Cập nhật: 23/05/2021 20:43:00
Xem cỡ chữ

 

[23/5] Cùng với cử tri cả nước, 831.578 cử tri trong tỉnh đi bỏ phiếu bầu ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Toàn tỉnh Vĩnh Phúc có 1.165 đơn vị bầu cử; trong đó có 2 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, 1.163 đơn vị bầu cử HĐND. Cử tri sẽ bầu ra 6 đại biểu Quốc hội trong tổng số 10 ứng cử viên; bầu 52 đại biểu HĐND cấp tỉnh trong tổng số 85 ứng cử viên; 301 đại biểu cấp huyện trên tổng số 488 ứng cử viên và 3.400 đại biểu cấp xã trên tổng số 5.680 ứng cử viên.

Hòa trong không khí tưng bừng, phấn khởi của ngày hội lớn, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh và toàn thể cử tri trong tỉnh đã đến các điểm bỏ phiếu thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình, lựa chọn những người xứng đáng vào các cơ quan dân cử.

Ngay sau khi dự khai mạc và bỏ phiếu bầu, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác bầu cử ở các địa phương.

Tại các điểm kiểm tra, các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những nỗ lực của các địa phương trong công tác tuyên truyền, vận động, chuẩn bị cơ sở vật chất, an ninh trật tự, phòng chống Covid-19 để tổ chức cuộc bầu cử bảo đảm tiến độ, đúng quy định của pháp luật, tạo không khí phấn khởi trong cử tri và Nhân dân.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh cũng đề nghị cấp ủy, chính quyền các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động, hướng dẫn cử tri thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân; thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trong quá trình bầu cử; triển khai tốt công tác bảo đảm an ninh trật tự, an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử, thực hiện các bước tiếp theo của cuộc bầu cử theo đúng quy định của pháp luật, đặc biệt là công tác bảo đảm an toàn hòm phiếu, công tác kiểm phiếu… Các đồng chí lãnh đạo tỉnh mong muốn cử tri hãy sáng suốt lựa chọn, bầu ra những đại biểu ưu tú nhất, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của mình vào các cơ quan quyền lực Nhà nước ở Trung ương và địa phương.

Theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử tỉnh, tính đến 22h00’ ngày 23/5, toàn tỉnh có 836.349 cử tri đi bỏ phiếu, đạt tỷ lệ 99.41%; cao nhất là thành phố Vĩnh Yên đạt 99,95%; tiếp đó là các đơn vị: huyện Yên Lạc: 99.86%; thành phố Phúc Yên: 99.79%; huyện Vĩnh Tường: 99.76%; huyện Lập Thạch: 99.59%; huyện Sông Lô: 99.37%; huyện Tam Dương: 98.78%; huyện Tam Đảo: 98.61%; huyện Bình Xuyên: 98,40%. Cũng theo báo cáo của Ủy ban Bầu cử tỉnh, có 840 khu vực bỏ phiếu kết thúc lúc 19h00; 75 xã, phường, thị trấn với 855 khu vực bỏ phiếu đạt tỷ lệ 100% cử tri đi bầu.

[22/5] Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh đã chủ trì hội nghị trực tuyến với các địa phương nghe báo cáo về công tác chuẩn bị cho bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 diễn ra vào ngày 23/5. Dự hội nghị có đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Tuấn Khanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại tá Đinh Ngọc Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh; đồng chí Vũ Chí Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Nguyễn Văn Khước, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Đánh giá cao công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử của các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đề nghị các địa phương tập trung cao độ rà soát lại tất cả các công việc cần triển khai, trong đó cần lưu ý kiểm tra, rà soát lại danh sách cử tri, đảm bảo không có trường hợp nào không có thẻ cử tri, đảm bảo quyền lợi, nghĩa vụ của cử tri. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành lưu ý việc tổ chức khai mạc bầu cử phải theo đúng quy định. Các địa phương thông báo rõ tới cử tri thời gian, địa điểm khai mạc. Quá trình khai mạc đảm bảo trang trọng, ngắn gọn và thực hiện tốt công tác phòng chống dịch. Các thủ tục như ghi biên bản bầu cử, cách thức kiểm phiếu, mở hòm phiếu, kiểm tra hòm phiếu và các nội dung khác phải theo đúng hướng dẫn của Ủy ban bầu cử tỉnh. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đề nghị các địa phương thường xuyên cập nhật, báo cáo tiến độ và những khó khăn, vướng mắc với Ủy ban Bầu cử tỉnh để có chỉ đạo giải quyết kịp thời, đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra thành công, thực sự là ngày hội của toàn dân.

[22/5] Đồng chí Vũ Việt Văn, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 tại các huyện Tam Đảo, Bình Xuyên và thành phố Phúc Yên.

Qua nghe báo cáo của các địa phương, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn đánh giá cao công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 của huyện Tam Đảo, Bình Xuyên và Thành phố Phúc Yên. Đồng chí yêu cầu, các địa phương phải rà soát lại tất cả các bước,các khâu,chuẩn bị đầy đủ thẻ cử tri, hòm phiếu chính, hòm phiếu phụ, đảm bảo tất cả cử tri đều được tham gia bỏ phiếu và tổ chức thành công cuộc bầu cử theo đúng luật định. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid -19,các huyện, thành phố phải triển khai các biện pháp phòng, chống,không để cuộc bầu cử trở thành nơi bùng phát dịch bệnh. Đồng thời, hướng dẫn cử tri đi bỏ phiếu thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, giữ khoảng cách, không tập trung đông người và giữ vệ sinh môi trường. Riêng đối với huyện Bình Xuyên và thành phố Phúc Yên là những địa phương có các ổ dịch, khu cách ly tập trung và các khu công nghiệp, do vậy, cần phải rà soát thật kỹ về số lượng cử tri, không để biến động nhiều so với danh sách đã niêm yết; đồng thời, đảm bảo các điều kiện tổ chức cuộc bầu cử theo hướng dẫn trong tình hình dịch bệnh Covid-19. Phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an tăng cường công tác đảm bảo an ninh trật tự, nhất là các địa bàn nóng, không để xảy ra các tình huống phức tạp nảy sinh trong bầu cử.

