Cập nhật: 31/07/2021 16:35:00
Xem cỡ chữ

 

Kính thưa các vị đại biểu!

Thưa cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh!

Sau 2 ngày làm việc, với tinh thần khẩn trương, dân chủ và trách nhiệm, kỳ họp thứ hai, HĐND tỉnh khóa 17, nhiệm kỳ 2021-2026 đã hoàn thành toàn bộ nội dung, chương trình đề ra và thành công tốt đẹp.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh đã xem xét các báo cáo, tờ trình, dự thảo nghị quyết của Thường trực HĐND, UBND, các Ban HĐND; Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Cục thi hành án dân sự tỉnh 6 tháng đầu năm 2021; nghe thông báo của Uỷ ban MTTQVN tỉnh Vĩnh Phúc về hoạt động của Mặt trận tham gia xây dựng chính quyền và tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri và nhân dân 6 tháng đầu năm 2021; Đoàn ĐBQH tỉnh báo cáo kết quả kỳ họp thứ nhất Quốc hội khóa 15. Tại kỳ họp này, các đại biểu đã dành  hơn 1/2 thời gian kỳ họp để tiến hành thảo luận các nội dung trình tại kỳ họp, trong đó, các vị đại biểu đã tập trung thảo luận tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng cuối năm 2021; các lĩnh vực đầu tư công; thu, chi ngân sách; xem xét quyết định các nội dung chuyên đề; bầu Phó Chủ tịch HĐND tỉnh khóa 17, nhiệm kỳ 2021-2026 và phê duyệt chủ trương đầu tư một số dự án thuộc thẩm quyền HĐND tỉnh.    

Kính thưa các vị đại biểu!

Về thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2021, HĐND tỉnh khẳng định: Trong bối cảnh đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức; đặc biệt là sự bùng phát trở lại của dịch bệnh Covid -19 trên địa bàn tỉnh và tại các địa phương lân cận như: Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hà Nội… Song với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chỉ đạo quyết liệt, hành động kịp thời của chính quyền các cấp, sự chủ động tham gia tích cực của MTTQ, các Đoàn thể, cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng tình ủng hộ của nhân dân, tỉnh ta đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp ứng phó, kiểm soát thành công đợt dịch Covid-19 vừa qua, đảm bảo an toàn tuyệt đối tính mạng, sức khỏe của Nhân dân, đảm bảo liên tục cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; kinh nghiệm chống dịch của Vĩnh Phúc tiếp tục được Trung ương ghi nhận, đánh giá cao. Đặc biệt, để chăm lo, hỗ trợ người dân yên tâm, tin tưởng thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, HĐND tỉnh đã kịp thời ban hành Nghị quyết về các chính sách hỗ trợ tiền ăn, chi phí xét nghiệm cho người dân bị cách ly y tế; hỗ trợ 100% chi phí tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho Nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Với sự quyết liệt, đổi mới, sáng tạo, linh hoạt kinh tế - xã hội của tỉnh 6 tháng đầu năm 2021 đã đạt được những kết quả tích cực: Tốc độ tăng trưởng kinh tế ước tăng 14,21% so với cùng kỳ, là mức tăng trưởng cao nhất so với vùng Đồng bằng Sông Hồng và cao thứ 3 toàn quốc, đồng thời là mức tăng cao nhất của tỉnh trong 10 năm trở lại đây; thu ngân sách trên địa bàn ước đạt 19.139 tỷ đồng, đạt 62,3 % dự toán và bằng 133% so với cùng kỳ; trong đó thu nội địa ước đạt 16.582 tỷ đồng, bằng 61% dự toán và bằng 131% so với cùng kỳ. Thu hút đầu tư nguồn vốn DDI đạt cao 7.509 tỷ vượt xa kế hoạch cả năm là 5.500 tỷ đồng. Công tác giải phóng mặt bằng tăng 13% so với cùng kỳ. Các hoạt động đầu tư xây dựng được quan tâm, đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình trọng điểm tạo đà cho tăng trưởng kinh tế. Các lĩnh vực văn hóa - xã hội được duy trì, chất lượng giáo dục đại trà, mũi nhọn tiếp tục giữ vững. Trong cuộc thi Olympic quốc tế năm 2021, Vĩnh Phúc có 2 học sinh tham dự đoạt giải: 1 học sinh đoạt Huy chương Bạc môn Sinh học và 01 học sinh đoạt huy chương Đồng môn Toán. Tại kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021, điểm bình quân của học sinh tỉnh Vĩnh Phúc đứng thứ 5 toàn quốc. Công tác giải quyết việc làm được quan tâm; chính sách an sinh xã hội được thực hiện đầy đủ, kịp thời. Quốc phòng - an ninh, trật tự an toàn xã hội tiếp tục được bảo đảm. Khối đại đoàn kết toàn dân được củng cố, chúng ta đã tổ chức thành công cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa 15 và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

