Cập nhật: 23/04/2021 10:12:00
Xem cỡ chữ

Xác định xây dựng NTM là một hành trình lâu dài, có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, trên nền tảng là huyện NTM đầu tiên của tỉnh, với quyết tâm cao huyện Yên Lạc đã đề ra mục tiêu có 02 xã hoàn thành tiêu chí NTM nâng cao và có 17 thôn đạt thôn dân cư NTM kiểu mẫu trong năm 2020.

Là xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn nông thôn mới và được chọn làm điểm xây dựng nông thôn mới nâng cao của tỉnh giai đoạn 2019-2020, xã Liên Châu đã phát huy tối đa những tiền đề sẵn có và tập trung đẩy mạnh huy động tổng lực của cả hệ thống chính trị, tạo được sự đồng thuận, thống nhất cao trong Nhân dân. Chỉ tính trong 2 năm 2019 và 2020, xã Liên Châu đã huy động Nhân dân đóng góp trên 6,3 tỷ đồng để hoàn thiện các tiêu chí NTM nâng cao. UBND xã đã đầu tư nâng cấp 14 tuyến đường ngõ xóm với chiều dài hơn 10 km, đến nay, 100% đường trục thôn, liên thôn của xã được nhựa hóa, bê tông hóa và có hệ thống đèn chiếu sáng. Với sự đồng thuận của Nhân dân và nỗ lực của chính quyền, đến nay, bộ mặt nông thôn ở Liên Châu ngày càng khởi sắc với 2 thôn Nhât Chiêu 1 và Nhật Tiến 2 đã được huyện Yên Lạc công nhận đạt chuẩn thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu. Đặc biệt, đoàn thẩm định NTM của tỉnh đã thẩm định và đánh giá xã Liên Châu đạt các tiêu chí của xã NTM nâng cao năm 2020. Đây sẽ là xã đầu tiên của tỉnh đạt chuẩn xã NTM nâng cao, hướng tới mục tiêu xây dựng xã NTM kiểu mẫu của tỉnh.

Với quan điểm xây dựng NTM phải đi vào thực chất, không chạy theo phong trào, không đốt cháy giai đoạn, huyện Yên Lạc xác định mục tiêu, lộ trình thực hiện cụ thể cho từng năm, từng giai đoạn. Vì vậy, Yên Lạc chỉ đạo các xã duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được. Bên cạnh 2 xã Liên Châu và Yên Đồng được huyện lựa chọn làm điểm xây dựng NTM nâng cao, các xã còn lại trong huyện đều lựa chọn từ 1 đến 2 thôn để bắt tay vào xây dựng các thôn dân cư NTM kiểu mẫu giai đoạn 2019-2020. Đến nay, đã có 2 thôn dân cư kiểu mẫu của huyện được công nhận, các thôn còn lại đang hoàn thiện các tiêu chí để về đích. Việc hoàn thành các tiêu chí của xã nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu đã góp phần làm khởi sắc diện mạo nông thôn cũng như đời sống người dân Yên Lạc.

Để đẩy nhanh tiến độ xây dựng xã NTM nâng cao, thôn dân cư NTM kiểu mẫu, huyện Yên Lạc đang chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ các giải pháp theo phương châm 5 rõ: "Rõ người, rõ địa chỉ, rõ công việc, rõ thời gian và rõ hiệu quả", đặt mục tiêu phấn đấu giai đoạn 2021-2025 có trên 30% số xã đạt NTM nâng cao, trên 25% đạt thôn dân cư NTM kiểu mẫu, trên 15% số xã đạt NTM kiểu mẫu./.

Hà Giang