Cập nhật: 26/05/2021 10:48:00
Xem cỡ chữ

Với đặc điểm tốc độ kết nối nhanh, là trang thông tin mở, phạm vi chia sẻ rộng, mạng xã hội đã và đang trở thành nhu cầu thiết yếu trong đời sống con người. Tuy nhiên, đây cũng là môi trường thuận lợi để một số người lợi dụng truyền tải những thông tin xấu, độc, sai sự thật gây hoang mang dư luận.

Rất dễ tìm thấy những video hoặc những bài viết mang nội dung độc hại, nhảm nhí trên các nền tảng mạng xã hội. Ðiều đáng nói, các video hoặc bài viết như vậy đang có xu hướng xuất hiện ngày càng nhiều hơn trên các nền tảng số vì chủ nhân của những tài khoản này thường xuyên giở những chiêu trò, bất chấp dư luận, hậu quả về chuẩn mực đạo đức, văn hóa xã hội, thậm chí cố tình “xé rào” quy định pháp luật miễn sao đạt được mục đích đánh vào tâm lý tò mò, hiếu kỳ của người xem. Điều này gây khó khăn trong công tác xử lý vi phạm của các lực lượng chức năng.

Để chủ động phòng ngừa, kịp thời phát hiện các đối tượng đăng tải thông tin sai sự thật, thông tin xấu, độc trên mạng xã hội, lực lượng Công an phối hợp với các ngành liên quan tăng cường theo dõi, giám sát thường xuyên hoạt động của hệ thống mạng, các trang, cổng thông tin điện tử để phát hiện sơ hở, thiếu sót dẫn đến mất an ninh, an toàn thông tin mạng mà các thế lực thù địch, phản động và phần tử xấu có thể lợi dụng đưa các thông tin xấu, độc không đúng sự thật lên không gian mạng. Nhiều đơn vị lập các trang điện tử, trang Fanpage facebook để vừa đăng tải các bài viết tuyên truyền về đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, vừa phổ biến, tuyên truyền cũng như cảnh báo các phương thức thủ đoạn hoạt động của tội phạm, các phần tử xấu, các đối tượng thù địch để Nhân dân biết, cảnh giác và có biện pháp phòng, chống

Cùng với sự vào cuộc kiên quyết của toàn xã hội và các cơ quan chức năng nhằm ngăn chặn các nội dung xấu độc trên không gian mạng, mỗi người dân tham gia mạng xã hội cũng cần nâng cao ý thức trách nhiệm của mình. Hãy trở thành cư dân mạng thông minh, tỉnh táo, theo dõi có chọn lọc các nội dung lành mạnh, hữu ích, đồng thời kiên quyết phê phán, lên án, tẩy chay các thông tin độc hại./.

Tạ Hương