HĐND tỉnh cũng thẳng thắn chỉ ra những mặt còn hạn chế, yếu kém đó là: Công tác quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực như đất đai, quy hoạch, tiến độ thực hiện các công trình giao thông, công trình trọng điểm của tỉnh còn chậm; nhiều chỉ tiêu đạt thấp so với kế hoạch đề ra; môi trường đầu tư vẫn còn nhiều hạn chế, chưa có sự bứt phá, công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn gặp nhiều khó khăn, làm chậm tiến độ triển khai dự án...hiệu quả công tác chỉ đạo, điều hành chưa cao, nhiều vấn đề tại cơ sở chưa được giải quyết triệt để, tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp về an ninh nông thôn, khiếu kiện, khiếu nại kéo dài. Các vấn đề văn hóa xã hội còn hạn chế, giải quyết việc làm cho người lao động trong nước đạt thấp so cùng kỳ; cải cách hành chính, nhất là cải cách thủ tục hành chính vẫn chưa đạt yêu cầu đề ra...

Thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh diễn ra trong thời điểm là năm đầu tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ 13 của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17. Trước bối cảnh đất nước có nhiều thuận lợi đan xen không ít những rủi ro, thách thức, nhất là sự bùng phát của đại dịch Covid-19, đòi hỏi phải có sự lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, tập trung, nhạy bén, năng động, sáng tạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền và sự đồng thuận của nhân dân, cộng đồng doanh nghiệp. Để đạt được các mục tiêu, nhiệm vụ năm 2021, HĐND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành trong tỉnh cần tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Một là, Để ứng phó kịp thời, có hiệu quả với diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19, sớm ổn định và kiểm soát dịch bệnh HĐND tỉnh yêu cầu UBND tỉnh, các cấp, các ngành, các địa phương:

- Chủ động bám sát tình hình thực tế, tập trung cao độ cho phòng, chống và kiểm soát dịch Covid-19 hiệu quả; tuyệt đối không được chủ quan, lơ là; linh hoạt, sáng tạo, có kế hoạch, giải pháp cụ thể, phù hợp và kịp thời đối với từng cấp, từng ngành, từng lĩnh vực, sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh sảy ra; tiếp tục tăng cường các giải pháp mạnh mẽ, quyết liệt, hiệu quả hơn nữa để vừa kiểm soát tốt dịch Covid-19 vừa thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu thực hiện thắng lợi Nghị quyết của HĐND tỉnh về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021.

- Ưu tiên sử dụng ngân sách nhà nước và huy động mọi nguồn lực hợp pháp khác cho công tác phòng, chống dịch Covid-19; Chủ động điều hành ngân sách năm 2021 phù hợp với tình hình thực tế, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện cắt giảm kinh phí chưa thực sự cần thiết để bổ sung dự phòng ngân sách, tập trung cho công tác phòng, chống dịch Covid-19. Thực hiện tốt chiến dịch tiêm chủng vắc xin phòng dịch Covid-19; truyền thông đầy đủ, liên tục, chính xác, minh bạch về tiêm chủng và phòng, chống dịch, sớm đạt được mục tiêu miễn dịch cộng đồng.

Đây là nhiệm vụ rất quan trọng để đảm bảo việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện thành công mục tiêu kép của tỉnh là vừa phòng, chống dịch vừa phát triển kinh tế- xã hội, với trọng tâm bảo vệ sức khỏe và tính mạng người dân, lấy nhân dân là trung tâm của thành quả phát triển kinh tế xã hội.

