Cập nhật: 23/04/2021 10:20:00
Xem cỡ chữ

Hiện nay, những sản phẩm có dấu hiệu của hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ không chỉ xuất hiện ngoài thị trường mà còn được bán tràn lan trên mạng xã hội. Tình trạng này đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường kinh doanh, niềm tin và quyền lợi của người tiêu dùng.

Chỉ cần lướt Facebook là người dùng có thể bắt gặp các livestream bán hàng của các shop thời trang, mỹ phẩm, thực phẩm, dược phẩm… Để thu hút khách, các chủ shop online thường chào mời qua hình thức bán hàng giảm giá sâu, tri ân khách hàng. Nhiều sản phẩm của các thương hiệu lớn trên thế giới như: Dior, Gucci, LV... được người bán ngang nhiên giới thiệu là hàng siêu cấp, fake 1, fake 2.

Ngang nhiên bán hàng giả, hàng nhái, vi phạm sở hữu trí tuệ, nhưng việc xử lý vi phạm của các lực lượng chức còn rất hạn chế. Bởi hiện nay việc lập ra các trang mạng xã hội để bán hàng quá dễ dàng, ai cũng có thể làm được; khiến cho việc rà soát, quản lý mô hình kinh doanh trên mạng, kiểm soát giá cả thị trường của cơ quan chức năng gặp không ít khó khăn.

Bán hàng livestream phát triển cũng là mảnh đất để hàng lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng cấm lưu thông dễ dàng. Nhưng xem ra, việc quản lý kiểm soát lĩnh vực này không dễ dàng./.

Tạ Hương