Cập nhật: 21/04/2021 15:11:00
Xem cỡ chữ

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về xử lý các vi phạm về đất đai, đặc biệt là các vi phạm phát sinh mới về về đất đai các địa phương phải xử lý nghiêm theo quy định. Thời gian qua, cấp ủy, chính quyền các địa phương đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo; chủ động kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Kiên quyết không để xảy ra các vi phạm mới về đất đai.

Lợi dụng ngày nghỉ, đêm tối một số đối tượng đã cố tình đổ đất, xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp. Chính quyền xã Thanh Trù thành phố Vĩnh Yên đã kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định, buộc các đối tượng phải khôi phục lại hiện trạng ban đầu.

Tại xã Đạo Tú, huyện Tam Dương, các đối tượng đã tiến hành hạ cốt, khai thác đất trái phép, chính quyền địa phương và lực lượng công an đã phát hiện ngăn chặn và xử lý theo quy định.

Hiện nay, cùng với tập trung thực hiện tốt các bước của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026. Các địa phương đã tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện nghiêm các quy định của Đảng, Nhà nước về đất đai. Đồng thời tập trung vào công tác kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện trường hợp vi phạm. Gắn trách nhiệm cụ thể đối với cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ trực tiếp làm công tác quản lý nhà nước về đất đai như cán bộ địa chính, trưởng khu dân cư trên địa bàn. Do vậy, các vi phạm mới về đất đai đều phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp thời.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh về giải quyết các tồn tại về đất đai, chống lấn chiếm đất đai trái phép. Từ năm 2020 đến năm 2023, mỗi năm các địa phương phải giải quyết ít nhất từ 15 đến 20% số vụ việc vi phạm và đến năm 2024, giải quyết xong toàn bộ số vụ việc vi phạm pháp luật về đất đai. Đây là cơ sở để các địa phương triển khai thực hiện, kiên quyết giải quyết các tồn tại về đất đai. Trên thực tế, hầu hết các đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân đều liên quan đến lĩnh vực đất đai, thực hiện tốt công tác quản lý nhà nước về đất đai, các địa phương sẽ hạn chế đơn thư khiếu nại, tố cáo kéo dài. Đây cũng là yếu tố quan trọng đảm bảo an ninh trật tự phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 đang tới gần./.

Văn Hải