Cập nhật: 27/08/2021 09:16:00
Xem cỡ chữ

Xác định xây dựng nông thôn mới là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục, cùng với đẩy nhanh tiến độ để được công nhận huyện đạt chuẩn nông thôn mới, cấp ủy và chính quyền huyện Vĩnh Tường đã tranh thủ nguồn lực, sự đồng thuận của Nhân dân để đưa các xã, thôn đầu tiên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu. Qua đó, góp phần thay đổi diện mạo nông thôn, nâng cao hơn nữa đời sống vật chất, tinh thần của người dân trong huyện.

Là một trong những địa phương hoàn thành chương trình xây dựng Nông thôn mới đầu tiên của tỉnh, xã Ngũ Kiên, huyện Vĩnh Tường đang tập trung huy động các nguồn lực, vận động Nhân dân tích cực hưởng ứng phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn, rãnh thoát nước thải; nhân rộng các tuyến đường hoa; chỉnh trang nhà cửa. Đến nay, xã Ngũ Kiên đã hoàn thành 4/5 tiêu chí đề ra và đang tiếp tục hoàn thiện một số chỉ tiêu thuộc tiêu chí Hạ tầng KT-XH.

Diện mạo nông thôn ngày càng khởi sắc hơn bởi cơ sở hạ tầng được cải thiện, đời sống của Nhân dân được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần là những thể hiện rõ nét của xã Thượng Trưng, huyện Vĩnh Tường sau khi bắt tay vào xây dựng nông thôn mới nâng cao, thôn dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Năm 2021, huyện Vĩnh Tường có 2 xã đăng ký hoàn thành xây dựng nông thôn mới nâng cao là Vũ Di, Ngũ Kiên và 16 thôn đăng ký hoàn thành xây dựng thôn dân cư NTM kiểu mẫu thuộc 5 xã: Ngũ Kiên, Vũ Di, Thượng Trưng, Tân Phú, Bình Dương. Huyện Vĩnh Tường giao các ngành chuyên môn phụ trách tiêu chí bám sát để hướng dẫn các địa phương trong quá trình triển khai, thực hiện các tiêu chí theo lộ trình, kế hoạch đề ra; gắn trách nhiệm hoàn thành các tiêu chí nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu được phân công với nhiệm vụ của ngành và công tác thi đua hằng năm. Công tác tuyên truyền được huyện chú trọng đẩy mạnh nhằm tiếp tục nâng cao nhận thức, phát huy vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu.

Phát huy những kết quả đạt được trong thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, huyện Vĩnh Tường tiếp tục duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM, đảm bảo sự tăng trưởng và phát triển bền vững, không ngừng nâng cao chất lượng đời sống vật chất và tinh thần của người dân theo hướng nông nghiệp, nông dân, nông thôn là chiến lược; nông thôn mới là căn bản; tái cơ cấu ngành nông nghiệp là then chốt; người nông dân là chủ thể./.

Đặng Thưởng