Cập nhật: 26/04/2021 10:08:00
Xem cỡ chữ

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về chống tái lấn chiếm hành lang ATGT nhằm kiềm chế tai nạn giao thông, các địa phương đã tổ chức nhiều đợt ra quân giải tỏa, xử lý các trường hợp lấn chiếm vỉa hè, lòng, lề đường, đất hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường bộ. Tuy nhiên, ở một số địa phương để người dân tái lấn chiếm hành lang ATGT lại có chiều hướng gia tăng.

Xã Bắc Bình, huyện Lập Thạch có gần 4 km đường hành lang giao thông đường Quốc lộ 2C. Lợi thế về giao thông cũng chính là nguyên nhân dẫn đến tình trạng người dân thường xuyên lấn chiếm hành lang ATGT để kinh doanh buôn bán. Đặc biệt, tại khu vực chợ Chang, tình trạng người dân không vào chợ, bày bán hàng ở ven đường thường xuyên xảy ra. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ra tai nạn giao thông. Trước thực trạng trên, ngoài tích cực tuyên truyền vận động, chính quyền địa phương đã giao cho lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, tuy nhiên tình trạng tái lấn chiếm vẫn chưa được xử lý triệt để.

Tam Dương là một trong những địa phương rất quyết liệt trong việc xử lý vi phạm hành lang ATGT theo kế hoạch 1919 và kế hoạch 115 ngày của UBND tỉnh về giải tỏa hành lang ATGT. Song, chỉ được một thời gian ngắn sau khi ra quân tình trạng vi phạm hành lang ATGT lại tái diễn. Hiện nay, tại nhiều địa phương như: thị trấn Hợp Hòa, xã Hợp Thịnh, xã Hoàng Lâu, xã Kim Long hành lang ATGT bị lấn chiếm diễn ra khá phổ biến, việc xử lý của lực lượng chức năng gặp rất khó khăn.

Không chỉ ở huyện Lập Thạch, Tam Dương, tình trạng tái lấn chiếm hành an toàn giao thông diễn ra phổ biến ở nhiều địa phương trong tỉnh. Điều này cho thấy, việc chống tái lấn hành lang ATGT không được thực hiện thường xuyên, liên tục, không có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, thì các đợt ra quân chỉ mang tính thời điểm không thể mang lại hiệu quả lâu dài, dẫn đến tình trạng người dân vẫn cố tình vi phạm.

Để duy trì trật tự hành lang an toàn giao thông, trật tự đô thị cần phải có những giải pháp cụ thể; trong đó tăng cường vai trò, trách nhiệm của các lực lượng chức năng và cấp chính quyền địa phương trong việc tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân và xử lý các trường hợp cố tình vi phạm. Đồng thời, phát huy cao độ vai trò nòng cốt của lực lượng Công an chính quy tại địa phương trong công tác quản lý để người dân không có cơ hội tái lấn chiếm./.

Trường Giang