Nhân dịp này, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Vũ Việt Văn đã trao tặng huyện Tam Đảo, huyện Bình Xuyên và Thành phố Phúc Yên mỗi địa phương 25.000 khẩu trang y tế của UBND tỉnh phục vụ công tác chống dịch Covid-19.

[21/5] Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh và đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh cùng chủ trì Hội nghị trực tuyến với các doanh nghiệp trong các KCN để bàn thống nhất các biện pháp đẩy mạnh công tác phòng chống dịch, kiên quyết không để dịch Covid-19 lây lan vào các KCN. Dự Hội nghị có đại tá Nguyễn Thế Hải, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh; đồng chí Vũ Chí Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh và các doanh nghiệp tại điểm cầu các KCN trên địa bàn tỉnh.

Tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan nhấn mạnh các biện pháp mạnh mẽ, quyết liệt của Vĩnh Phúc tất cả vì mục tiêu cao nhất là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, vì sự an toàn, phát triển của doanh nghiệp. Vì vậy, các doanh nghiệp tiếp tục chấp hành tuyệt đối các biện pháp chống dịch của tỉnh nhằm ngăn chặn không để dịch lây lan vào khu công nghiệp. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị các doanh nghiệp tuyên truyền đến người lao động thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch nhằm bảo vệ an toàn cho bản thân cũng chính là bảo vệ an toàn cho doanh nghiệp, cho tỉnh và cho đất nước. Với mục tiêu kiên quyết ngăn chặn không để dịch lây lan vào các khu công nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục duy trì và thực hiện hiện tốt hơn nữa các biện pháp chống dịch theo đúng chỉ đạo của tỉnh Vĩnh Phúc.

Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành liên quan đảm bảo các điều kiện về điện, nước, thông quan hàng hóa, nguồn lao động, kịp thời chỉ đạo giải quyết kịp thời các khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đề nghị các doanh nghiệp thực hiện nghiêm chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tại Hội nghị và yêu cầu các sở, ngành liên quan tham mưu UBND tỉnh có chỉ đạo giải quyết kịp thời các vướng mắc của doanh nghiệp. Đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục đồng lòng cùng Vĩnh Phúc quyết tâm bảo vệ thành quả chống dịch, xây dựng môi trường an toàn đảm bảo phát triển của doanh nghiệp và của tỉnh Vĩnh Phúc.

[21/5] Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh, Trưởng BCĐ Bầu cử tỉnh chủ trì buổi làm việc với các sở, ngành, đơn vị liên quan về công tác bảo đảm các điều kiện phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Cùng dự có đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh.

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành nhấn mạnh đến tầm quan trọng của các điều kiện đảm bảo tổ chức thành công cuộc bầu cử và đề nghị các đơn vị trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được UBND tỉnh phân công, tiếp tục rà soát kỹ lưỡng các phương án, đảm bảo cơ sở vật chất, lực lượng phục vụ tổ chức thành công cuộc bầu cử.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan yêu cầu các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chủ động các phương án phục vụ; phân công lực lượng, vật tư hậu cần, trang thiết bị sẵn sàng phục vụ tổ chức thành công cuộc bầu cử. Trong đó, Công an tỉnh chỉ đạo làm tốt công tác phòng cháy chữa cháy tại các doanh nghiệp, nhà máy, các chợ; phối hợp cùng cấp chính quyền và Nhân dân đảm bảo tốt công tác đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy chữa cháy trong thời gian diễn ra bầu cử. Công ty Điện lực Vĩnh Phúc kiểm tra, rà soát lại hệ thống đường dây, trạm biến áp, chuẩn bị vật tư, thiết bị sẵn sàng ứng phó với các sự cố, đảm bảo cấp điện phục vụ các điểm bầu cử. Các Công ty Cấp thoát nước tăng cường kiểm tra hệ thống dẫn nước, bảo đảm cung cấp nước sạch 24/24 giờ cho khách hàng. Các doanh nghiệp viễn thông tiếp tục nâng cao chất lượng các dịch vụ, bảo đảm sóng điện thoại di động, mạng viễn thông thông suốt; kiểm soát chặt các thông tin tiêu cực, ảnh hưởng đến cuộc bầu cử trên mạng. Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên tăng cường thu gom rác thải, bảo đảm an toàn hệ thống điện chiếu sáng, điện trang trí, cắt tỉa hệ thống cây xanh, vệ sinh môi trường xanh-sạch-đẹp. Sở Giao thông Vận tải chỉ đạo dừng thi công các tuyến đường trong đợt bầu cử, rà soát lại các điểm đen về giao thông, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm hành lang an toàn giao thông. Sở Công Thương tăng cường kiểm tra, kiểm soát tình hình giá cả trên thị trường; kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi buôn bán hàng giả, hàng kém chất lượng; có phương án bảo đảm an toàn lưới điện nông thôn. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan giao UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, cơ quan, đơn vị doanh nghiệp triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ đã cam kết, góp phần vào thành công của cuộc bầu cử.

