Cập nhật: 22/04/2021 09:57:00
Xem cỡ chữ

Trẻ em bị bạo hành, xâm hại sẽ bị ảnh hưởng rất lớn đến tinh thần, sức khỏe cũng như quá trình hình thành nhân cách của các em. Để phòng chống tình trạng bạo lực, xâm hại trẻ em cần có sự vào cuộc của toàn xã hội, trong đó nhà trường có vai trò quan trọng trong việc định hướng, tuyên truyền cho các em trong việc nhận biết và phòng chống những tình huống nguy hại có thể xảy ra với bản thân.

Xác định lứa tuổi Mầm non là đối tượng dễ bị bạo lực, xâm hại bởi các em vẫn còn chưa ý thức được những sự việc xung quanh cũng như kỹ năng bảo vệ bản thân. Vì vậy, để bảo vệ trẻ trước những nguy cơ bạo lực, xâm hại, Trường Mầm non Đạo Đức, huyện Bình Xuyên đã yêu cầu giáo viên hướng dẫn học sinh cách phòng chống xâm hại theo quy tắc 5 ngón tay để các em xác định được 5 nhóm người thường gặp trong cuộc sống hằng ngày, từ đó, đưa ra định hướng giao tiếp phù hợp, giúp trẻ tránh bị lạm dụng, mua chuộc hay xâm hại. Đồng thời, yêu cầu giáo viên phải thường xuyên trò chuyện, phát hiện tâm lý bất thường của trẻ để có biện pháp xử lý kịp thời.

Không chỉ đối với lứa tuổi Mầm non, mà lứa tuổi học sinh Tiểu học, THCS, THPT các em thường bị đe dọa bởi những hành vi bạo lực xuất phát từ những xung đột trong mối quan hệ bạn bè hằng ngày nhưng các em chưa biết cách ứng xử, điều này vô hình chung đã làm cho tình trạng bạo lực học đường ngày càng gia tăng. Nhiều em không chỉ bị bạo lực về thể xác mà còn bị bạo lực vì tinh thần.

Những năm qua, Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã có nhiều hoạt động thiết thực nhằm trang bị kỹ năng tự phòng chống bạo lực, xâm hại cho học sinh. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở giáo dục tăng cường công tác phòng, chống bạo lực học đường, tai nạn thương tích trong môi trường học đường. Đẩy mạnh hoạt động giáo dục kỹ năng sống cho học sinh.

Trẻ em là nhóm dễ bị tổn thương nhất trong xã hội. Hậu quả của việc trẻ bị bạo lực, xâm hại không chỉ ảnh hưởng đến sức khỏe, mà còn gây tổn thương sâu sắc về tinh thần, trí tuệ, sự phát triển toàn diện và tương lai của các em, vì vậy, hãy chung tay bảo vệ trẻ em để các em được sống trong một môi trường an toàn có tình yêu thương và sự che chở./.

Thu Hoài