Cập nhật: 05/08/2021 09:47:00
Xem cỡ chữ

Làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, với sự xuất hiện của biến thể mới khiến tốc độ lây nhiễm của bệnh nhanh hơn, mạnh hơn, phức tạp, khó lường và khó dự báo hơn.

Đợt dịch này đặt ra nhiều thách thức với đa ổ dịch, đa nguồn lây và đa biến chủng. Trước diễn biến phức tạp, khó dự báo, nguy cơ bùng phát dịch có thể xảy ra bất kỳ khi nào, ở bất cứ đâu, thì “ý thức + vắc-xin + 5K” đến thời điểm này vẫn được đánh giá là biện pháp hiệu quả, cần thiết, quan trọng, để phòng chống dịch bệnh và phát triển KT-XH. Trong đó, tiêm vắc-xinđược xem là “công cụ” đắc lực trong xây dựng “lá chắn” bảo vệ sức khỏe cộng đồng, phòng chống dịch hiệu quả.

Có thể thấy, trước diễn biến khó lường của dịch bệnh, ngoài tuân thủ, tự giác, nâng cao ý thức trong phòng, chống dịch theo khuyến cáo của Bộ Y tế và của chính quyền địa phương, đông đảo Nhân dân đều mong muốn được tiếp cận với vắc-xin Covid-19 để sớm đẩy lùi dịch bệnh.

Tính đến ngày 3/8, toàn tỉnh đã triển khai tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho hơn 33.600 người tiêm mũi 1 và hơn 6.600 người được tiêm mũi 2. Vắc-xin được phân bổ theo nguyên tắc công bằng, bình đẳng, công khai, minh bạch, linh hoạt, hiệu quả. Hiện, hoạt động tiêm chủng đang được mở rộng đến các nhóm đối tượng khác nhau theo đúng Nghị quyết 21 ngày 26/2/2021 của Chính phủ về việc mua và sử dụng vắc xin phòng Covid-19. Nếu như các đợt tiêm trước, địa điểm tổ chức tiêm được thực hiện ngay tại Bệnh viện, Trung tâm Y tế thì trong đợt này, các đơn vị chủ yếu tiến hành tiêm tại các địa điểm công cộng như nhà văn hóa, hội trường có diện tích rộng nhằm hạn chế nguy cơ dịch xâm nhập vào cơ sở y tế, đồng thời đảm bảo giãn cách, đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng theo kế hoạch đề ra.

Việc đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vắc xin đang khẳng định quyết tâm rất cao của Vĩnh Phúc nói riêng và Chính phủ nói chung trong thực hiện mục tiêu miễn dịch cộng đồng. Đồng thời thể hiện tính nhân văn sâu sắc của Đảng và Nhà nước cũng như minh chứng sinh động cho chủ trương “không ai bị bỏ lại phía sau” trong đại dịch./.

Tạ Hương