[21/5] Đồng chí Vũ Chí Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã kiểm tra công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại huyện Yên Lạc.

Sau khi đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử ở xã Nguyệt Đức, huyện Yên Lạc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang đề nghị huyện Yên Lạc không được chủ quan, lơ là, cần xây dựng các phương án chuẩn bị tốt nhất cho công tác bầu cử trên địa bàn, không loại trừ tình huống xấu xảy ra. Thành lập tổ phản ứng nhanh để nắm chắc tình hình, sẵn sàng giải quyết kịp thời mọi vấn đề phát sinh trong thời gian diễn ra bầu cử. Tăng cường các giải pháp phòng, chống Covid-19 để Nhân dân an tâm đi bỏ phiếu. Chuẩn bị kỹ các phương án, kịch bản, sẵn sàng ứng phó với các cấp độ của dịch bệnh. Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền về danh sách người ứng cử, tiểu sử người ứng cử để cử tri nắm rõ thông tin và lựa chọn, bầu ra những đại biểu xứng đáng vào Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp. Đảm bảo an ninh trật tự trước, trong và sau bầu cử; quan tâm giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân.

[20/5] Đoàn công tác của Hội đồng bầu cử Quốc gia do đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Bộ trưởng Bộ Nội vụ làm trưởng đoàn đã làm việc với Ban Chỉ đạo Bầu cử và Ủy ban Bầu cử tỉnh Vĩnh Phúc về công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Làm việc với đoàn có đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo Bầu cử tỉnh; đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh; đồng chí Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Bầu cử tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch HĐND, UBND tỉnh; thành viên Ban Chỉ đạo; thành viên Ủy ban Bầu cử tỉnh.

Báo cáo với đoàn công tác, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành khẳng định, Vĩnh Phúc đã tổ chức thực hiện công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 bảo đảm nghiêm túc, đúng quy trình, tiến độ và đúng quy định của pháp luật về bầu cử theo hướng dẫn của Trung ương.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan cũng nhấn mạnh, Vĩnh Phúc đã huy động sức mạnh toàn dân, gắn trách nhiệm của người đứng đầu trong lãnh đạo, chỉ đạo cuộc bầu cử. Tình hình tư tưởng Nhân dân, cán bộ, đảng viên tin tưởng, đồng thuận, hướng về ngày hội toàn dân. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan, cho biết, trong bối cảnh dịch Covid-19 có diễn biến phức tạp, Vĩnh Phúc đã quyết liệt thực hiện hiệu quả 3 nhiệm vụ chính trị quan trọng là phòng chống dịch, chuẩn bị bầu cử và duy trì phát triển KT-XH, đảm bảo an sinh xã hội thông qua việc ban hành nhiều chính sách hỗ trợ người dân phòng, chống dịch Covid-19; tình hình kinh tế quý I/2021 tăng trưởng cao hơn bình quân cả nước. Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định, cả hệ thống chính trị tỉnh Vĩnh Phúc đã sẵn sàng chuẩn bị các điều kiện tốt nhất đảm bảo tổ chức thành công cuộc bầu cử.

Bộ Trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đánh giá cao sự chủ động, quyết liệt, bài bản, khoa học của Vĩnh Phúc trong triển khai các công tác bầu cử, đặc biệt Vĩnh Phúc có phương pháp, cách làm, quyết liệt sáng tạo trong phòng chống, ngăn chặn, khống chế dịch Covid-19, là điển hình của cả nước trong thực hiện phòng, chống dịch đi đôi với duy trì sản xuất, phát triển KT-XH. Bộ Trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đề nghị Vĩnh Phúc tiếp tục tăng cường tuyên truyền, cập nhật di biến động của cử tri, đảm bảo các điều kiện tốt nhất cho cuộc bầu cử; tiếp tục kiểm tra, hướng dẫn nghiệp vụ, bố trí bộ phận ứng trực hỗ trợ các tổ bầu cử. Nắm chắc tình hình tư tưởng Nhân dân, tạo khí thế sôi nổi để Nhân dân tham gia, đi bầu cử với tỷ lệ cao nhất. Rà soát lại các phương án thật chi tiết đến tận các tổ bầu cử; đảm bảo an ninh trật tự, an toàn cho cuộc bầu cử. Kịp thời báo cáo với Hội đồng Bầu cử Quốc gia các vấn đề phát sinh để phối hợp, chỉ đạo, giải quyết, góp phần cho cuộc bầu cử diễn ra thành công, thực sự là Ngày hội toàn dân.

[20/5] Đồng chí Phạm Thị Thanh Trà, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Hội đồng Bầu cử Quốc gia, Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã đi kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị bầu cử tại Thành phố Vĩnh Yên. Cùng đi có đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh; đồng chí Nguyễn Thế Hải, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy trưởng Bộ CHQS tỉnh.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà cùng các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã đến kiểm tra địa điểm niêm yết danh sách cử tri và các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp tại trụ sở Đảng ủy, HĐND, UBND Phường Hội Hợp; kiểm tra các điều kiện phục vụ ngày bầu cử tại nhà văn hóa Tổ dân phố Tiên Sơn, Phường Hội Hợp. Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà lưu ý cấp ủy, chính quyền địa phương cần tiếp tục quán triệt nghiệp vụ bầu cử cho các tổ bầu cử; sẵn sàng các phương án phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn cho người dân trong ngày bầu cử; tiếp tục nắm bắt diễn biến tình hình tư tưởng Nhân dân, quan tâm đảm bảo an ninh trật tự để tổ chức thành công cuộc bầu cử.

Kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại Khu cách ly tập trung, Trung đoàn 834 cơ sở 2, xã Định Trung, Thành phố Vĩnh Yên, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Phạm Thị Thanh Trà đề nghị các đơn vị tiếp tục chủ động các phương án phòng, chống dịch; thực hành tốt các quy định của pháp luật về bầu cử; đảm bảo để các lực lượng chức năng làm nhiệm vụ và người dân trong khu cách ly tập trung được thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình trong ngày bầu cử.

[20/5]  Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV đi thăm một số mô hình sản xuất nông nghiệp hiệu quả cao của nông dân huyện Yên Lạc. Cùng đi có đồng chí Trần Thanh Hải, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan cùng đoàn đã đến thăm mô hình trồng nho Hạ đen theo tiêu chuẩn VietGAP của gia đình nông dân Phạm Văn Quỳnh ở thôn Lâm Xuyên, xã Tam Hồng huyện Yên Lạc; mô hình sản xuất giống lúa DT39 Quế Lâm theo quy trình hữu cơ với diện tích 5 ha ở thôn Yên Thư, Xã Yên Phương huyện Yên Lạc; mô hình trồng rau quả sạch trong nhà kính công nghệ cao HPfam của anh Tạ Văn Hiệp ở thôn Đống Cao, xã Văn Tiến, huyện Yên Lạc.

Ghi nhận và đánh giá cao hiệu quả từ các mô hình và các sáng kiến áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất đến nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp, kinh tế hộ gia đình của nông dân, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan khẳng định: lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn và nông dân luôn được tỉnh quan tâm đặc biệt bằng những chính sách cụ thể và mọi chính sách đều hướng về người dân, tập trung cải thiện và nâng cao đời sống người dân. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Hội Nông dân tỉnh và huyện Yên Lạc tiếp tục đề xuất nhân rộng các mô hình hiệu quả; giải quyết những khó khăn về đất đai, nguồn vốn cho nông dân để phát triển mô hình trang trại kinh tế cao. Các chủ trang trại tiếp tục đổi mới, nâng cao hiệu quả mô hình. Quan tâm phát triển sản xuất, cùng với người lao động thực hiện tốt nghĩa vụ và quyền lợi của công dân tham gia cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

[20/5] Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đã tiếp nhận máy xét nghiệm sàng lọc Covid-19 trị giá hơn 1,5 tỷ đồng từ Công ty Toyota Việt Nam hỗ trợ tỉnh Vĩnh Phúc để phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành cảm ơn sự hỗ trợ kịp thời, thiết thực của Toyota Việt Nam. Việc doanh nghiệp tài trợ cho tỉnh thêm máy xét nghiệm Covid-19 giúp tỉnh nâng công suất xét nghiệm, đảm bảo điều kiện điều trị bệnh nhân, đáp ứng kịp thời yêu cầu cấp bách phòng, chống dịch. UBND tỉnh giao Sở Y tế và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh tiếp nhận và vận hành máy xét nghiệm Covid-19 được tài trợ một cách hiệu quả. Trước tình hình dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đề nghị Công ty Toyota Việt Nam tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch cao nhất; tính toán, xây dựng phương án khoa học trong hoạt động sản xuất kinh doanh; thực hiện phân luồng các khu vực sản xuất và các bộ phận làm việc trong doanh nghiệp; tạm dừng tuyển dụng công nhân lao động trong thời điểm này.

[20/5] Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh đi kiểm tra công tác phòng chống dịch Covid-19 tại một số doanh nghiệp đầu tư nước ngoài tại Khu công nghiệp Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên. Cùng đi có lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.

Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đã kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Công ty TNHH Công nghiệp chính xác Việt Nam I, Công ty TNHH Sinwon Việt Nam, Công ty TNHH Vina Korea thuộc Khu công nghiệp Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên. Tại các doanh nghiệp này, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đã xuống kiểm tra xưởng sản xuất, nhà ăn, khu vệ sinh, đây là những nơi tập trung đông người nguy cơ lây lan dịch bệnh rất cao. Chủ tịch UBND tỉnh lưu ý các doanh nghiệp phải thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch như vệ sinh, khử khuẩn, đảm bảo khoảng cách giữa các công nhân khi làm việc và khi ăn, thường xuyên mở cửa thông thoáng để hạn chế lây lan dịch bệnh. Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các doanh nghiệp phải kiểm soát thật chặt chẽ những lái xe ngoài tỉnh vào Vĩnh Phúc, nếu để xảy ra lây lan dịch bệnh, người đứng đầu doanh nghiệp phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước tỉnh. Những người nước ngoài không có việc thật sự cần thiết thì không nên đi ra khỏi Vĩnh Phúc. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành cũng đề nghị các doanh nghiệp tiếp tục đồng hành thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch, chung tay cùng Vĩnh Phúc sớm khống chế, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19. Đại diện các doanh nghiệp cảm ơn sự quan tâm chỉ đạo sát sao và giúp đỡ kịp thời của lãnh đạo tỉnh Vĩnh Phúc đối với các doanh nghiệp phòng chống dịch và bày tỏ sự tin tưởng, ủng hộ chủ trương, biện pháp phòng chống dịch của tỉnh Vĩnh Phúc.