Hai là, Triển khai đồng bộ các giải pháp và thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ 17, nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Bám sát các chỉ tiêu kinh tế- xã hội năm 2021 để triển khai thực hiện nhiệm vụ đảm bảo đạt và vượt kế hoạch đề ra. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện xây dựng Quy hoạch tỉnh, các Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện, quy hoạch xây dựng, đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư, khởi công các dự án hạ tầng lớn, quan trọng.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh, không để đứt gãy chuỗi sản xuất, cung ứng. Tích cực và đẩy nhanh hơn việc hỗ trợ chuyển đổi số cho doanh nghiệp trong mọi lĩnh vực, xây dựng nền kinh tế số, xã hội số thiết thực, hiệu quả, có trọng tâm, trọng điểm, nhất là những lĩnh vực cần sự công khai minh bạch.

Ba là, Tăng cường các biện pháp siết chặt kỷ luật tài chính. Tiết giảm tối đa chi thường xuyên; chống tiêu cực, lãng phí trong thu, chi NSNN, cương quyết xử lý nghiêm các vi phạm; đẩy mạnh việc thu ngân sách ở tất cả các huyện, thành phố, nhất là từ các nguồn thu bền vững, ổn định. Tháo gỡ những vướng trong đầu tư công, xây dựng, bồi thường, giải phóng mặt bằng; người đứng đầu các sở, ngành, huyện, thành phố trực tiếp chỉ đạo, kiểm tra, rà soát tiến độ thực hiện; tăng cường kiểm tra, giám sát, đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công; kiên quyết xử lý cán bộ có biểu hiện nhũng nhiễu, tiêu cực, lợi ích nhóm; lấy kết quả giải ngân vốn của các đơn vị năm 2021 là tiêu chí để đánh giá xét thi đua và đánh giá hoàn thành nhiệm vụ năm 2021 của người đứng đầu; khen thưởng, kỷ luật kịp thời, nghiêm minh.

Bốn là, Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng đô thị Vĩnh Phúc đến năm 2025. Nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến đầu tư, thu hút các dự án đầu tư có chọn lọc, có trọng tâm, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực xã hội, các nguồn vốn từ ngân sách trung ương, nguồn vốn vay. Nâng cao hiệu quả sử dụng, khắc phục tình trạng lãng phỉ các nguồn lực đất đai, tài nguyên, khoáng sản. Đẩy nhanh tiến độ, phải hoàn thành đưa vào khai thác các dự án lớn của tỉnh (đặc biệt các dự án đã khởi công trong giai đoạn 2016 -2020). Đồng thời, kết hợp xây dựng hạ tầng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Năm là, Chú trọng đào tạo nguồn nhân lực số, nhân lực có kĩ năng, trình độ chuyên môn kỹ thuật cao để đáp ứng yêu cầu của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động. Tiếp tục đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo; thực hiện có hiệu quả cơ chế chính sách đặc thù xây dựng đội ngũ trí thức và thu hút, trọng dụng nhân tài của tỉnh. Bảo đảm an sinh xã hội, việc làm, chăm lo sức khỏe và đời sống Nhân dân, đặc biệt là người có công, gia đình chính sách, người nghèo, phụ nữ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật, người yếu thế và lực lượng tuyến đầu chống dịch. Thực hiện hiệu quả các chính sách hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 theo Nghị quyết của Chính phủ.

Sáu là, Tiếp tục thực hiện các Nghị quyết của Trung ương về đổi mới, sắp xếp lại tổ chức bộ máy, bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý, điều hành của chính quyền các cấp. Siết chặt kỷ luật hành chính, tăng cường thanh tra công vụ; nâng cao tính chuyên nghiệp của cán bộ, công chức, viên chức.

Bảy là, Nâng cao chất lượng hoạt động của của HĐND, UBND tỉnh; chủ động rà soát các chính sách của tỉnh còn hiệu lực, kịp thời đề xuất sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành những cơ chế chính sách mới phù hợp với tình hình thực tiễn của tỉnh, thúc đẩy phát triển kinh tế, thu hút đầu tư, phục vụ an sinh xã hội. Đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát, phát hiện và giải quyết kịp thời những khó khăn vướng mắc trong thực hiện nhiệm vụ.

