Cập nhật: 19/05/2021 09:42:00
Xem cỡ chữ

Việc đề cao trách nhiệm cũng như xử lý nghiêm người đứng đầu nếu để xảy ra vi phạm trong phòng chống dịch Covid-19 vừa có tác dụng giáo dục, đồng thời cũng là một cách để nêu gương. Đây là những quan điểm chỉ đạo quyết liệt của đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đối với các cấp, các ngành trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 trong tình hình mới.

Ngay sau khi phát hiện có các trường hợp dương tính với với virut SARS-Cov-2, cả hệ thống chính trị huyện Yên Lạc đã vào cuộc tích cực, truy vết thần tốc, khoanh vùng diện rộng và phong tỏa hẹp, cách ly xã hội đối với thôn Báo Văn 1, xã Đồng Văn, và thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc; xây dựng các khu cách ly tập trung với đầy đủ cơ sở vật chất, nhân lực để đưa các trường hợp F1 vào theo dõi, giám sát; thành lập các chốt kiểm soát chặt chẽ người và phương tiện ra vào các địa phương có người dương tính với SARS-Cov-2. Trong chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, quan điểm, chủ trương của huyện là xử lý nghiêm các trường hợp cá nhân, tổ chức lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch Covid-19.

Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp, nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh đã ghi nhận các trường hợp dương tính với virut SARS-Cov-2. Trước nguy cơ trên, huyện Tam Dương đã xây dựng các kịch bản ứng phó khi tình hình dịch Covid-19 xuất hiện trên địa bàn. Với tinh thần tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, quan điểm của huyện cũng sẽ xử lý nghiêm các cá nhân, tổ chức vi phạm trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Thực tế đã cho thấy, nếu một cá nhân lơ là, chủ quan, mất cảnh giác, không có quyết tâm cao, nỗ lực lớn, hành động quyết liệt thì sự nỗ lực của cả hệ thống sẽ đổ bể. Vì vậy, trong công tác phòng chống dịch bệnh, vai trò của người đứng đầu các địa phương là hết sức quan trọng. Trong những tình huống cấp bách, người đứng đầu phải biết hy sinh thời gian, tiên phong đi đầu để có những quyết sách kịp thời, đúng đắn thì mới tạo sự chuyển động rõ rệt về nhận thức và hành động ở cấp dưới.

Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Lê Duy Thành đã quyết định tạm đình chỉ công tác Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế và Chủ tịch UBND Huyện Bình Xuyên để kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm vì thiếu chủ động, chậm trễ tham mưu thực hiện các văn bản, chỉ thị của Tỉnh ủy, UBND tỉnh Vĩnh Phúc trong công tác phòng dịch. Ngoài 2 trường hợp này, đến nay, trên địa bàn tỉnh có 1 Chủ tịch UBND Phường Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên; 1 Chủ tịch UBND Thị trấn Yên Lạc, huyện Yên Lạc; 2 Trưởng Công an phường và 2 cán bộ cơ sở bị đình chỉ công tác vì liên quan đến công tác quản lý địa bàn khi để xảy ra dịch Covid-19. Như vậy, tính đến nay đã có những cán bộ, đảng viên trên địa bàn tỉnh bị tạm đình chỉ công tác do lơ là, chủ quan trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Việc kỷ luật này được Nhân dân đồng thuận, đánh giá rất cao thể hiện tính nghiêm minh của pháp luật.

Tại buổi họp báo thông tin về tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc vừa qua, đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh,Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh nhấn mạnh: Việc kỷ luật, đình chỉ, cách chức cán bộ tuy không phải là mục tiêu nhưng trong thời điểm hiện nay việc này bắt buộc phải làm. Kỷ luật cán bộ vào thời điểm này là việc cực chẳng đã nhưng vì sự nghiệp chung, vì đời sống và sự an toàn của Nhân dân thì phải kỷ luật những người thiếu trách nhiệm, đặc biệt là người đứng đầu. Việc làm này mục đích cũng là thực hiện tinh thần tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách, vừa có tác dụng giáo dục, đồng thời cũng là một cách để nêu gương, để người đứng đầu ở địa phương khác nhìn vào đó tự soi, tự sửa, tránh để xảy ra những sai phạm đáng tiếc./.

Nguyễn Toàn