Cập nhật: 30/07/2021 09:25:00
Xem cỡ chữ

Xác định xây dựng nông thôn mới là chương trình có điểm khởi đầu nhưng không có điểm kết thúc, tiếp nối hành trình 10 năm xây dựng Nông thôn mới, các địa phương của tỉnh Vĩnh Phúc tiếp tục bắt tay vào xây dựng Nông thôn mới nâng cao trở thành một vùng quê đáng sống.

Được chọn là 1 trong 2 xã điểm của tỉnh trong xây dựng xã nông thôn mới nâng cao, xã Liên Châu, huyện Yên Lạc đang hiện hữu là một vùng quê đáng sống. Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và sự chung sức của Nhân dân, chất lượng các tiêu chí nông thôn mới của xã đã được nâng cao rõ rệt. Hạ tầng giao thông và cảnh quan nông thôn của Liên Châu cũng khoác lên mình một màu tươi mới, khi có 12,7/15 km các tuyến đường giao thông được trồng hoa, cây xanh hai bên đường. Không chỉ là cảnh quan môi trường sạch đẹp, đường làng, ngõ xóm thông thoáng mà đời sống kinh tế của Nhân dân xã Liên Châu cũng có bước phát triển mới với thu nhập bình quân đầu người năm 2020 đạt 60,7 triệu đồng/người/năm.

Xã Liên Châu đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2020. Kết quả này không chỉ ghi dấu sự nỗ lực, cố gắng của cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn xã, mà còn là tiền đề và động lực quan trọng để Liên Châu tiếp tục phấn đấu nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần cho người dân và tiến lên xây dựng xã Nông thôn mới kiểu mẫu, đưa Liên Châu trở thành một vùng quê đáng sống.

Để hoàn thành các tiêu chí của thôn dân cư kiểu mẫu, xã nông thôn mới nâng cao trong năm 2020, xã Tam Phúc, huyện Vĩnh Tường đã phát huy hiệu quả vai trò chủ thể của Nhân dân trong quá trình triển khai. Nhân dân trong xã tích cực tham gia hiến đất, ủng hộ ngày công để xây dựng rãnh thoát nước thải, đảm bảo vệ sinh ngõ xóm, chuyển đổi cơ cấu kinh tế, tạo diện mạo nông thôn mới khang trang.

Kết quả tại 2 xã điểm Nông thôn mới nâng cao là Liên Châu và Tam Phúc cho thấy đã có những đổi thay rõ rệt của bộ mặt nông thôn, hình thành nên những vùng quê trù phú. Cùng với 2 xã điểm, các xã còn lại của Vĩnh Phúc cũng đang dựa vào thế mạnh của mình, vận dụng sự ủng hộ và đóng góp của Nhân dân để hoàn thành mục tiêu xã Nông thôn mới nâng cao, xây dựng nông thôn vừa hiện đại vừa giàu bản sắc quê hương.

Vĩnh Phúc đặt mục tiêu năm 2021 sẽ có 11 xã đạt xã nông thôn mới nâng cao và 36 thôn đạt chuẩn thôn dân cư kiểu mẫu. Phấn đấu đến hết năm 2025 toàn tỉnh có 50% số xã đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao; 10% số xã đạt chuẩn Nông thôn mới kiểu mẫu. Hoàn thành được mục tiêu này, mỗi vùng quê nông thôn của Vĩnh Phúc sẽ trở thành một vùng quê đáng sống./.

Hà Giang