Cập nhật: 21/06/2021 10:23:00
Xem cỡ chữ

Nhu cầu và phương tiện nghe, xem của công chúng đang thay đổi khiến các Đài PT-TH phải nhanh chóng thực hiện chuyển đổi số mạnh mẽ, sản xuất và phát sóng các chương trình phát thanh, truyền hình đa nền tảng. Với xu thế trên, Đài PT-TH Vĩnh Phúc luôn nỗ lực thực hiện chuyển đổi số, hướng tới mục tiêu đáp ứng tốt nhất nhu cầu hưởng thụ thông tin của độc giả và khán thính giả trong và ngoài tỉnh.

Những năm qua, các Đài Phát thanh và Truyền hình địa phương phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức về mặt nhân sự khi thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy; thách thức về đổi mới công nghệ trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và thách thức về sản xuất nội dung chương trình phát thanh, truyền hình khi mà thói quen tiếp nhận thông tin của khán, thính giả dịch chuyển. Vì thế, Đài PT-TH tỉnh và người làm báo phát thanh, truyền hình tỉnh luôn xác định phải thay đổi để phù hợp với thói quen đọc, nghe, xem của công chúng. Và chuyển đổi số là một xu thế tất yếu của phát thanh, truyền hình hiện nay.

Bám sát chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 do Thủ tướng Chính phủ ban hành và các văn bản chỉ đạo hướng dẫn của các Bộ, ngành Trung ương, Đài PT-TH Vĩnh Phúc đã xây dựng Đề án phát triển sự nghiệp Đài PT-TH Vĩnh Phúc giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 nhằm phát triển Đài đổi mới toàn diện về nguồn nhân lực; nội dung; phương thức hoạt động; cơ sở vật chất, trang thiết bị và công nghệ hiện đại phù hợp với lộ trình số hóa của Chính phủ và Quy hoạch phát triển ngành báo chí, Phát thanh, Truyền hình và trang Thông tin điện tử.

Với lĩnh vực Truyền hình, Đài đã thay đổi hệ thống kỹ thuật sản xuất chương trình từ analog lạc hậu sang phần mềm dựng phi tuyến hiện đại ở tất cả các khâu sản xuất. Hệ thống đồ họa kỹ xảo được đầu tư với nhiều hiệu ứng hấp dẫn. Các khâu trong quá trình từ sản xuất chương trình đến phát sóng đều được số hóa. Hệ thống dữ liệu lưu trữ từ băng Từ truyền thống cũng được số hóa một cách khoa học, thuận lợi cho phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên khai thác tư liệu sản xuất chương trình. Bên cạnh đó, hệ thống trường quay cũng được Đài PT-TH tỉnh quan tâm đầu tư với nhiều trang thiết bị hiện đại. Hệ thống camera và các trang thiết bị phục vụ sản xuất chương trình cũng được quan tâm, đầu tư đáp ứng chuẩn hình ảnh HD khi chuyển từ phát sóng SD truyền thống sang truyền hình có độ phân giải cao. Để đáp ứng nhu cầu hưởng thụ thông tin ngày càng cao của khán thính giả, Đài đã mở mới nhiều mục, chuyên mục, đồng thời đưa các chương trình của Đài lên các nền tảng công nghệ như: YouTube, trang Fanpage ; phần mềm Đài PT-TH Vĩnh Phúc trên các nền tảng IOS, Android. Với các chương trình Thời sự luôn được đổi mới, sản xuất theo hướng hiện đại, cập nhật thông tin, hình ảnh một cách nhanh nhất. Đặc biệt, trong khi dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, Đài đã mở mới Bản tin Covid-19 với nhiều thông tin cập nhật, hình ảnh phong phú đã góp phần quan trọng vào công tác tuyên truyền phòng, chống Covid-19 trên địa bàn tỉnh và đây cũng được đánh giá là bản tin Covid-19 được quan tâm đầu tư cả về nội dung và hình thức nhất so với các Đài trong khu vực.

Với lĩnh vực phát thanh, Đài đã thực hiện tốt chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy, thành lập Phòng Phát thanh với đầy đủ nhân sự, đảm bảo nâng cao chất lượng của chương trình phát thanh theo hướng hiện đại, tăng thời lượng phát sóng các chương trình. Đặc biệt, trong giai đoạn cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, bên cạnh sóng truyền hình, làn sóng phát thanh của Đài và các Đài truyền thanh cơ sở đã lan tỏa đến từng ngõ xóm, từng cộng đồng dân cư để tuyên truyền vận động Nhân dân nâng cao ý thức trách nhiệm và nhận thức, cùng cả hệ thống chính trị vào cuộc để chiến thắng đại dịch, đồng thời nâng cao ý thức, trách nhiệm và nghĩa vụ của công dân trong bầu cử để cuộc bầu cử thành công tốt đẹp.

Trang Thông tin điện tử, một trong 3 tờ báo của Đài PT-TH Vĩnh Phúc được Đài quan tâm đầu tư trở thành trang website thông minh tích hợp nhiều công nghệ mới nhất, đáp ứng xu thế của báo chí internet thời hiện đại, trong đó, tính năng chuyển tin, bài thành giọng nói là một trong những công nghệ đi đầu so với trang thông tin điện tử của các Đài trong khu vực và cả nước. Trang thông tin điện tử của Đài với giao diện hiện đại, được đổi mới về nội dung, hình thức thể hiện, kết nối nhiều phần mềm trực tuyến trên nền tảng công nghệ số để chia sẻ, tích hợp đồng thời được cập nhật thông tin thế giới, trong nước, trong tỉnh một cách nhanh nhất để độc giả dễ dàng khai thác, xem lại các chương trình đã phát sóng.

Bên cạnh đó, chuyển đổi số được áp dụng trong nhiều quy trình, hoạt động của Đài. Trong đó, việc chuyển tin, bài qua mạng đã trở thành công việc thường xuyên của các phóng viên để cập nhật thông tin một cách chính xác, nhanh chóng, kịp thời. Các phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của Đài đã không ngừng học tập, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, nhất là những công nghệ mới để sử dụng thành thạo các trang thiết bị truyền hình, phát thanh, đổi mới phương pháp tác nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh.

Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang tác động mạnh mẽ đến việc sản xuất các chương trình phát thanh truyền hình, đòi hỏi tất cả các Đài truyền hình, trong đó có Đài PT-TH Vĩnh Phúc phải tăng cường áp dụng chuyển đổi số để có thể cạnh tranh thông tin, thực hiện tốt hơn nhiệm vụ chính trị được giao, không ngừng nâng cao tầm nhìn, định hướng dư luận, đáp ứng tốt hơn nhu cầu thông tin, giải trí ngày càng cao của khán thính giả./.

Ngọc Anh