/2021 10:19:00
Xem cỡ chữ

Không chỉ các loại thực phẩm được bày bán tràn lan trên mạng xã hội, mà hiện nay, thuốc điều trị bệnh - một loại hàng hóa đặc biệt cũng được bày bán công khai trên mạng internet thông qua các trang zalo, facebook.

Chỉ cần vài lần nhấp chuột với thao tác đơn giản, ai cũng có thể tìm ra những trang web với vô vàn quảng cáo về buôn bán, cung cấp nhiều loại thuốc chữa bệnh hấp dẫn. Từ các loại thuốc điều trị các bệnh thông thường như chống viêm, giảm đau, hạ sốt, trị ho... đến các loại thuốc đặc trị các bệnh lý phức tạp như cơ – xương khớp, tim mạch, thần kinh, tiểu đường... Giá các loại thuốc phổ biến, từ rẻ tiền đến các loại đặc trị đắt tiền đều có thể mua trên mạng.

Đó là cách bán thuốc trên một số website. Còn trên mạng xã hội như zalo, facebook, việc trao đổi các loại hàng hóa là thực phẩm chức năng và thuốc cũng khá phổ biến dưới dạng các hội, nhóm riêng. Không chỉ là việc thảo luận, chia sẻ những kinh nghiệm trong việc chăm sóc trẻ nhỏ, mà đây còn là nơi trao đổi cách chữa bệnh, các loại thuốc, cách dùng thuốc, thậm chí là mượn đơn thuốc để chữa các bệnh thường gặp ở trẻ nhỏ.

Theo quy định của pháp luật, thuốc là loại hàng hóa đặc biệt và chỉ được bán lẻ dưới 4 hình thức: Nhà thuốc, quầy thuốc, tủ thuốc của trạm y tế xã/phường và cơ sở chuyên bán lẻ dược liệu, thuốc dược liệu, thuốc cổ truyền. Việc mua và sử dụng các loại thuốc trên mạng xã hội không chỉ rủi ro về kinh tế mà hơn thế là ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của người sử dụng, đặc biệt đối với trẻ nhỏ.

Mua thuốc trên mạng luôn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Vậy nên, người dân cần sử dụng thuốc và mua thuốc theo đơn chỉ định của bác sĩ, đồng thời đến trực tiếp tại các nhà thuốc có uy tín để mua thuốc nhằm đảm bảo đây là thuốc đã được kiểm định, được cấp phép lưu hành, đồng thời được dược sĩ tư vấn cách sử dụng thuốc an toàn, hợp lý./.

Kim Liên