Cập nhật: 24/05/2021 10:22:00
Xem cỡ chữ

“Chống dịch như chống giặc”. Giặc Covid-19 lần thứ hai xâm nhập vào Vĩnh Phúc với mức độ nguy hiểm hơn rất nhiều, bởi biến thể kép chủng Ấn Độ có tốc độ lây lan nhanh. Cho nên để ứng phó với diễn biến phức tạp, khó lường của dịch đòi hỏi cách đánh giặc cũng phải thay đổi. Không bị động, bất ngờ, Vĩnh Phúc đã linh hoạt thay đổi chiến thuật đánh giặc từ phát hiện, truy vết, đuổi theo, dập dịch sang chủ động tấn công Covid-19.

Ngay khi phát hiện ca dương tính với virut SARS-CoV-2 liên quan đến chuyên gia người Trung Quốc, lập tức trong đêm 1/5, Vĩnh Phúc đã kích hoạt lại hệ thống phòng chống dịch, triển khai các biện pháp cấp bách nhằm thần tốc truy vết, khoanh vùng, ngăn chặn Covid-19. Những cuộc họp khẩn ngay trong đêm, hàng loạt văn bản chỉ đạo được Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh ban hành chỉ đạo các cấp, các ngành chống dịch. Với tinh thần “Chống dịch như chống giặc”, theo phương châm 4 tại chỗ, ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch, Vĩnh Phúc đã linh hoạt thay đổi chiến thuật chống dịch từ phòng ngự sang chủ động tấn công Covid-19.

Chủ động tấn công Covid-19, Vĩnh Phúc đã thần tốc thực hiện cách ly khi phát hiện những nơi có người dương tính với virut SARS-CoV-2 như thiết lập vùng cách ly y tế phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với Bệnh viện Đa khoa khu vực Phúc Yên. UBND tỉnh quyết định thực hiện cách ly xã hội thành phố Vĩnh Yên. Chỉ đạo khoanh vùng, cách ly đối với những nơi có người dương tính với virus SARS-CoV-2. Lập các chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 tại các tuyến đường trọng yếu vào địa bàn tỉnh. Kích hoạt hoạt động Bệnh viện dã chiến tỉnh Vĩnh Phúc để khám và điều trị bệnh. Ứng phó với những diễn biến, tình hình dịch bệnh, Vĩnh Phúc luôn cập nhật, xây dựng kịch bản, nâng cấp độ chống dịch lên mức cao nhất, bằng việc chủ động tấn công, thần tốc truy vết F1, nâng công suất xét nghiệm lên gấp 5 lần; sàng lọc xét nghiệm đến F2 và các đối tượng có nguy cơ để đánh chặn Covid-19. Mở rộng các khu cách ly từ 4 lên 23 khu cách ly với công suất trên 6.000 giường; tăng quy mô và khả năng điều trị của bệnh viện dã chiến tỉnh; chủ động dự phòng Bệnh viện Sản-Nhi cơ sở mới làm Bệnh viện dã chiến số 2 với quy mô 500 giường bệnh.

Trước diễn biến phức tạp của dịch, có ý kiến đề xuất cách ly xã hội thêm một địa phương nữa là thành phố Phúc Yên, song với sự chủ động, bình tĩnh, không nôn nóng, đảm bảo không làm xáo trộn cuộc sống người dân Vĩnh Phúc đã quyết định không thực hiện cách ly xã hội đối với thành phố Phúc Yên mà áp dụng chiến thuật khoanh gọn, phát hiện Covid-19 ở đâu, lập tức truy vết, tấn công, dập dịch ở đó, không để lây lan rộng. Khi dịch Covid-19 bùng phát tại các khu công nghiệp tại một địa phương như Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, nguy cơ lây lan dịch bệnh vào Vĩnh Phúc là rất lớn, để ngăn chặn dịch lây lan vào các khu công nghiệp, Vĩnh Phúc đã áp dụng biện pháp mạnh mẽ, kịp thời yêu cầu tất cả các doanh nghiệp trong các khu công nghiệp phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho 100% người lao động; đồng thời kiểm soát chặt chẽ các chuyên gia, người lao động khi đi ra hoặc vào tỉnh Vĩnh Phúc.

Theo các chuyên gia Y tế, cuộc chiến với Covid-19 còn lâu dài, gian khó cho đến khi nào toàn dân được tiêm phòng vắc xin Covid-19, tạo miễn dịch cộng đồng. Vĩnh Phúc là địa phương đầu tiên cả nước ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho Nhân dân, hỗ trợ người dân thực hiện các ly y tế tại các khu cách ly tập trung, tất cả thể hiện quan điểm của Vĩnh Phúc lấy người dân là trung tâm, đặt sức khỏe, an toàn tính mạng của Nhân dân lên trên hết.

Thực tế cho thấy, bên cạnh sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt của cấp ủy Đảng, chính quyền, vũ khí lợi hại nhất để chiến đấu với dịch Covid-19 vẫn là người dân, mỗi người dân là một chiến sỹ trên mặt trận chống giặc Covid-19. Sự đồng thuận của người dân chính là yếu tố quyết định thành công trong cuộc chiến với dịch bệnh.

Kinh nghiệm qua hai lần ứng phó với dịch Covid-19 cho thấy, để khống chế dịch Covid-19, Vĩnh Phúc đã phát huy vai trò của người đứng đầu, sát sao, quyết liệt trong chỉ đạo, linh hoạt trong thực hiện chiến thuật chống dịch, chủ động tấn công Covid-19. Đặc biệt là sự đồng sự lòng của cả hệ thống chính trị và Nhân dân.

Đến nay, Vĩnh Phúc đã kiểm soát, khống chế được dịch bệnh, bảo vệ tính mạng, sức khỏe của Nhân dân, duy trì sản xuất của doanh nghiệp. Linh hoạt trong chiến thuật tấn công khống chế Covid-19, Vĩnh Phúc quyết tâm thực hiện thành công ba nhiệm vụ chính trị quan trọng, phòng chống dịch Covid-19, duy trì phát triển KT-XH, tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026./.

Văn Hải