[19/5] Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh, Trưởng BCĐ bầu cử tỉnh làm Trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại Khu cách ly Trung đoàn 834, Bộ CHQS tỉnh. Cùng đi có đại tá Nguyễn Thế Hải, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chỉ huy Trưởng Bộ CHQS tỉnh.

Kiểm tra thực tế công tác chuẩn bị bầu cử tại 02 điểm bầu cử trong khu cách ly là Trung đoàn 834 (Trường Quân sự cũ) và Trung đoàn 834 cũ, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan yêu cầu cấp ủy, Chỉ huy đơn vị, đặc biệt là chỉ huy trong khu cách ly cần tập trung cao độ cho công tác chuẩn bị bầu cử. Ủy ban Bầu cử các cấp tiếp tục rà soát, cập nhật thường xuyên danh sách cử tri để điều chỉnh kịp thời nếu có biến động, thay đổi, đảm bảo tỷ lệ cử tri đi bầu cử; phối hợp chặt chẽ với Ủy ban MTTQ cùng cấp nắm chắc tình hình Nhân dân trong khu cách ly, tăng cường công tác thông tin truyền thông cụ thể hơn, kỹ lưỡng hơn để đảm bảo cử tri, Nhân dân nắm chắc được thông tin người ứng cử, Luật bầu cử; quy trình bầu cử. Cùng với đó chú trọng đảm bảo công tác an ninh, trật tự, lường trước các tình huống để có phương án đảm bảo cho bầu cử an toàn, thành công, tiết kiệm; dự phòng các phương án tổ chức bầu cử an toàn trong mọi trường hợp không để xảy ra lây chéo trong khu cách ly.

[19/5] Tại Nhà lưu niệm Bác Hồ trong khuôn viên Tỉnh ủy, Đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh gồm: đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh; đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; đồng chí Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh đã đến dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 131 năm ngày sinh của Người (19/5/1890 - 19/5/2021).

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn tới Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trước anh linh của Người, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc phát huy tinh thần đoàn kết, vượt qua khó khăn, thách thức, cụ thể hóa Nghị quyết lần thứ Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII vào cuộc sống bằng nhiều giải pháp đột phá, sáng tạo; tập trung phòng, chống dịch bệnh Covid-19, bảo vệ sức khỏe, đời sống Nhân dân và phát triển kinh tế xã hội; lãnh đạo tổ chức thành công cuộc bầu cử Đại biểu quốc hội khóa XV và Đại biểu HĐNĐ các cấp nhiệm kỳ 2021-2026./.

[19/5] Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh đã đi thăm, động viên công nhân lao động; chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh và chuẩn bị bầu cử tại một số Công ty, doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên. Cùng đi có đồng chí Nguyễn Trung Hải, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ nhiệm Uỷ ban Kiểm tra Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Tuấn Khanh, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đại diện lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh.

Đến thăm, động viên cán bộ, công nhân, người lao động Công ty Cổ phần Môi trường và Dịch vụ đô thị Vĩnh Yên đang trực tiếp làm việc tại tuyến đường Lý Thái Tổ, phường Đống Đa, thành phố Vĩnh Yên. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị Công ty Cổ phần Môi Trường và Dịch vụ Đô thị Vĩnh Yên tiếp tục làm tốt các dịch vụ công ích trên địa bàn; quan tâm, chăm lo đời sống vật chất tinh thần để đội ngũ công nhân lao động vượt qua khó khăn, phát huy tinh thần vì Nhân dân phục vụ, hoàn thành tốt công việc được giao; đảm bảo môi trường cảnh quan trên địa bàn thành phố Vĩnh Yên xanh, sạch, đẹp, tạo không khí vui tươi, phấn khởi để cho cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và Đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 thành công tốt đẹp.

Làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Prime Đại Việt, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị Công ty tiếp tục quan tâm làm tốt công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, không để dịch bệnh ảnh hưởng đến sản xuất kinh doanh. Chủ động xây dựng phương án, thành lập các tổ an toàn phòng, chống dịch tại từng tổ sản xuất, dây chuyền; nắm chắc tình hình, địa chỉ của từng công nhân, lao động để chủ động các phương án khi có dịch xảy ra; yêu cầu công nhân lao động chấp hành tốt các quy định phòng, chống dịch. Bên cạnh đó; có kế hoạch duy trì sản xuất, đảm bảo đời sống vật chất, tinh thần cho người lao động, động viên khen thưởng kịp thời các tập thể cá nhân hoàn thành tốt nhiệm vụ trong lao động sản xuất và phòng, chống dịch. Tổ chức Đảng và Công đoàn Công ty phát huy vai trò, tuyên truyền vận động công nhân lao động thực hiện đúng nghĩa vụ và quyền lợi của mình trong cuộc bầu cử. Ban Lãnh đạo Công ty tiếp tục quan tâm đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, chế độ dinh dưỡng cho công nhân để công nhân có sức khỏe, yên tâm lao động sản xuất vì sự phát triển của doanh nghiệp.

