Cập nhật: 02/04/2021 10:15:00
Xem cỡ chữ

Xác định mức độ nguy hại của rác thải y tế nếu không được xử lý triệt để sẽ ảnh hưởng đến môi trường, sức khỏe con người. Vì vậy, nhằm giảm thiểu tới mức thấp nhất việc lây nhiễm dịch bệnh, đặc biệt trong tình hình dịch Covid-19 vẫn còn tiềm ẩn nguy cơ bùng phát, các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm ngặt các quy định về việc thu gom, xử lý rác thải y tế theo đúng quy định về bảo vệ môi trường.

Trung bình mỗi ngày Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên phát sinh hàng tấn rác thải, trong đó có rác thải lây nhiễm từ khu vực cách ly và khu vực khám sàng lọc. Do đó, công tác thu gom, xử lý rác thải luôn được bệnh viện tuân thủ theo một quy trình nghiêm ngặt. Ngay tại hành lang bệnh viện đã có biển hướng dẫn cụ thể việc phân loại rác thải để người bệnh và cán bộ y tế thực hiện. Trong mỗi khoa, phòng đều đặt các thùng và túi đựng chất thải có mã màu đúng quy định cho từng loại rác thải, có bảng hướng dẫn phân loại chất thải y tế gắn tại các vị trí cần thiết và được các y bác sĩ đều thực hiện phân loại khá cẩn thận.

Chất thải sau khi thu gom tại các khoa, phòng sẽ được vận chuyển đến nơi tập kết tp trung của Bệnh viện, tại đây nhân viên Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn sẽ tiếp tục phân loại các loại rác thải lần 2, sau đó sẽ tiến hành xử lý, sấy hấp loại trừ vi khuẩn trước khi bàn giao cho công ty có đủ hồ sơ, năng lực xử lý rác thải y tế theo quy định.

Tại Trung tâm Y tế Huyện Tam Dương, công tác thu gom, xử lý rác thải được thực hiện theo quy trình khép kín. Các loại rác thải có nguy cơ lây nhiễm cao như: Khẩu trang, trang phục bảo hộ phòng dịch, găng tay, kim tiêm, dây truyền… đều được xử lý nghiêm ngặt từ nơi phát sinh trước khi vận chuyển tới nơi lưu giữ và tiêu hủy. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng tăng cường triển khai các biện pháp tuyên truyền, nâng cao nhận thức tới nhân viên y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tuân thủ nghiêm việc quản lý chất thải y tế và đã quan tâm đến công tác tuyên truyền, phổ biến kiến thức về phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển chất thải y tế đến từng buồng bệnh và người nhà bệnh nhân.

Để xử lý triệt để rác thải y tế, những năm qua, Vĩnh Phúc đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị y tế cho các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh cho người dân cũng như đảm bảo vệ sinh môi trường trong việc thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý chất thải y tế. Đồng thời, Sở Y tế cũng đã có nhiều văn bản chỉ đạo công tác quản lý chất thải y tế theo đúng các quy định của Luật Bảo vệ môi trường và hướng dẫn việc thực hiện thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế, đảm bảo không phát tán mầm bệnh ra môi trường./.

Thu Hoài