Cập nhật: 16/06/2021 10:23:00
Xem cỡ chữ

Không để dịch Covid-19 lây lan ra cộng đồng, các cơ quan chức năng và cấp ủy, chính quyền các địa phương đã quyết liệt thực hiện các biện pháp kiểm soát nguồn lây theo phương châm “khóa chặt nguy cơ bên trong, ngăn chặn sự xâm nhập từ bên ngoài”. Trong đó, một trong những giải pháp đang được triển khai hiệu quả đó là quản lý chặt chẽ hoạt động tạm trú, tam vắng, không để trường hợp nào cư trú bất hợp pháp, nhập cảnh trái phép mà chính quyền địa phương không biết, đảm bảo thực hiện đúng chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về các biện pháp quyết liệt phòng, chống dịch Covid-19.

Khóa chặt nguồn lây từ bên trong, công tác tuyên truyền, giám sát việc thực hiện quy định 5K trong phòng chống dịch tại khu dân cư được các cấp, các ngành chú trọng. Cùng với đó là thường xuyên nâng cao ý thức tự phòng, tự bảo vệ, ngăn chặn sự lây lan của dịch, nhất là đối với các địa điểm có nguy cơ cao như tại các cơ sở lưu trú, khu nhà trọ công nhân; kiểm tra, nhắc nhở người thuê trọ thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch và kịp thời phát hiện, kiên quyết không để người lạ đến cư trú bất hợp pháp, mang mầm bệnh vào địa bàn.

Với trên 90.000 công nhân, người lao động đang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, đi liền với đó là số lượng công nhân tạm trú lớn, các công nhân tạm trú không chỉ ở Vĩnh Phúc mà còn ở nhiều địa phương khác trong cả nước. Vì vậy, công tác quản lý tạm trú, tạm vắng được chính quyền địa phương đặc biệt quan tâm, thông qua công tác giám sát, quản lý, theo dõi chặt chẽ, đảm bảo khóa chặt các nguồn lây, không để lây lan dịch bệnh.

Bên cạnh vai trò nòng cốt của lực lượng công an trong công tác quản lý tạm trú, tạm vắng, chính quyền các địa phương đã kiện toàn và phát huy vai trò của các tổ Covid cộng đồng trong việc bám nắm địa bàn với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”. Qua đó phát hiện kịp thời các trường hợp cư trú, nhập cảnh trái phép, ngăn chặn nguy cơ lây lan dịch ngay từ cơ sở.

Cùng với ngăn chặn nguy cơ dịch xâm nhập vào các khu công nghiệp qua quản lý chặt tạm trú, tạm vắng tại các khu nhà trọ công nhân, các cơ quan chức năng đã quyết liệt thực hiện các biện pháp ngăn chặn sự xâm nhập từ bên ngoài thông qua công tác quản lý chặt chẽ người nước ngoài, người ở các vùng dịch, không để nhập cảnh trái phép vào tỉnh.

Dịch Covid-19 vẫn đang có diễn biến phức tạp, nguy cơ xâm nhập, lây lan dịch bệnh trong cộng đồng vẫn còn rất cao, cùng với chính quyền các cấp, mỗi người dân hãy là chiến sỹ trên mặt trận chống dịch; không chủ quan, lơ là mà tiếp tục thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo quy định 5K của Bộ Y tế. Đồng thời chủ động, phát hiện, tố giác những trường hợp cư trú bất hợp pháp, nhập cảnh trái phép, quyết tâm không để dịch lây lan, bảo vệ thành quả chống dịch, bảo vệ sức khỏe, tính mạng của chính mình và cộng đồng./.

Văn Hải