[19/5] Đồng chí Nguyễn Văn Khước, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại một số cơ sở cách ly y tế tập trung của tỉnh gồm: Bệnh viện dã chiến tỉnh; Trường Quân sự tỉnh, xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên; Trung đoàn 834 thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên; Tiểu đoàn 5, Trường Quân sự Quân khu 2, xã Định Trung, thành phố Vĩnh Yên và Trường Cao đẳng nghề số 2, Bộ Quốc phòng trên địa bàn xã Lũng Hòa, huyện Vĩnh Tường.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khước yêu cầu một số đơn vị hoàn thiện công tác trang trí khánh tiết, bổ sung niêm yết nội quy phòng bỏ phiếu, nguyên tắc bỏ phiếu; bổ sung vách ngăn giữa các bàn để cử tri lựa chọn đại biểu theo đúng quy định. Ngoài lực lượng phục vụ công tác bầu cử đã được xét nghiệm Covid-19, các đơn vị khẩn trương lập danh sách toàn bộ cán bộ, nhân viên đang phục vụ tại cơ sở cách ly y tế tập trung, đề nghị xét nghiệm. Trong ngày bầu cử, các đơn vị cần bố trí đầy đủ trang thiết bị phòng, chống dịch để cấp phát cho cử tri tới bỏ phiếu; hướng dẫn cử tri thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch Covid-19; đảm bảo giữ khoảng cách an toàn ra, vào khu vực bỏ phiếu theo một chiều; tổ chức cho cử tri bỏ phiếu theo hình thức “cuốn chiếu”, tránh tập trung đông người. Đồng chí Nguyễn Văn Khước cũng yêu cầu Sở Nội vụ sớm cấp phát video hướng dẫn về quy trình bỏ phiếu tại các cơ sở cách ly y tế tập trung để các đơn vị thực hiện diễn tập theo phương án.

[19/5] Bắt đầu từ 00h00' ngày 19/5 thành phố Vĩnh Yên kết thúc thời gian thực hiện cách ly xã hội và chuyển sang trạng thái thực hiện theo Chỉ thị số 06/2021 của Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc và các văn bản khác theo chỉ đạo của tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đêm 18/5, đồng chí Nguyễn Ngọc Bình, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh, Bí thư Thành ủy Vĩnh Yên cùng các đồng chí lãnh đạo thành phố đã đi kiểm tra, chỉ đạo việc thông chốt kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn thành phố. Trước diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh, chỉ đạo và giao nhiệm vụ trong công tác phòng, chống dịch bệnh tại các chốt, đồng chí Nguyễn Ngọc Bình nhấn mạnh: Dịch bệnh vẫn có nguy cơ bùng phát bất cứ lúc nào. Vì vậy, đề nghị cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành đoàn thể và toàn bộ hệ thống chính trị tuyệt đối không chủ quan, không buông lỏng công tác chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh trong bất kỳ thời điểm nào, nhất là sau khi kết thúc cách ly xã hội toàn thành phố; tiếp tục thực hiện các biện pháp kiểm soát, khoanh vùng, phòng chống dịch bệnh. Đồng thời kêu gọi, mỗi người dân thành phố tiếp tục là một chiến sĩ, mỗi cơ quan, đơn vị, mỗi thôn xóm, tổ dân phố giữ vững là một pháo đài chống dịch. Mỗi cán bộ, đảng viên, mỗi người dân thành phố tiếp tục chung sức, đồng lòng đẩy lùi dịch bệnh và hăng hái lao động, sản xuất trong trạng thái bình thường mới, góp phần thực hiện tốt nhiệm vụ vừa kép vừa quyết liệt phòng chống dịch bệnh, vừa tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển KT-XH. Thành phố Vĩnh Yên quyết tâm tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, diễn ra vào ngày 23/5/2021.

Ngay sau đó, UBND Thành phố Vĩnh Yên tổ chức họp báo thông tin tới các cơ quan báo chí của tỉnh, văn phòng đại diện, phóng viên thường trú các báo Trung ương trên địa bàn về việc kết thúc thực hiện thời gian cách ly xã hội trên phạm vi toàn thành phố từ 00h00' ngày 19/5/2021.

[18/5] Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh đi kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại các xã: Chấn Hưng, Yên Bình, Kim Xá, Nghĩa Hưng, Đại Đồng, Tân Tiến, Yên Lập, Việt Xuân và Bồ Sao của huyện Vĩnh Tường.

Tại các địa phương, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành thông tin nhanh về tình hình dịch Covid-19 trên địa bàn, đồng thời khẳng định dù dịch bệnh còn nhiều diễn biến phức tạp nhưng nhờ sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Trung ương và của Tỉnh, hành động quyết liệt của các cơ quan chức năng và sự đồng lòng nhất trí của toàn thể Nhân dân, Vĩnh Phúc đã cơ bản kiểm soát được dịch bệnh, không phát sinh các ca nhiễm mới trong cộng đồng. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành yêu cầu thời gian tới, các địa phương trong huyện cần lưu ý làm tốt hơn nữa công tác tuyên truyền để cử tri hiểu rõ hơn về quyền và nghĩa vụ của mình, đạt tỷ lệ đi bầu cử cao và bầu đúng người có tài, có đức, đại diện cho ý chí và nguyện vọng của Nhân dân. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành yêu cầu các địa phương trong huyện giải quyết tốt các vướng mắc, khó khăn trong quá trình chuẩn bị bầu cử, ngăn ngừa và hạn chế tối đa những phát sinh không đáng có ở cơ sở thời điểm trước, trong và sau bầu cử để Ngày hội bầu cử của toàn dân được diễn ra thành công trọn vẹn.

