Cập nhật: 19/07/2021 09:58:00
Xem cỡ chữ

Dịch Covid-19 đang có diễn biến rất phức tạp tại các tỉnh phía Nam, số lượng lao động Vĩnh Phúc đang làm việc ở các địa phương này khi trở về Vĩnh Phúc cần được kiểm soát chặt, đảm bảo ngăn chặn sự xâm nhập dịch Covid-19 vào địa bàn tỉnh. Hiện nay, cả hệ thống chính trị đang quyết liệt vào cuộc với tinh thần cảnh giác cao nhất, tập trung kiểm soát chặt các trường hợp đi từ vùng dịch trở về để áp dụng các biện pháp cách ly y tế theo quy định, không để dịch lây lan ra cộng đồng.

Vĩnh Phúc có số lượng lớn lao động đang làm việc tại các tỉnh phía Nam, nhất là Thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai. Những ngày này, các địa phương đã chỉ đạo Tổ phòng chống Covid cộng đồng đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng, thường xuyên đến các gia đình có lao động đi làm ăn tại các địa phương có dịch để tuyên truyền các biện pháp phòng dịch, nhắc nhở các gia đình khi có con em từ vùng dịch trở về phải khai báo y tế, thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch theo quy định.

Đề cao cảnh giác, các cấp, các ngành đang tập trung cao độ nắm bắt di biến động của công dân làm việc ở các tỉnh thành có dịch khi trở về Vĩnh Phúc. Không để trường hợp nào về Vĩnh Phúc mà chính quyền địa phương không biết.

Cùng với kiểm soát chặt người từ vùng dịch trở về Vĩnh Phúc, UBND tỉnh đã quyết định thành lập 9 chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại các tuyến đường trọng yếu trên địa bàn tỉnh, kiểm soát chặt người và phương tiện đi từ, đi qua vùng dịch vào địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc, không để dịch xâm nhập, bùng phát vào địa bàn tỉnh.

Với phương châm phát hiện sớm, xử lý nhanh, khoanh vùng gọn. Quan điểm của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh yêu cầu các địa phương có phương án kiểm soát chặt các trường hợp công dân từ vùng dịch về, địa phương nào không nắm bắt kịp thời, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm. Công dân từ vùng dịch về không tự giác khai báo y tế, khai báo không trung thực, để lây lan dịch bệnh sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật, thậm chí phải truy cứu trách nhiệm hình sự.

Mọi sự chủ quan, lơ là đều phải trả giá đắt, phá hoại công sức, thành quả chống dịch của cả cộng đồng. Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19, nguy cơ dịch xâm nhập vào địa bàn Vĩnh Phúc là rất cao. Mỗi gia đình, mỗi người dân tiếp tục đề cao cảnh giác, duy trì thực hiện nghiêm quy định 5K của Bộ Y tế, đặc biệt là khai báo kịp thời với chính quyền địa phương khi trở về từ vùng dịch để kiểm soát, cách ly y tế theo quy định, đồng thời phát hiện, tố giác các trường hợp không thực hiện các quy định phòng chống dịch với chính quyền địa phương. Cả hệ thống chính trị cùng chung sức, đồng lòng, khóa chặt các nguồn lây Covid-19, quyết tâm không để dịch xâm nhập, bùng phát trong cộng đồng./.

Văn Hải