Cập nhật: 18/08/2021 10:03:00
Xem cỡ chữ

Chiến trường nào cũng đầy dẫy khó khăn, gian khổ, trận chiến nào cũng có những mất mát hy sinh. Trong cuộc chiến phòng, chống dịch Covid-19 gần 2 năm qua đã đọng lại nhiều hình ảnh xúc động, chạm đến trái tim của hàng triệu người dân Việt Nam nói chung, Nhân dân Vĩnh Phúc nói riêng. Đó là hình ảnh của những chiến sĩ Công an Nhân dân trên tuyến đầu chống dịch, họ chính là những ngôi sao lặng lẽ sáng giữa đời thường.

Trong khi mọi người quây quần bên mâm cơm gia đình thì đây cũng là lúc Đại úy Phạm Tuấn Anh, Đội CSGT, Công an Huyện Tam Dương tạm nghỉ sau một ngày làm việc tại chốt IC4 cao tốc Nội Bài - Lào Cai thuộc địa phận xã Kim Long, huyện Tam Dương. Bữa ăn chóng vánh, vội vàng để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ kiểm soát người và phương tiện vào địa bàn tỉnh. Trung bình mỗi ngày có hàng trăm, thậm chí có ngày lên tới hàng nghìn lượt phương tiện đi qua các chốt của tỉnh. Khắc phục những khó khăn, vất vả về thời tiết, áp lực công việc, hiểm nguy do dịch bệnh,... Đại úy Phạm Tuấn Anh cùng các cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ tại chốt luôn nâng cao tinh thần, trách nhiệm, tất cả vì nhiệm vụ chung: phòng ngừa, ngăn chặn dịch bệnh lây lan vào địa bàn tỉnh.

Để kiểm soát chặt người ra vào tỉnh, ngăn chặn nguồn lây lan dịch bệnh, trong đợt này, gần 200 cán bộ, chiến sỹ được Công an tỉnh đuợc huy động tham gia kiểm soát phương tiện tại 9 chốt trực của tỉnh và 21 chốt trực tại các địa phương. Cùng với cán bộ y tế và các lực lượng khác, cán bộ, chiến sỹ Công an duy trì trực 24/24 giờ hằng ngày; thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các phương tiện vào tỉnh theo đúng quy định.

Xác định Công an là lực lượng nòng cốt trong công tác phòng chống dịch, cuối tháng 4/2021, sau khi xuất hiện trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2 từ chuyên gia người Trung Quốc, Vĩnh Phúc một lần nữa lại phải gồng mình chống dịch. Thực hiện sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo UBND tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch tỉnh, Đảng ủy, Giám đốc Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các đơn vị nghiệp vụ, Công an các huyện, thành phố “thần tốc” truy vết nhanh các trường hợp F1, F2 để tiến hành cách ly theo quy định. Với quyết tâm nhanh nhất, không để bỏ sót bất kỳ trường hợp nào, không kể ngày đêm, Công an các địa phương đã huy động tối đa phương tiện, lực lượng cùng với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch thần tốc truy vết các đối tượng F1, F2, F3. Chuẩn bị sẵn sàng các tình huống chống dịch khi cần.

Trước diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 ở TP. Hồ Chí Minh và một số tỉnh miền Nam, rất đông công dân của Vĩnh Phúc đang học tập, làm việc và sinh sống tại các vùng có dịch có nhu cầu trở về địa phương. Để kịp thời tham mưu với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch triển khai các biện pháp cách ly y tế, cùng với các địa phương trong tỉnh, Công an Huyện Yên Lạc nhanh chóng rà soát, xác minh số lượng công dân đang làm ăn, sinh sống tại khu vực có dịch. Đồng thời, có phương án quản lý, giám sát chặt số công dân thực hiện cách ly y tế sau khi trở về địa phương.

Với tinh thần chống dịch như chống giặc, đặt sức khỏe, tính mạng của Nhân dân lên trên hết, trong 2 năm liên tiếp, khi dịch Covid-19 xâm nhập vào Vĩnh Phúc, cùng với các lực lượng tuyến đầu, cả hệ thống chính trị và Nhân dân, lực lượng Công an luôn tiên phong, xung kích, kịp thời tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh những biện pháp truy vết, khoanh vùng, dập dịch Covid-19, góp phần quan trọng để Vĩnh Phúc khống chế, đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, bảo đảm an ninh, trật tự và duy trì sản xuất phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh, được cấp ủy, chính quyền đánh giá cao, Nhân dân đồng tình ủng hộ.

Cuộc chiến chống giặc Covid-19 còn khó khăn, phức tạp, hành trình trên tuyến đầu chống dịch không thể thiếu những cán bộ, chiến sĩ ngày đêm tận tâm với công việc, không quản ngại khó khăn, gian khổ, sẵn sàng gác lại mọi công việc riêng tư vì nhiệm vụ chung của tỉnh. Và trên hành trình đó, các cán bộ chiến sĩ luôn được tiếp sức bởi những lời động viên gần gũi, kịp thời này. Những lá thư tay viết vội, những tình cảm xúc động hay lời cảm ơn chân thành là nguồn động lực to lớn để các chiến sĩ Công an tiếp tục phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo đảm an ninh trật tự, vì cuộc sống bình yên và hạnh phúc của Nhân dân.

Đối mặt với căng thẳng, áp lực, chưa kể nguy cơ lây nhiễm luôn thường trực nhưng những chiến sĩ công an vẫn luôn thầm lặng góp phần gánh trách nhiệm to lớn trên đôi vai nhỏ bé của mình. Dù có lúc kiệt sức đến ngã gục hay ngủ thiếp ngay tại chốt trực, họ vẫn kiên cường xông pha vào trận chiến với một trái tim nhiệt huyết và niềm tin lớn lao “hết dịch ta lại về”./.

Kim Liên