Cập nhật: 07/07/2021 10:26:00
Xem cỡ chữ

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, thời gian qua, lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh đã tăng cường xử lý, giải tỏa các khu chợ tạm, chợ cóc để hạn chế nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng. Cũng nhờ đó, tình trạng lấn chiếm lòng đường vỉa hè làm nơi kinh doanh đã có nhiều chuyển biến tích cực. Điều này, không chỉ cho thấy sự quyết liệt của các lực lượng chức năng, chính quyền các địa phương, mà còn thể hiện tinh thần, trách nhiệm của người dân trước cộng đồng.

Khu vực ngã tư giao cắt giữa đường tỉnh 305 với đường Đồng Thịnh, Xuân Lôi đi cầu Bì La thuộc xã Xuân Lôi, huyện Lập Thạch, trước đây thường tập trung nhiều người dân ra buôn bán, hình thành nên một chợ cóc tự phát, gây ảnh hưởng rất lớn đến việc lưu thông của các phương tiện giao thông, gây mất ATGT. Nhưng từ khi thực hiện các Chỉ thị về phòng, chống dịch Covid-19 của Thủ tướng Chính phủ và UBND tỉnh, chợ cóc này đã được chính quyền địa phương dẹp bỏ.

Đặc biệt, ngay sau thời gian nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội để phòng dịch Covid-19, nhiều địa phương đã xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các giải pháp đảm bảo trật tự ATGT, trong đó, tập trung giải tỏa triệt để các điểm chợ cóc, chợ tạm. Đồng thời, tổ chức lực lượng tăng cường duy trì tuần tra, kiểm soát, kiên quyết không để tái họp chợ tại các điểm đã xử lý, không để phát sinh thêm tụ điểm mới trên địa bàn. Mặt khác, tăng cường tuyên truyền để tạo ra sự thay đổi trong nhận thức, ý thức của người dân đối với việc sử dụng lòng đường, vỉa hè; dần từ bỏ thói quen mua bán tùy tiện không đảm bảo ATGT.

Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, tại một số địa phương tình trạng người dân buôn bán lấn chiếm hành lang ATGT lại có chiều hướng gia tăng; cùng với đó là người dân có phần lơ là, chủ quan không thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch Covid-19. Chính vì vậy, để chợ cóc, chợ tạm không còn đất tái diễn, ngoài sự vào cuộc quyết liệt của các cấp chính quyền, các lực lương chức năng, thì mỗi người dân cần tiếp tục nêu cao ý thức trách nhiệm, chung tay, góp sức để xây dựng một xã hội an toàn, văn minh./.

Trường Giang