[18/5] Ủy ban Bầu cử tỉnh tổ chức Hội nghị sơ kết bước 2 công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021- 2026. Đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn ĐBQH khóa XIV tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo bầu cử tỉnh và đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử tỉnh cùng chủ trì Hội nghị. Dự Hội nghị có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh; thành viên Ủy ban Bầu cử tỉnh.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan yêu cầu các cấp, các ngành tiếp tục thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, của Hội đồng bầu cử Quốc gia, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về triển khai công tác bầu cử. Đồng thời tiến hành rà soát lại toàn bộ nhiệm vụ được giao, trong đó, cần tập trung quyết liệt cho công tác phòng, chống dịch bảo đảm an toàn tuyệt đối về sức khỏe cho người dân và lực lượng tham gia phục vụ bầu cử. Có phương án thật chi tiết chuẩn bị cho cuộc bầu cử trong điều kiện phòng chống dịch. Đặc biệt là bảo đảm quyền bầu cử của cử tri đang thực hiện cách ly y tế.

Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Thúy Lan đề nghị MTTQ và các tổ chức đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và Nhân dân tự giác đi bầu cử để thực hiện tốt quyền bầu cử theo quy định. Các cấp, các ngành chủ động nắm chắc tình hình để xây dựng, bổ sung kế hoạch bảo đảm an ninh trật tự, an toàn đến từng hòm phiếu, nhất là tại các địa bàn trọng điểm; tăng cường công tác tuyên truyền, phát huy hiệu quả hệ thống truyền thanh cơ sở để người dân hiểu, tự giác tham gia cuộc bầu cử; bảo đảm cơ sở vật chất, trang trí khánh tiết khu vực bỏ phiếu chậm nhất đến ngày 20/5 phải xong. Các sở, ngành, địa phương nắm chắc tình hình, kịp thời giải quyết tốt những công việc phát sinh, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong phòng chống dịch và các điều kiện cần thiết khác để cuộc bầu cử diễn ra thành công, thực sự là ngày hội của toàn dân.

Trên cơ sở ý kiến chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành yêu cầu Ủy ban Bầu cử các cấp rà soát lại ngay tất cả các công việc còn lại, đặc biệt là các tình huống bầu cử trong điều kiện chống dịch, cập nhật thường xuyên danh sách cử tri, bố trí các hòm phiếu phụ ở các doanh nghiệp, bệnh viện, khu cách ly tập trung. Thành phố Vĩnh Yên có phương án bầu cử cụ thể cho cử tri tại Bệnh viện dã chiến tỉnh. Ủy ban Bầu cử các cấp triển khai diễn tập điểm về quy trình bầu cử. Thành lập ngay bộ phận để giải quyết kịp thời các vướng mắc trong Ngày bầu cử. Chậm nhất đến ngày 20/5, tất cả các tiểu ban của Ủy ban Bầu cử tỉnh phải khẳng định đã bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho bầu cử. Từ nay đến ngày bầu cử tập trung tuyên truyền 3 nhiệm vụ chính trị quan trọng là phòng chống dịch, tuyên truyền về bầu cử và thực hiện nhiệm vụ phát triển KT-XH. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành lưu ý, trong ngày bầu cử 23/5, phần khai mạc tiến hành nhanh gọn, trang trọng đảm bảo an toàn chống dịch. Trong thời gian này, Ban Tiếp công dân tỉnh và các huyện, thành phố vẫn phải duy trì chế độ trực công dân để giải quyết kịp thời các đề nghị của công dân. Cùng với chuẩn bị chu đáo phương án bầu cử trong tình hình dịch bệnh, cần có phương án chuẩn bị ứng phó khi có thiên tai, bão lũ. Đảm bảo kinh phí, đảm bảo an ninh trật tự, hướng dẫn nghiệp vụ cho các tổ bầu cử. Các địa phương thường xuyên báo cáo Ban Chỉ đạo, Ủy ban Bầu cử tỉnh về tiến độ, những khó khăn vướng mắc và các vấn đề phát sinh để giải quyết kịp thời, đảm bảo các điều kiện chu đáo nhất, sẵn sàng để cuộc bầu cử diễn ra an toàn, thành công.

[18/5] Đồng chí Phạm Hoàng Anh, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chủ trì Hội nghị nghe Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể báo cáo tình hình triển khai công tác tuyên truyền phòng, chống dịch Covid-19 và cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Dự Hội nghị có đồng chí Bùi Huy Vĩnh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; đồng chí Nguyễn Tuấn Khanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy.

Tại Hội nghị, sau khi nghe Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các đoàn thể báo cáo tình hình công tác tuyên truyền vận động hội viên, đoàn viên tham gia vào công tác phòng chống dịch và cuộc bầu cử, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Anh  đề nghị MTTQ và các đoàn thể tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, nhân rộng mô hình, cách làm hay về phòng chống dịch, để Nhân dân không chủ quan, lơ là và thực nghiêm các quy định về phòng chống dịch. Tuyên truyền để Nhân dân nhận thức ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, từ đó tích cực, tự giác tham gia bầu cử, sáng suốt lựa chọn bầu ra các đại biểu xứng đáng đại diện cho ý chí, nguyện vọng, quyền làm chủ của Nhân dân. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phạm Hoàng Anh đề nghị từ nay đến ngày bầu cử, MTTQ và các đoàn thể cần xuống đến các tổ bầu cử để trực tiếp kiểm tra, tuyên truyền, nắm bắt tâm tư của cử tri và Nhân dân để kịp thời xử lý các tình huống phát sinh. Đặc biệt là tuyên truyền việc chủ động thực hiện các phương án, kịch bản tình huống cho cuộc bầu cử trong tình hình có dịch theo hướng dẫn của Ủy ban Bầu cử các cấp. Phối hợp chặt chẽ với chính quyền các địa phương và các cơ quan chức năng kiểm soát chặt người lao động Vĩnh Phúc đang làm việc tại Bắc Ninh, Bắc Giang và các vùng có dịch để ngăn chặn không để dịch lây lan vào tỉnh. Nắm chắc di biến động để cập nhật danh sách cử tri, tuyên truyền vận động hội viên, đoàn viên đi bầu cử đúng thời gian,với tỷ lệ cao nhất, đồng thời đảm bảo an toàn phòng chống dịch, để cuộc bầu cử diễn ra thành công, thực sự là ngày hội của toàn dân.