Tám là, Đẩy mạnh hoạt động của các cơ quan tư pháp, nâng cao chất lượng kiểm sát điều tra các vụ án hình sự, công tác thực hành quyền công tố và kiểm sát các hoạt động tư pháp, kịp thời phát hiện vi phạm để kháng nghị, kiến nghị, yêu cầu khắc phục. Nâng cao chất lượng xét xử các loại án; tập trung giải quyết số việc có điều kiện thi hành án, nhất là những vụ việc thi hành án dân sự trọng điểm; tăng cường công tác phối hợp giữa các cơ quan tư pháp và các cơ quan liên quan để nâng cao chất lượng giải quyết các công việc theo quy định.

Chín là, Tăng cường công tác phối hợp giữa Thường trực HĐND, UBND, Đoàn ĐBQH và Ủy ban MTTQ, các Đoàn thể trong thực hiện nhiệm vụ chung của tỉnh. Tập trung giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài; củng cố quốc phòng, giữ vững an ninh, ổn định chính trị, trật tự, an toàn xã hội. Tiếp tục xây dựng hệ thống chính trị các cấp trong tỉnh ngày càng trong sạch vững mạnh, đáp ứng tốt yêu cầu lãnh đạo, quản lý, điều hành và tổ chức thực hiện có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Kính thưa các vị đại biểu!

Kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa 17 đã thảo luận và biểu quyết thông qua 25 nghị quyết. Đây là cơ sở pháp lý hết sức quan trọng để các cấp, các ngành triển khai, thực hiện góp phần vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Sau kỳ họp này, đề nghị các vị đại biểu HĐND tỉnh báo cáo cử tri về kết quả của kỳ họp, thường xuyên giữ mối liên hệ chặt chẽ với cử tri, lắng nghe và phản ánh trung thực ý kiến của cử tri, tích cực giám sát việc giải quyết các kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân, động viên Nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các nghị quyết của HĐND tỉnh, nhất là các quy định về phòng, chống dịch Covid-19 trong giai đoạn hiện nay. Đề nghị UBND tỉnh có kế hoạch triển khai thực hiện nghiêm túc các nghị quyết HĐND tỉnh. Thường trực HĐND, các Ban HĐND, tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nghị quyết HĐND tỉnh.

HĐND tỉnh kêu gọi các cấp, các ngành và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, phát huy truyền thống yêu nước, đoàn kết, nhất trí, đồng sức - đồng lòng thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và các cơ chế chính sách của tỉnh; nêu cao ý thức, trách nhiệm trong phòng, chống dịch bệnh Covid 19, hăng hái thi đua, tích cực đổi mới sáng tạo, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các mục tiêu mà nghị quyết HĐND tỉnh đã đề ra trong năm 2021 và những năm tiếp theo.

Kính thưa các vị đại biểu!

Thưa cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh!

Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh khóa 17 đã thành công tốt đẹp. Thay mặt Chủ tọa kỳ họp, tôi chân thành cảm ơn đại biểu các cơ quan Trung ương, các vị khách quý đã dành thời gian tham dự kỳ họp. Xin cảm ơn sự lãnh đạo, chỉ đạo thường xuyên của Tỉnh ủy, sự phối hợp chặt chẽ của UBND tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh, Ủy ban MTTQVN tỉnh, Tòa án nhân dân, Viện Kiểm sát nhân dân, Cục thi hành án dân sự tỉnh. Tôi ghi nhận hoạt động tích cực của các Ban HĐND, các Tổ đại biểu HĐND, các vị đại biểu HĐND tỉnh; Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh, Văn phòng UBND tỉnh; các cấp, các ngành, cử tri và nhân dân các dân tộc trong tỉnh, các cơ quan thông tấn, báo chí, phát thanh truyền hình Trung ương và địa phương, các đơn vị phục vụ đã góp phần quan trọng vào sự thành công của kỳ họp. Chúc các quý vị đại biểu, các vị khách quý, cùng cử tri và nhân dân trong tỉnh mạnh khỏe, hạnh phúc. Tôi xin tuyên bố bế mạc kỳ họp thứ 2 HĐND tỉnh khóa 17, nhiệm kỳ 2021-2026.

Xin trân trọng cảm ơn./.