Cập nhật: 05/04/2021 10:47:00
Xem cỡ chữ

Sốt đất là từ khóa được cả xã hội quan tâm trong thời gian này khi mà rất nhiều người đổ xô đi buôn đất, khiến giá nhà đất tăng nóng trên địa bàn tỉnh thời gian qua.

Chỉ cần ngồi lướt Facebook hoặc Zalo, người dùng sẽ dễ dàng nhìn thấy hàng loạt các nội dung quảng cáo, mời gọi mua bán đất ở các dự án, hoặc đất phân lô tại các địa phương trên địa bàn tỉnh từ các tài khoản được kết bạn trong nhóm Facebook hoặc Zalo của mình. Thực tế phổ biến hiện nay là không ít người dân Vĩnh Phúc đang đổ xô đi buôn đất. Người có tiền thì mua đất chờ “lướt sóng” lên cao để bán ra kiếm lời, người không có tiền thì làm “cò”, môi giới ăn chênh lệch.

Người người làm môi giới bất động sản đã khiến cho cùng một ô đất nhưng lại được giao bán ở nhiều mức giá khác nhau. Cùng là một ô đất có diện tích 121 m2 ở khu vực xã Hướng Đạo, huyện Tam Dương nhưng có rất nhiều địa chỉ Facebook đăng thông tin bán với nhiều mức giá khác nhau và lý do để họ có thể bán được ô đất này là do có thông tin khu công nghiệp ở đây sắp đi vào hoạt động.

Mặc dù tăng giá nhưng hiện tượng giao dịch thực diễn ra không nhiều, mua bán chủ yếu qua lại giữa các nhà đầu cơ với nhau. Khi thị trường không phản ánh đúng giá trị bất động sản thì rất dễ xảy ra bong bóng, tiềm ẩn nguy cơ phát triển không bền vững, có tính bất ổn. Người có nhu cầu mua đất để sử dụng và các nhà đầu tư cần thận trọng khi đầu tư vào thị trường bất động sản lúc này để tránh những hậu quả rủi ro tiềm ẩn về sau./.

Tạ Hương