Cập nhật: 14/04/2021 09:48:00
Xem cỡ chữ

Rác thải sinh hoạt với đủ loại từ túi nilon, vỏ hộp, bao tải, thức ăn thừa được xả bừa bãi ra môi trường xung quanh các khu công nghiệp là thực trạng đang diễn ra ở nhiều khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh hiện nay. Thực trạng này đặt ra cho các cấp, các ngành cần có giải pháp quyết liệt hơn nữa nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm để đảm bảo cảnh quan, vệ sinh môi trường, thúc đẩy thu hút đầu tư vào các khu công nghiệp.

Ngay cạnh cổng khu công nghiệp Bá Thiện 2 trên địa bàn xã Thiện Kế, huyện Bình Xuyên, rác thải được người dân và những người buôn bán hàng dong quanh khu công nghiệp xả bừa bãi ra môi trường. Chính quyền địa phương đã yêu cầu các hộ dân ký cam kết thực hiện bỏ rác đúng nơi quy định và tiến hành vệ sinh môi trường thu gom rác thải thường xuyên, xong tình trạng vứt rác bừa bãi ra môi trường quanh khu công nghiệp vẫn diễn ra.

Đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường cho biết, tình trạng rác thải quanh các khu công nghiệp đang là vấn đề bức xúc hiện nay, Sở Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu UBND tỉnh ra văn bản chỉ đạo các địa phương, tăng cường công tác đảm bảo vệ sinh môi trường xung quanh các khu công nghiệp. Tuy nhiên, tình trạng rác thải xả bừa bãi quanh các khu công nghiệp vẫn chưa được chính quyền các địa phương xử lý triệt để.

Liên quan đến vấn đề xử lý rác thải xung quanh các khu công nghiệp, tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh với Ban Quản lý các khu công nghiệp diễn ra mới đây, đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã yêu cầu các sở, ngành liên quan, đặc biệt là chính quyền các địa phương phải quyết liệt hơn nữa trong đảm bảo vệ sinh môi trường, ngăn chặn việc xả rác thải ra xung quanh các khu công nghiệp.

Cùng với nỗ lực của các cơ quan liên quan và các địa phương thì bản thân mỗi người dân cần nâng cao ý thức chấp hành việc phân loại, đổ rác đúng nơi quy định; các cấp có thẩm quyền cũng cần xử lý nghiêm đối với những cá nhân, tổ chức có hành vi xả rác bừa bãi, thiếu ý thức giữ gìn vệ sinh môi trường quanh các khu công nghiệp, qua đó nhằm đảm bảo môi trường, cảnh quan, góp phần thúc đẩy thu hút đầu tư vào tỉnh./.

Văn Hải