[17/5] Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã tiếp và làm việc với đại diện Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam.

Tại buổi làm việc sau khi nghe đại diện Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và đại diện các doanh nghiệp Hàn Quốc trao đổi, đề nghị một số vấn đề liên quan đến công tác phối hợp thông tin; việc xét nghiệm Covid-19 cho người lao động trong các doanh nghiệp Hàn Quốc tại Vĩnh Phúc, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành cho biết Vĩnh Phúc đã thực hiện nghiêm chỉ đạo của Trung ương Đảng, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ triển khai quyết liệt, đồng bộ các biện pháp tấn công đánh chặn dịch Covid-19 để bảo vệ người dân, bảo vệ doanh nhân, doanh nghiệp, trong đó có các doanh nhân, doanh nghiệp Hàn Quốc đang đầu tư tại Vĩnh Phúc.

Liên quan đến công tác phòng chống dịch tại các doanh nghiệp, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành cho biết, ngay từ năm 2020 đến trước khi dịch Covid-19 lần thứ hai xâm nhập vào địa bàn, Vĩnh Phúc đã chủ động tầm soát, xét nghiệm sàng lọc các đối tượng có nguy cơ tại các doanh nghiệp. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành lưu ý vẫn còn một số doanh nghiệp Hàn Quốc không thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, khai báo y tế không trung thực dẫn đến nguy cơ dịch bệnh lây lan vào doanh nghiệp trong các khu công nghiệp là rất lớn. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành đề nghị các doanh nghiệp Hàn Quốc cần sớm hoàn thành việc xét nghiệm Covid-19 cho 100% người lao động. Đối với các doanh nghiệp không thực hiện xét nghiệm đến 100% người lao động, các cơ quan chức năng của Vĩnh Phúc sẽ tiến hành kiểm tra, yêu cầu các doanh nghiệp phải có cam kết với tỉnh và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật nếu có dịch xảy ra. Vĩnh Phúc đang căng mình chiến đấu với dịch Covid-19, vì vậy, các doanh nghiệp Hàn Quốc hãy tiếp tục là bạn, đồng hành, ủng hộ, thực hiện nghiêm các quy định về phòng, chống dịch cũng chính là bảo vệ sức khỏe, tính mạng của người dân, đảm bảo ổn định phát triển của doanh nghiệp, góp phần cùng tỉnh Vĩnh Phúc sớm khống chế, đẩy lùi, chiến thắng dịch Covid-19.

[17/5] Đồng chí Lê Duy Thành, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã đến thăm làm việc với một số đơn vị Quân đội đóng trên địa bàn tỉnh về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Đến thăm và làm việc với các đơn vị: Học viện Kỹ thuật Quân sự; Trường Quân sự Quân khu 2; Kho Kỹ thuật 887 và Bệnh viện Quân y 109, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành thông báo khái quát tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn; chủ trương, hành động quyết liệt của tỉnh nhằm ngăn ngừa, hạn chế và đẩy lùi dịch bệnh; tiến độ chuẩn bị bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Chủ tịch UBND tỉnh Lê Duy Thành mong muốn các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn tiếp tục nêu cao tinh thần, trách nhiệm, ý thức cảnh giác phòng, chống dịch bệnh, tuyệt đối không để dịch bệnh xảy ra trong đơn vị; có phương án đảm bảo an toàn cao nhất trong việc phòng, chống dịch bệnh phục vụ công tác bầu cử tới đây. Bên cạnh đó, đồng chí Lê Duy Thành cũng mong muốn các đơn vị quân đội sẵn sàng đồng hành, hỗ trợ tỉnh về con người, cơ sở vật chất trang thiết bị trong trường hợp dịch bệnh Covid-19 có những diễn biến phức tạp.

[17/5] Đồng chí Vũ Chí Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và phong trào bảo vệ ANTQ tỉnh khen thưởng đột xuất công an tỉnh về thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm. Dự có đại tá Đinh Ngọc Khoa, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh.

Với thành tích xuất sắc trong điều tra làm rõ vụ án liên quan đến các đối tượng tổ chức cho 66 người Trung Quốc ở lại Việt Nam trái phép và vụ án truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy, đăng tải các clip thông tin sai sự thật, giả mạo quán bar-karaoke Sunny thành phố Phúc Yên. Chủ tịch UBND tỉnh đã quyết định khen thưởng tập thể Công an tỉnh Vĩnh Phúc 50 triệu đồng; Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh 20 triệu đồng; Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh 20 triệu đồng.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Vũ Chí Giang biểu dương chiến công xuất sắc của Công an tỉnh và mong muốn lực lượng Công an tỉnh tiếp tục phát huy thành tích đạt được chủ động đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần cùng cả hệ thống chính trị thực hiện thành công hai nhiệm vụ chính trị quan trọng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và đảm bảo an toàn thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Nhật Minh