Cập nhật: 10/08/2021 10:09:00
Xem cỡ chữ

Thành quả trong công tác phòng, chống dịch Covid-19 và tăng trưởng kinh tế ấn tượng trong 6 tháng đầu năm là kết quả của sự nỗ lực của đổi mới tư duy và quyết liệt trong hành động của các cấp ủy, chính quyền địa phương và các ban, ngành đoàn thể trên địa bàn tỉnh. Đây cũng chính là những đột phá bước đầu trong việc cụ thể hóa các mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025 đề ra.

Ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã xây dựng và ban hành chương trình hành động với 6 nhóm trọng tâm chỉ đạo điều hành, 11 nhóm nhiệm vụ, giải pháp chung, giao nhiệm vụ cụ thể cho các sở, ban, ngành thực 18 chỉ tiêu KT-XH và 182 nhóm nhiệm vụ cụ thể. Đồng thời, tỉnh cũng tập trung lãnh đạo triển khai cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII bằng các chương trình, đề án cụ thể, thực hiện 3 khâu đột phá, khơi thông các điểm nghẽn, các nguồn lực đầu tư, trong đó: Nhiệm vụ trọng tâm về kinh tế có 20 nhiệm vụ, về xã hội và môi trường có 5 nhiệm vụ. UBND tỉnh cũng đã phê duyệt 30 Đề án tập trung tháo gỡ điểm nghẽn, khơi thông các nguồn lực, nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước của các sở, ngành, địa phương.

Là Trung tâm kinh tế chính trị, văn hóa của tỉnh Vĩnh Phúc - Thành phố Vĩnh Yên đã quyết liệt tháo gỡ 4 điểm nghẽn lớn trong năm 2021 là bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB); vi phạm trong lĩnh vực đất đai, xây dựng; chỉnh trang đô thị; cải cách hành chính. Trong đó, riêng về công tác GPMB, 6 tháng đầu năm thành phố đã chi trả trên 25 tỷ đồng, tương đương diện tích trên 13 ha, tăng 2,1 lần so với cùng kỳ. UBND Thành phố Vĩnh Yên đã tổ chức thực hiện xong việc cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 dự án.

Đối với các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án cấp tỉnh cũng đã và đang tập trung thực hiện nhiều giải pháp nhằm tháo những nút thắt trong công tác đền bù, GPMB, đảm bảo tiến độ triển khai các dự án, đẩy nhanh công tác giải ngân vốn đầu tư công. Theo đó, ghi nhận tại Ban Quản lý Dự án sử dụng vốn vay nước ngoài tỉnh, đơn vị cũng đã đề ra những giải pháp đột phá nhằm tháo gỡ điểm nghẽn trong GPMB đối với các dự án do Ban làm chủ đầu tư như: Dự án Quản lý nguồn nước và ngập lụt Vĩnh Phúc; Dự án Cầu Đầm Vạc.

6 tháng đầu năm 2021, tốc độ tăng trưởng kinh tế của tỉnh đạt trên 14% so với cùng kỳ năm 2020, mức tăng cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây và cao thứ ba toàn quốc; tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 6 tháng đầu năm đạt trên 19.100 tỷ đồng, đạt 62,3% dự toán và tăng 33% so với cùng kỳ.

Hiệu quả trong phòng chống dịch, những kết quả ấn tượng trong phát triển kinh tế cùng sự đoàn kết, thống nhất cao của cả hệ thống chính trị và hơn hết là sự ủng hộ của Nhân dân trong thực hiện những nhiệm vụ phát triển KT-XH của tỉnh, là minh chứng rõ nét nhất cho thấy Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã thực sự đi vào cuộc sống và bước đầu đạt được nhiều thành tựu nổi bật./.

Hải Đăng